Ngày khai mạc không mong chờ

05/08/2010 08:49 GMT+7

Hai cuộc khủng hoảng niềm tin và tài chính tác động nặng nề lên Ligue 1 đến nỗi nó trở thành giải đấu mà thậm chí các đội bóng sợ cả chức vô địch.

Nếu biết Olympique Marseille vì vô địch mà phải tốn một khoản ngân sách lớn và có thể dẫn đến khủng hoảng tài chính, có lẽ CĐV cũng chỉ muốn đội nhà về nhì - Ảnh: AFP

Hai cuộc khủng hoảng niềm tin và tài chính tác động nặng nề lên Ligue 1 đến nỗi nó trở thành giải đấu mà thậm chí các đội bóng sợ cả chức vô địch.

Một trong những vấn đề khiến các nhà tổ chức lo ngại là sự nguội lạnh của người hâm mộ sau một mùa hè chứng kiến sự đổ nát của bóng đá Pháp thông qua hình ảnh của đội tuyển quốc gia tại World Cup 2010, khiến tất cả các giá trị của bóng đá nước này lâm nguy.

Chủ tịch giải chuyên nghiệp Pháp (LFP), Frederic Thiriez, nói với Reuters sau cuộc họp với các HLV và trọng tài trước mùa giải mới: “Tôi lo sợ người hâm mộ sẽ hết ảo tưởng với bóng đá sau những gì diễn ra tại Nam Phi. Đó là thảm họa đạo đức, dư chấn của nó sẽ rất nghiêm trọng với nền bóng đá của chúng tôi. Nó sẽ dẫn đến việc các cầu thủ rời bỏ CLB, sự sụt giảm lượng khán giả, người xem truyền hình và doanh thu. Chúng tôi phải hành động ngay để đưa bóng đá Pháp trở lại vị trí của nó. Có 2 cách để làm điều đó: trình diễn những trận đấu lôi cuốn và quay lại với tinh thần cùng giá trị thật sự của trò chơi”.

Nói thì dễ hơn làm. Khó có thể hy vọng vào một chuyển biến tích cực tại Ligue 1 nếu nhìn vào công tác chuẩn bị của các CLB khi mùa giải sắp sửa mở màn. Nơi dễ nhìn thấy nhất là thị trường chuyển nhượng. Cho đến nay, thương vụ lớn nhất tại Ligue 1 chỉ có giá 9,5 triệu euro, đó là số tiền Marseille trả cho Osasuna để mua về hậu vệ trái Cesar Azpilicueta. Điều này khác xa so với mùa hè trước khi họ bỏ ra gần 30 triệu euro để mua Lucho Gonzalez.

Sẽ tốt hơn nếu Marseille về nhì thay vì về nhất. Bởi khi vô địch bạn phải thưởng cho các cầu thủ và nó sẽ tốn một khoản lớn” _HLV Didier Deschamps
Ngoại trừ thương vụ Azpilicueta, sự thay đổi đáng chú ý nhất ở sân Velodrome là việc HLV Didier Deschamps gia hạn hợp đồng đến năm 2012. Deschamps từng thổ lộ muốn mua một chân sút hàng đầu và một tiền vệ phòng ngự song chưa được toại nguyện. Với ngân quỹ 105 triệu euro, Marseille không thể cạnh tranh trên thị trường chuyển nhượng với những CLB khổng lồ ở châu Âu như Real Madrid, M.U, Barcelona hoặc Chelsea. Khó khăn của nhà đương kim vô địch được thể hiện qua câu nói nửa đùa nửa thật của Deschamps: “Sẽ tốt hơn nếu Marseille về nhì thay vì về nhất. Bởi khi bạn vô địch, bạn phải thưởng cho các cầu thủ và nó sẽ tốn một khoản lớn”.

Lyon, gã khổng lồ của nước Pháp trong thập niên qua, có ngân quỹ 150 triệu euro song chủ tịch Jean-Michel Aulas nói ông chỉ có 25 triệu để mua sắm. Lyon chỉ mới chiêu mộ tiền đạo Jimmy Briand của Rennes với giá 6 triệu euro. Bấy nhiêu đó không đủ lấp chỗ trống của Sidney Govou, Mathieu Bodmer và Jean-Alain Boumsong. “Chúng tôi muốn xây dựng một đội bóng đủ mạnh để giành lại chức vô địch song vì cuộc khủng hoảng kinh tế, chúng tôi phải thận trọng”, Aulas nói. Mùa hè trước, Lyon đổ ra hơn 70 triệu euro để tuyển quân rầm rộ.

Ngoài Lyon, Marseille, 3 đội bóng còn lại sẽ tham dự các cúp châu Âu là Auxerre, Lille và Montpellier vẫn trung thành với chính sách thắt lưng buộc bụng với niềm tin và sự trưởng thành của thế hệ trẻ hoặc sự tỏa sáng của những cầu thủ ít tên tuổi. Trong khi đó, các CĐV của Bordeaux, một thế lực khác ở nước Pháp, đã phải chấp nhận một mùa hè lặng lẽ sau tuyên bố của chủ tịch Jean-Louis Triaud: “Chúng tôi không có một khoản tiền nào”.

HLV Jean Tigana là cái tên nổi tiếng duy nhất đến Chaban Delmas mùa hè này, thay cho Laurent Blanc. Mục tiêu của Tigana là giúp Bordeaux giành suất tham dự Champions League mùa tới, song ông đang phải tự hỏi bàn thắng sẽ đến từ đâu sau khi chân sút số 1 Marouane Chamakh gia nhập Arsenal.

Sự ra đi của Chamakh một lần nữa thể hiện rằng Ligue 1 vẫn chỉ là trạm dừng chân, là bàn đạp cho các tài năng bóng đá trong nước lẫn thế giới trước khi họ đến với những giải đấu có sức hút hơn. Nói cách khác, nước Pháp vẫn chỉ là mảnh đất đi săn của các đại gia ở châu Âu. Với tất cả những gì đã xảy ra, dù Ligue 1 là giải đấu khai diễn trước hết trong số các giải đấu lớn ở châu Âu, song người hâm mộ không có nhiều cảm giác háo hức trông chờ dành cho ngày khai mạc.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.