Nagelsmann và cuộc cách mạng trong làng bóng đá Đức

16/08/2017 18:30 GMT+7

Bây giờ, mọi người đã biết về Julian Nagelsmann, HLV kỳ lạ vừa dẫn dắt Hoffenheim so tài với Liverpool của Juergen Klopp ở trận lượt đi vòng play-off Champions League vào rạng sáng nay.

Nagelsmann trở thành HLV trẻ nhất lịch sử Bundesliga khi ông cầm quân ở tuổi 28. Tài không đợi tuổi, Nagelsmann kéo Hoffenheim từ vị trí áp chót đến chỗ an toàn trong mùa bóng 2015-2016, rồi lại tiến lên vị trí số 4 Bundesliga trong mùa 2016-2017.
Bất kể có vượt qua Liverpool hay không, Nagelsmann cũng đã làm nên lịch sử, bởi dù thua thì Hoffenheim cũng sẽ được vào vòng bảng Europa League.
HLV Nagelsmann không hề xác định mục tiêu cho Hoffenheim trong mùa bóng này. Ông giao việc ấy cho các cầu thủ. Và khi thủ quân Eugen Polanski đệ trình các mục tiêu trong mùa bóng này, Nagelsmann hẳn đã có thêm động lực để cố gắng: phải lọt vào vòng bảng Champions League!
Việc Polanski mang băng đội trưởng Hoffenheim cũng chẳng phải là quyết định của Nagelsmann. Cách đây vài tuần, khi toàn đội tập trung chuẩn bị cho mùa bóng mới, Nagelsmann nói rõ: chính họ, chứ không phải ông, sẽ tự chọn thủ quân.
Tóm lại, "hiện tượng" Nagelsmann không chỉ độc đáo về mặt tuổi tác. Phương pháp huấn luyện của ông cũng... chẳng giống ai. Nhiều người cho rằng Liverpool sẽ dễ dàng vượt qua Hoffenheim ở vòng play-off Champions League không chỉ vì khác biệt quá lớn về lịch sử, đẳng cấp, hay lực lượng đôi bên. Điều quan trọng là: còn ai hiểu rõ các đội bóng ở Bundesliga hơn Klopp! Nhưng Klopp có hiểu Nagelsmann hay không, đấy lại là chuyện khác. Hồi Klopp huấn luyện Borussia Dortmund, Nagelsmann đâu đã xuất hiện ở Bundesliga.
Giá trị thật sự của Nagelsmann thậm chí đã vượt ra ngoài bản thân ông. Vì sao Hoffenheim, giữa lúc "thập tử nhất sinh", lại dám trao ghế HLV trưởng cho một nhân vật "non choẹt" chẳng ai biết đến? Chắc chắn phải có nguyên do. Và khi Hoffenheim thành công rực rỡ với quyết định của họ, thì đấy chính là cột mốc mới mở ra cả một cuộc cách mạng lớn, liên quan đến chức danh HLV trưởng trong làng bóng Đức.
HLV Tedesco mới chỉ 31 tuổi và chưa hề chơi bóng chuyên nghiệp Reuters
Dẫn dắt Schalke mùa này là Domenico Tedesco, một nhân vật cũng còn rất trẻ, và gần như hoàn toàn "ngoại đạo". Ở tuổi 31, Tedesco đã lấy xong các bằng cử nhân và thạc sĩ thuộc lĩnh vực... kinh doanh. Ông chưa từng chơi bóng chuyên nghiệp. Cái giải "phòng trào" mà Tedesco thường chơi bóng là giải đấu có đẳng cấp thấp nhất trong toàn bộ cấu trúc của bóng đá Đức - để dễ hình dung thì tạm gọi đấy là "hạng 12". Xin nhắc lại, Tedesco được trao ghế HLV trưởng ở Schalke - chứ không hề là một đội tầm thường.
Tất nhiên, Nagelsmann hoặc Tedesco đều đã có bằng HLV chuyên nghiệp. Họ đều học giỏi, theo đúng nghĩa đen (Tedesco tốt nghiệp... thủ khoa trong khóa đào tạo HLV ở Đức năm 2016). Quan trọng hơn, họ còn vận dụng được kiến thức đã học ở những ngành khác vào nghề huấn luyện của mình. Các ngành khoa học thể thao và quản trị kinh doanh của Nagelsmann chẳng hạn.
Stuttgart đang được dẫn dắt bởi HLV Hannes Wolf - 36 tuổi, chưa từng chơi bóng đỉnh cao. Đấy cũng là một ví dụ. Với khoảng 1/3 số đội dùng HLV chỉ ở tuổi "băm", với kinh nghiệm bóng đá đỉnh cao gần như không đáng bàn tới, Bundesliga đang có hẳn một cuộc cách mạng chứ còn gì nữa!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.