Nga đảm bảo an toàn cho cổ động viên Arsenal trước mối lo ngại an ninh

18/03/2018 13:40 GMT+7

Nga vừa tuyên bố sẽ đảm bảo an toàn cho cổ động viên (CĐV) Arsenal sang Moscow xem trận Europa League giữa cơn sốt khủng hoảng ngoại giao Anh - Nga sau vụ rắc rối liên quan đến một nhân viên tình báo hai mang.

Moscow hôm 17.3 tuyên bố trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh trong một hành động đáp trả những biện pháp “khiêu khích” của London sau vụ nhân viên tình báo Sergei Skripal và con gái bị đầu độc ở Anh. Trước đó, Anh đã đưa ra cảnh báo du lịch đối với những người đang hoặc có kế hoạch đi Nga sau khi trục xuất 23 nhà ngoại giao của Moscow hôm 14.3. Sau đó, trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson hôm 16.3 cho rằng “rất có thể” chính Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đích thân ra lệnh vụ đầu độc này. Đáp lại, Điện Kremlin đã lên tiếng gọi bình luận này là “gây sốc và không thể tha thứ và bỏ qua được”.
Tình hình trên khiến người hâm mộ Arsenal lo lắng với việc đội nhà phải thi đấu trên sân CSKA tại Moscow ở trận tứ kết lượt về Europe League vào ngày 12.4. Một nhóm CĐV Arsenal cho rằng kết quả bốc thăm đặt ra một tình huống khó trong tình hình chính trị căng thẳng. Theo AFP, ngay chính trang web của CLB Arsenal cũng dẫn lại cảnh báo của văn phòng tư vấn du lịch nước ngoài về nguy cơ phải đối mặt với “quan điểm chống Anh hoặc sự quấy rối”.
Ngoài căng thẳng chính trị, CĐV Anh và Nga vốn luôn có mối thù địch nhau dẫn đến nhiều vụ bạo lực AFP
Ông Alexei Sorokin, Trưởng ủy ban tổ chức World Cup 2018 của Nga đồng thời là thành viên cấp cao của Liên đoàn Bóng đá nước này, bày tỏ sự thất vọng về sự căng thẳng giữa 2 quốc gia nhưng nhấn mạnh rằng CĐV Arsenal chẳng phải lo sợ điều gì cả. “Thật xấu hổ khi các trận đấu bóng đá sẽ diễn ra trong tình hình như thế. Chúng tôi sẽ đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người - từ các chức sắc cho đến người hâm mộ - bằng những biện pháp giống nhau”, ông Sorokin nói với hãng thông tấn TASS.
Dẫu vậy, quan chức này cũng bóng gió thể hiện sự không hài lòng với việc Arsenal quyết định đưa lên trang web lời khuyên của văn phòng tư vấn du lịch nước ngoài ngay sau khi có kết quả bốc thăm tứ kết Europa League hôm 16.3. Ông nói: “Đối với chúng tôi, không có sự khác biệt nào đối với việc người hâm mộ bóng đá đến từ nước nào hoặc mối quan hệ ngoại giao của nước chúng tôi với nước của họ đang ở trong tình trạng nào. Hoàn toàn không có cơ sở để đưa ra những cảnh báo như thế”.
Trước đó, Thủ tướng Anh Theresa May đã quyết định làm cho World Cup 2018 “mất mặt” khi tuyên bố các thành viên hoàng gia và lãnh đạo các bộ sẽ không tham dự giải năm nay. Trong khi đó, việc đội tuyển bóng đá Anh tẩy chay World Cup 2018 dù khó có thể xảy ra nhưng hiện vẫn đang râm ran trên các phương tiện truyền thông saumột số ý kiến ủng hộ việc "Tam sư" không đến Nga của nghị sĩ quốc hội của nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.