Mỹ đứng đằng sau chiến thắng của Infantino

27/02/2016 12:05 GMT+7

Mỹ đã đóng vai trò quan trọng giúp Tổng thư ký UEFA Gianni Infantino chiến thắng ở cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA với mục đích đánh bại ứng viên Sheikh Salman Bin Ebrahim Al Khalifa, vị quan chức được đánh giá là sẽ khó giúp tổ chức quyền lực nhất bóng đá thế giới thoát khỏi khủng hoảng, theo Reuters.

Mỹ đã đóng vai trò quan trọng giúp Tổng thư ký UEFA Gianni Infantino chiến thắng ở cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA với mục đích đánh bại ứng viên Sheikh Salman Bin Ebrahim Al Khalifa, vị quan chức được đánh giá là sẽ khó giúp tổ chức quyền lực nhất bóng đá thế giới thoát khỏi khủng hoảng, theo Reuters.

Chủ tịch LĐBĐ Mỹ Sunil Gulati đã có một cuộc thảo luận vận động hàng lang ở cuộc bầu cử giúp  Infantino chiến thắng ở vòng bỏ phiếu thứ 2 - Ảnh: AFP

Reuters tiết lộ Mỹ đã rất tích cực trong cuộc vận động hành lang ngay tại cuộc bầu cử giúp Infantino để vượt qua Sheikh Salman (Chủ tịch LĐBĐ châu Á) trong 2 vòng bỏ phiếu. Theo đó, ở vòng bỏ phiếu đầu tiên, Infantino hơn Sheikh Salman 3 phiếu (88 so với 85), trong khi Hoàng tử Ali nhận được 27 phiếu bầu, còn Jerome Champagne có 7 phiếu.

Với quy định bầu cử, cuộc bỏ phiếu phải bước vào vòng 2 do chưa có ứng viên vượt qua 2/3 tổng số 207 phiếu của đại biểu tham gia bỏ phiếu. Tuy nhiên, trước cuộc bỏ phiếu thứ 2, Chủ tịch LĐBĐ Mỹ Sunil Gulati được phát hiện có một cuộc thảo luận nhanh rất bí mật với Hoàng tử Ali. Cuộc thảo luận này được cho là mang lại chiến thắng cho ông Infantino bởi ở vòng 2 vị quan chức người Thụy Sỹ nhận thêm 27 phiếu, số phiếu bằng với phiếu ủng hộ Hoàng tử Ali ở vòng 1. Trong khi đó, Sheikh Salman chỉ nhận thêm 3 phiếu ở vòng 2 và thua cuộc.

Sheikh Salman đã nhận thất bại ở vòng bỏ phiếu thứ 2 - Ảnh: AFP

Theo Reuters, việc Mỹ hỗ trợ cho Infantino không quá bất ngờ bởi từ sau khi xác định 5 ứng viên tranh cử chức Chủ tịch FIFA, quốc gia này luôn hỗ trợ Hoàng tử Ali và có xu hướng ủng hộ Tổng thư ký UEFA trong cuộc cải cách tổ chức quyền lực nhất bóng đá thế giới.

Vì vậy, sau khi Hoàng tử của Jordan nhận được số phiếu quá ít ở vòng đầu tiên, cuộc thảo luận nhanh nói trên chính là “đòn quyết định” cho cuộc bầu cử khi các thành viên ủng hộ Hoàng tử Ali chuyển sang ủng hộ cho Infantino. Điều này không quá ngạc nhiên bởi Mỹ có một tầm ảnh hưởng nhất định đối với các liên đoàn thành viên ở khu vực Bắc Trung Mỹ và Caribbean, nhất là từ sau các cuộc điều tra khiến hàng loạt quan chức bóng đá khu vực này bị truy tố và bắt giữ.

Chiến thắng của Infantino được cho là có sự ủng hộ của Mỹ - Ảnh: Reuters

Kết quả ở vòng bỏ phiếu thứ 2 khiến không ít liên đoàn thành viên khu vực Caribbean vốn ủng hộ Sheikh Salman hậm hực, một số còn cho rằng đã có một sự dàn xếp trong quãng thời gian giữa 2 vòng bỏ phiếu. “Cái quái gì đang xảy ra ở đó (ý nói đến cuộc bầu cử)?”, một đại diện liên đoàn thành viên khu vực Caribbean thảng thốt nói sau kết quả vòng bỏ phiếu thứ 2.

Ngoài sự vận động hành lang bí mật của Mỹ, ứng viên Sheikh Salman thất bại còn được cho là xuất phát từ một số “sự phản bội” của các thành viên ở vòng 2. Nguồn tin Reuters tiết lộ rằng Cuba, Cộng hòa Dominica và Kenya bỏ phiếu cho Sheikh Salman ở vòng 1 đã bất ngờ chuyển hướng sang ủng hộ Infantino ở vòng 2.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.