M.U thực sự đáng gờm khi Pogba được tự do chơi bóng

02/01/2018 19:05 GMT+7

Paul Pogba đã tỏa sáng trong trận đấu mà Manchester United (M.U) giành chiến thắng 2-0 trước Everton để chấm dứt chuỗi 3 trận hòa liên tiếp.

Sau 3 trận hòa liên tiếp, Manchester United (M.U) đã tìm lại được thắng lợi. Chiến thắng 2-0 trước Everton, đội đã cầm hòa Man City, Liverpool và Chelsea mùa này, trên một sân bóng mà M.U đã thua 3/5 mùa gần nhất, rõ ràng là kết quả tốt cho thày trò Jose Mourinho.
Anthony Martial và Jesse Lingard là những người trực tiếp lập công cho M.U trong thắng lợi đêm qua. Đó đều là những pha ghi bàn đẹp, ở đẳng cấp rất cao. Nhưng điểm nhấn nổi bật nhất trong khúc khải hòa của “Quỷ đỏ” là một cái tên khác: Paul Pogba.
Chấn thương của Romelu Lukaku và Zlatan Ibrahimovic, cộng thêm phong độ sa sút của Marcus Rashford buộc Mourinho phải bố trí một đội hình tương đối lạ mắt tại Goodison Park.
Trên lý thuyết, sơ đồ xuất phát của M.U trước Everton là 4-3-3, với Martial đá trung phong cắm. Tuy nhiên, sự hoán chuyển linh hoạt ở vị trí mũi nhọn giữa Lingard và Martial, cùng việc Mata có xu hướng chơi bó vào trong thay vì tiền đạo lệch phải và quan trọng nhất không gian hoạt động rộng khắp của Pogba khiến thế công của “Quỷ đỏ” linh hoạt hơn hẳn so với các trận đấu trước.
Nói M.U chơi với mô hình nhiều mũi tấn công cũng đúng mà nói Mourinho sử dụng một sơ đồ không trung phong cũng chẳng sai. Và sở dĩ, đội hình chắp vá lạ mắt này của “Quỷ đỏ” hoạt động khá trơn tru, đặc biệt hiệu quả trong hiệp hai chính là nhờ sự tự do của Pogba.
Việc Mourinho sử dụng cùng lúc Ander Herrera và Nemanja Matic đá cặp ở trung tuyến ngay từ đầu đã tạo điều kiện cho Pogba được chơi thứ bóng đá mà anh muốn: Ít áp lực phòng ngự, được di chuyển tự do và có nhiều không gian để phô diễn năng lực sáng tạo.
Các cầu thủ Everton gặp nhiều khó khăn khi theo kèm Pogba Reuters
Trước Everton, Pogba được bố trí chơi hơi lệch sang trái nhưng trong tổng số 81 pha chạm bóng của anh (nhiều thứ 2 trên sân) thì phân nửa là ở các vị trí trung tâm, trong vòng cấm địa đối phương hoặc lệch phải. Và khi Pogba được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự để tập trung kiến tạo lối chơi, M.U rõ ràng được hưởng lợi lớn từ tiền vệ này.
Trong tổng số 17 đường chuyền kiến tạo M.U có được trận này thì riêng Pogba góp 1/3 (6 lần). Cũng chính Pogba là người mở ra 2 đường chuyền quyết định dẫn tới các pha ghi bàn đẹp mắt của Martial và Lingard.
Quan trọng hơn, với Pogba - tự do, M.U tạo áp lực tốt và đều đặt lên đối phương, để từ đó giảm thiểu áp lực cho hàng thủ đội nhà. Trong khi phía sau Pogba, cặp Herrera – Matic đã làm quá tốt nhiệm vụ đánh chặn. Trận này, De Gea hầu như không có bất kì tình huống nào phải cứu thua chính là nhờ những chi tiết kể trên.
Có lẽ đã đến lúc Mourinho phải sử dụng Pogba theo kiểu một “số 8” như trước Everton thường xuyên hơn thay vì yêu cầu anh đảm nhiệm quá nhiều phần việc của một “số 6”. Giải phóng Pogba chẳng phải chính là cách tốt nhất và đơn giản nhất để M.U tìm ra con đường sáng ở thời điểm hiện tại hay sao?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.