Nam Phi đùa với lửa

23/05/2010 09:43 GMT+7

Một tờ báo ở Nam Phi ra mặt khiêu khích thế giới Hồi giáo, làm gia tăng những lo sợ về mối họa khủng bố và bạo lực trước thềm World Cup 2010.

Các cuộc diễn tập chống khủng bố, bạo động tại World Cup vẫn diễn ra liên tục ở Nam Phi - Ảnh: Reuters

Một tờ báo ở Nam Phi ra mặt khiêu khích thế giới Hồi giáo, làm gia tăng những lo sợ về mối họa khủng bố và bạo lực trước thềm World Cup 2010.

Hôm thứ Sáu vừa qua, tờ tuần báo ở Nam Phi Mail & Guardian (M&G) đã chọc giận cộng đồng Hồi giáo nước này bằng việc đăng tải một bức biếm họa về tiên tri Muhammad. Bức tranh được thực hiện bởi họa sỹ nổi tiếng Jonathan Shapiro, trong đó hàm ý rằng những người Hồi giáo không có óc hài hước. Bức ảnh mô tả cảnh tiên tri Muhammad nằm trên một chiếc trường kỷ và than vãn với một bác sỹ tâm lý rằng: “Các tín đồ của những tiên tri khác thì có óc hài hước”.

Hội đồng Thần học Hồi giáo ở Nam Phi (MJC) ngay lập tức ra thông báo kịch liệt chỉ trích hành động của tờ M&G . “Việc này dường như mang tính khiêu khích trước thềm World Cup sắp khai diễn, khi mà chúng ta cần chung sống hòa bình và hợp tác giữa các cộng đồng tôn giáo ở Nam Phi”, chủ tịch MJC Ihsaan Hendricks phát biểu với BBC, “tờ M&G cần phải hiểu rằng xúc phạm cộng đồng Hồi giáo ở Nam Phi là xúc phạm cộng đồng Hồi giáo quốc tế”. MJC vốn đã nỗ lực xin lệnh từ tòa án để ngăn chặn việc tờ M&G phát hành số báo đăng bức ảnh song bất thành. Ngay sau khi phát hành, tờ M&G đã nhận được rất nhiều thư nguyền rủa và đe dọa thủ tiêu họa sỹ cũng như ban biên tập.

Sự vụ nhạy cảm này xảy ra chỉ ít ngày sau khi lực lượng an ninh Iraq thông báo phá vỡ âm mưu khủng bố World Cup 2010 của al-Qaeda. Theo tiết lộ của phần tử al-Qaeda Abdullah Azzam al-Qahtani, những tên khủng bố muốn tấn công 2 đội tuyển Đan Mạch và Hà Lan để trả thù cho những hành động mà chúng cho là xúc phạm tiên tri Muhammad xuất phát từ 2 quốc gia này trong quá khứ. Năm 2005, một tờ báo ở Đan Mạch cũng đã gây nên làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng Hồi giáo thế giới bằng cách đăng tải 12 bức biếm họa về tiên tri Muhammad.

Bất chấp những tin tức đó, nước chủ nhà Nam Phi cũng như FIFA vẫn một mực khẳng định World Cup 2010 sẽ tuyệt đối an toàn. Theo phân tích của các quan chức Nam Phi, việc nước này theo đuổi chính sách không liên kết và việc đứng tách ra khỏi các hoạt động của những nhóm quân sự trong khu vực sẽ giúp họ tránh được nguy cơ khủng bố. Tuy nhiên, bà Anneli Botha thuộc Viện nghiên cứu an ninh ở Pretoria phát biểu với Reuters: “Đây là sự kiện thể thao lớn nhất thế giới. Dù Nam Phi có thể cho rằng họ không nằm trong phạm vi lợi ích của các nhóm như al-Qaeda song mục tiêu chính là World Cup, không phải đất nước này”.

Việc tờ M&G khiêu khích thế giới Hồi giáo sẽ mang đến cho những tên khủng bố thêm một cái cớ hoàn hảo để tấn công World Cup. Một số yếu nhân ở Nam Phi đã lên án tờ M&G hành xử một cách vô trách nhiệm trước thềm World Cup, trong khi đó một số khác lại bảo vệ quyền tự do xuất bản của tờ báo này. Theo bà Botha, World Cup không chỉ là mục tiêu của al-Qaeda mà còn của các nhóm khủng bố nhỏ hơn.

Người Hồi giáo ở Nam Phi (chỉ chiếm 1,5% dân số) nhìn chung không quá khích và nhanh chóng bác bỏ việc ủng hộ các hành động khủng bố. Tuy nhiên, người nhập cư Somali và Pakistan vẫn là một ẩn số sau những vụ tấn công bài ngoại khốc liệt nhắm vào những nhóm người này ở Nam  Phi trong vài năm gần đây.

Những vụ rắc rối xuất bản về tiên tri Muhammad

Tháng 9.2005, tờ báo Đan Mạch Jyllands-Posten đăng tải 12 bức ảnh biếm họa về tiên tri Muhammad gây phẫn nộ thế giới Hồi giáo. Một trong những bức gây tranh cãi nhất là hình ảnh Muhammad với chiếc khăn trùm đầu có hình quả bom. Ả Rập Saudi và Syria đã triệu hồi đại sứ ở Đan Mạch về nước trong khi những cuộc biểu tình nổ ra rầm rộ trên toàn thế giới dẫn đến việc hàng chục người thiệt mạng.

Vào tháng trước, trung tâm hài kịch Mỹ đã phải kiểm duyệt tập 200 của serie phim South Park, trong đó miêu tả tiên tri Muhammad như là con gấu nhồi bông khổng lồ. Trước đó, một nhóm Hồi giáo đã cảnh cáo trên website của mình rằng những nhà sản xuất sẽ bị ám sát. Tập phim sau đó được phát sóng với cảnh về tiên tri Muhammad bị che lại.

7 người đã bị bắt giữ ở CH Ireland vào tháng 3 năm nay trong cuộc điều tra về âm mưu sát hại họa sỹ châm biếm Thụy Điển Lars Vilks, người đã nhận những lời đe dọa mưu sát vì vẽ bức ảnh tiên tri Muhammad với thân hình của một con chó. Một số chính phủ ở Trung Đông đã lên án hành động của Vilks và al-Qaeda ở Iraq đã tuyên án tử với ông này.

S.D (Theo Wiki)

Báo động đánh bom giả

Hôm thứ Sáu vừa qua, lực lượng an ninh Nam Phi đã tiến hành lục soát SVĐ Cape Town sau khi nhận được một cuộc điện thoại báo động đánh bom. Không có quả bom nào được phát hiện và các nhà chức trách đã khẳng định SVĐ an toàn. Vào tháng 12 năm ngoái, người ta cũng nhận được 2 báo động đánh bom giả tại buổi lễ bốc thăm vòng chung kết.

Phát ngôn viên của cảnh sát Traut cho biết: “Chúng tôi đang điều tra về trường hợp này và chưa có ai bị bắt giữ. Chúng tôi không thể đưa ra thông báo trong thời điểm hiện tại”. Traut cũng bổ sung thêm rằng Cục cảnh sát Nam Phi rất hài lòng với phản ứng và cách xử lý của lực lượng an ninh, ông nói: “Kế hoạch được thực hiện một cách hoàn hảo và chúng tôi rất hài lòng với kết quả thành công của quá trình rà soát, nó được thực hiện chu đáo và hoàn tất đúng giờ”.

S.D (Theo Goal)

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.