Nghi án công nghệ VAR bị Brazil can thiệp trong trận thắng Argentina

Tây Nguyên
Tây Nguyên
05/07/2019 14:31 GMT+7

Tranh cãi liên quan đến việc trọng tài chính không sử dụng công nghệ VAR (trợ lý trọng tài video) trong một số tình huống ở trận bán kết Copa America 2019 hôm 3.7, góp phần giúp chủ nhà Brazil thắng kình địch Argentina 2-0 vừa bị nghi có sự can thiệp bất hợp pháp.

Trận đấu trên kết thúc với nhiều chỉ trích nhằm vào trọng tài chính Roddy Zambrano khi ông không sử dụng VAR trong một số tình huống mà phía tuyển Argentina phản ứng. Sau trận đấu, HLV Lionel Scaloni và hầu hết các tuyển thủ Argentina đều phàn nàn về các quyết định của tổ trọng tài, trong đó chủ yếu là việc không sử dụng VAR.
Neymar an ủi Messi, ăn mừng "hết nấc" cùng đội tuyển Brazil
Siêu sao Lionel Messi và Liên đoàn Bóng đá Argentina (AFA) phản ứng dữ dội nhất. Trong đó, AFA đã gửi đơn khiếu nại lên Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) về việc trọng tài Zambrano đã có những động thái thiên vị chủ nhà Brazil, đặc biệt là ông này không sử dụng VAR để phân xử trong ít nhất 2 tình huống cụ thể gây bất lợi cho Argentina. Một trong hai tình huống này giúp Brazil có được bàn thắng.

Việc không sử dụng VAR phân xử một số tình huống cần thiết khiến trận đấu giữa Brazil và Argentina hết sức căng thẳng

AFP

Cả trận này, ông Zambrano không sử dụng VAR và hiện dư luận đang dấy lên nghi ngờ có sự can thiệp từ nước chủ nhà Brazil. Mối hoài nghi bắt nguồn từ việc mối liên hệ giữa trọng tài Zambrano và các trợ lý VAR gặp sự cố trước trận đấu diễn ra tại Mineirão. Theo ban tổ chức địa phương (COL), tần số kết nối giữa ông Zambrano và VAR đã bị nhiễu tín hiệu. Tuy nhiên, COL không công bố chi tiết nguyên nhân vì sao dẫn đến sự cố.
Trong khi đó, thông tin mà tờ O Globo có được thì việc chặn tín hiệu bảo mật do Tổng thống Jair Bolsonaro của Brazil đến sân tham dự trận đấu có thể đã làm gián đoạn đến tần số vô tuyến và ảnh hưởng đến khâu truyền tín hiệu của VAR.
Thua Brazil, Messi tức giận đổ lỗi cho trọng tài vì không dùng VAR
Tuy nhiên, qua trao đổi với tờ O Globo, COL phủ nhận việc sự xuất hiện của Tổng thống Bolsonaro là nguyên nhân làm gián đoạn tín hiệu của VAR và cho rằng sự có đã được khắc phục trước khi trận đấu khởi tranh. Tuy nhiên, sự giải thích của COL càng làm tăng mối hoài nghi về việc VAR đã bị can thiệp bất hợp pháp.

VAR liên tục gây tranh cãi ở Copa America 2019

AFP

Theo tờ O Globo, tại Copa America năm nay, tần số liên lạc của VAR sử dụng tần số phát riêng - để nhận hình ảnh và âm thanh và để kết nối giữa tổ trọng tài với phòng VAR. Trong trận đấu giữa Brazil và Argentina đã có một vài giây bị sự cố trong mạng dữ liệu và âm thanh, sau đó đã được sửa chữa ngay khi được phát hiện nhờ sự hỗ trợ của Cơ quan Viễn thông Quốc gia (Anatel). Người đại diện bộ phận giám sát của Anatel trong trận đấu trên bác bỏ có sự can thiệp vào tần số vô tuyến của VAR.
Thất bại trên khiến Argentina hậm hực khi một lần nữa lỗi hẹn với danh hiệu lớn kể từ năm 1993, trong khi Brazil vào chung kết gặp Peru diễn ra lúc 3 giờ ngày 8.7 (giờ VN). Trong khi đó, Messi và các đồng đội sẽ đá trận tranh hạng ba với Chile vào lúc 2 giờ ngày 7.7. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.