Nghi án 'giết người diệt khẩu' liên quan đến phiên tòa xét xử tham nhũng FIFA

21/11/2017 19:29 GMT+7

Sau vụ bị cáo quan chức tự tử và nhân chứng bị đe dọa, phiên tòa xét xử đại án tham nhũng của FIFA lại xôn xao nghi án 'giết người diệt khẩu' khi một nhân chứng bị bắn chết.

Theo BBC, dư luận xung quanh phiên tòa nói trên tiếp tục xôn xao sau vụ Adolfo Lagos - phó chủ tịch của Televisa Telecom, bị bắn chết ở Mexico City vào hôm 19.11. Televisa Telecom là một trong những đơn vị được triệu tập lấy lời khai liên quan đến phiên tòa xét xử đại án tham nhũng FIFA đang diễn ra ở New York (Mỹ). Truyền thông Mexico cho hay ông Lagos bị bắn bởi một nhóm người có vũ trang khi đang đạp xe thể thao trên đường. Ông này qua đời ở bệnh viện do vết thương quá nặng sau vụ nổ súng. Điều tra ban đầu cho rằng ông Lagos bị nhóm người lạ mặt bắn để cướp chiếc xe đạp.
Tuy nhiên, cái chết của phó chủ tịch Televisa Telecom đã làm dấy lên mối hoài nghi có liên quan đến phiên tòa xét xử FIFA đang diễn ra ở Mỹ. Phiên tòa xét xử lần này tập trung vào bê bối nhận hối lộ số tiền 120 triệu USD liên quan đến việc trao quyền phát sóng và truyền thông các giải đấu bóng đá ở Nam Mỹ đối với 3 bị cáo quyền lực và giàu có một thời của bóng đá thế giới gồm: Jose Maria Marin (cựu Chủ tịch LĐBĐ Brazil), Manuel Burga (cựu Chủ tịch LĐBĐ Peru) và Juan Angel Napout (cựu Phó chủ tịch FIFA và Chủ tịch LĐBĐ Nam Mỹ).
Jose Maria Marin (cựu Chủ tịch LĐBĐ Brazil), một trong ba bị cáo quan chức cấp cao bị xét xử ở Mỹ AFP
Theo BBC, nghi án “giết người diệt khẩu” bắt nguồn từ những diễn biến có hơi hám chết chóc ở giai đoạn đầu của phiên tòa. Bởi trước đó, trong quá trình khai của nhân chứng đầu tiên là Alejandro Burzaco (giám đốc điều hành công ty tiếp thị thể thao Torneos y Competencias ở Argentina), phiên tòa liên tục chấn động bởi những sự cố chết chóc liên quan đến các bị cáo.
Theo đó, hôm 14.11, một quan chức bóng đá Argentina là Jorge Delhon tự sát bằng cách gieo mình vào một đoàn tàu ở ngoại ô Buenos Aires (Argentina). Vị quan chức này bị cáo buộc nhận hối hàng triệu USD để trao quyền phát sóng các giải đấu từ lời khai của nhân chứng Burzaco. Trong khi đó, bị cáo Burga hiện đang bị điều tra về cáo buộc đe dọa nhân chứng Burzaco tại tòa với cử chỉ dùng tay cứa cổ mình.
Bị cáo Juan Angel Napout (cựu Phó chủ tịch FIFA và Chủ tịch LĐBĐ Nam Mỹ - giữa) vốn là một quan chức giàu có và quyền lực ở bóng đá Nam Mỹ một thời REUTERS
Những diễn biến kịch tính trên khiến phiên tòa xét xử đại án tham nhũng FIFA được liên tưởng giống như một bộ phim Hollywood đồng thời được dự đoán nóng bỏng hơn trong những ngày tới. Trong đó, 3 bị cáo quan chức trên được ví như những mafia trong bóng đá. Theo BBC, phiên xét xử sắp tới sẽ tập trung làm rõ khoản tiền hối lộ hàng triệu USD cho một nhóm quan chức cấp cao của bóng đá Nam Mỹ để đổi lấy phiếu bầu ủng hộ Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022, trong đó có cố quan chức Julio Grondona, cựu Phó chủ tịch FIFA và cựu Chủ tịch LĐBĐ Argentina.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.