M.U trả giá cho cách cách dùng người của HLV Solskjaer

22/03/2021 10:57 GMT+7

HLV Ole Gunnar Solskjaer của M.U một lần nữa đã không thể đưa ra quyết định rõ ràng khi lựa chọn đội hình xuất phát và ‘Quỷ đỏ’ đã phải trả giá bằng việc bị loại khỏi Cúp FA.

HLV Ole Gunnar Solskjaer đã bị chỉ trích vì những sự thay người kém hiệu quả của ông trong phần lớn thời gian ở M.U, và cách lựa chọn đội hình xuất phát của ông cũng khó hiểu. Việc sử dụng Bruno Fernandes của HLV Solskjaer là ví dụ điển hình về việc ông dường như lựa chọn đội hình của mình một cách ngẫu hứng.

Bruno Fernandes được nghỉ ngơi theo môt cách hoàn toàn không hợp lý

AFP

Khi M.U đã có lợi thế với chiến thắng 4-0 ở trận lượt đi vòng 1/8 Europa League trước Real Sociedad, HLV Solskjaer đã tung Fernandes vào sân ngay từ đầu cho trận lượt về. Cầu thủ xuất sắc nhất của M.U, tiền vệ quan trọng nhất của họ và có lẽ là người duy nhất ở CLB muốn giành chiến thắng trong các trận đấu, đã phải rời sân vào đầu hiệp 2. Điều đó không có ý nghĩa gì, nhưng minh họa cho kiểu thái độ vô nghĩa mà HLV Solskjaer mang đến khi chọn đội hình xuất phát cho mỗi trận đấu. Trong trận đấu với West Ham (1-0), ông quyết định rằng hành động tốt nhất là không thay người.
Ở trận gặp Leicester (1-3), Fernandes được tung vào sân từ băng ghế dự bị và Donny van de Beek hiếm hoi được đá chính. Riêng biệt, cả hai quyết định đó đều có ý nghĩa. Fernandes đã ra sân 44 lần trong mùa giải này.
Van de Beek có thể được giải tỏa bằng một trận đấu không phải ở Premier League. Nhưng trong bối cảnh này, nó thật khó hiểu. Ví dụ, thời gian để Fernandes nghỉ ngơi nên là trong trận lươt về với Sociedad, và thời gian tiếp theo để anh ấy nghỉ ngơi sẽ là sau trận đấu với Leicester và trong thời gian nghỉ thi đấu quốc tế.
Thay vào đó, HLV Solskjaer đã đợi cho đến một trận đấu loại trực tiếp với một trong những đội bóng tốt nhất ở Premier League để quyết định làm suy yếu đội bóng của mình.
Sau trận đấu, Solskjaer nói rằng: “Chúng tôi có quá nhiều cầu thủ đã chơi quá nhiều trận và quá nhiều người không thật sự có nhiều thơi gian chơi bóng; Anthony Martial, Donny van de Beek, Paul Pogba và những người khác đang cố gắng chen chân vào những người chưa có đủ thời gian chơi bóng”.

Donny van de Beek (giữa) hầu như không được HLV Ole Gunnar Solskjaer tin dùng

AFP

Nói thẳng ra, phàn nàn về việc Van de Beek thiếu thời gian chơi bóng là rất chính đáng. Cầu thủ này đã được Tottenham và Real Madrid tiếp cận vào mùa hè năm ngoái, với rất nhiều đội bóng khác quan tâm. Chỉ có coronavirus và tác động của nó đến tình hình tài chính của các CLB khác mà M.U mới có được chữ ký của anh. Vào thời điểm đó, ông Woodward dường như xứng đáng nhận được những lời khen ngợi vì cuối cùng đã thực hiện một trong những cú giao dịch “cơ hội” nổi tiếng của mình để cung cấp cho đội bóng một cầu thủ chất lượng hàng đầu với mức giá hời.
Và để đáp lại món quà bất ngờ đó, HLV Solskjaer hầu như không để Van de Beek xuất hiện. Những gì HLV người Na Uy đã làm là cho Van de Beek biết rằng ông không tin tưởng cầu thủ này, bất chấp mọi thứ anh đã đạt được ở nơi khác. Thay vào đó, Fred, Scott McTominay và Pogba đều đã xuất hiện trước anh bất chấp những hạn chế của họ.
HLV Solskjaer cũng nói: “Tôi không nghĩ mình sẽ làm bất cứ điều gì khác biệt. Những gì diễn ra đằng sau hậu trường không phải lúc nào cũng được biết”.
Với việc Edinson Cavani thường xuyên không được lựa chọn, có lẽ người ta cảm thấy thất vọng về việc liệu các cầu thủ có tập trung hoàn toàn vào nhiệm vụ trước mắt hay không, nhưng giới quan sát đủ để đặt câu hỏi về việc HLV Solskjaer đang thực hiện công việc của mình như thế nào.
Có thể Solskjaer sẽ học được rằng ông nên thay đổi cách tiếp cận trận đấu, nhưng ở tuổi 48, giờ đây ông đã qua thời mà những HLV giỏi nhất bắt tay vào một chiến lược hiệu quả. Ông ấy là một người quản lý hoàn hảo khi nói đến việc giữ cho đội hình này hạnh phúc, đó là một thành tích không nhỏ so với những gì họ đã làm với các HLV khác. Thế nhưng, với việc HLV Solskjaer khăng khăng muốn chơi tấn công từ phía sau với những kẻ kềnh càng như Fred, Harry Maguire và Victor Lindelof, chiến thuật chiến lược của ông dường như là của một con chim ác là thiếu suy nghĩ, đưa ra những ý tưởng sáng bóng, hơn là một chiến thuật gia thực thụ.
Với phần lớn thời gian đã thi đấu của mùa giải, cùng với những trận đấu khá dễ dàng sau đợt nghỉ quốc tế, có nghĩa là M.U gần như chắc chắn sẽ giành được suất tham dự Champions League mùa tới và lọt vào vòng bán kết Europa League. Vào đầu mùa giải, đáng lẽ ra phải có một sự trở lại mỹ mãn, nhưng có vẻ như những hạn chế về mặt chiến thuật của HLV Solskajer sẽ khiến đội bóng không thể tiến xa hơn trong năm tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.