Nghi án sét đánh

09/08/2011 02:45 GMT+7

Sau thất bại trước tuyển Mỹ ở World Cup nữ 2011 diễn ra tại Đức, ban huấn luyện (BHL) của tuyển CHDCND Triều Tiên đã đổ lỗi cho việc một số cầu thủ bị sét đánh trong một buổi tập trước giải đấu.

Số phận của các cô gái CHDCND Triều Tiên sẽ ra sao sau thất bại nặng nề ở World Cup nữ 2011?

Sau thất bại trước tuyển Mỹ ở World Cup nữ 2011 diễn ra tại Đức, ban huấn luyện (BHL) của tuyển CHDCND Triều Tiên đã đổ lỗi cho việc một số cầu thủ bị sét đánh trong một buổi tập trước giải đấu.

Câu chuyện sét đánh được thông báo rộng rãi khiến mọi người nghi ngờ rằng phải chăng đây là động thái của BHL đội tuyển nữ CHDCND Triều Tiên nhằm tránh đòn trừng phạt từ phía lãnh đạo nước nhà như đã từng xảy ra với đội tuyển nam. Còn nhớ tháng 6 năm ngoái, khi tuyển bóng đá nam CHDCND Triều Tiên thất bại ê chề ở World Cup 2010 (thua cả 3 trận), tờ  Telegraph của Anh cho biết đội bóng đã bị các nhà lãnh đạo đất nước gọi là những người đại diện kém cỏi, thậm chí có ý kiến còn kết luận đội bóng chơi với tinh thần rệu rã trong trận thua đậm Bồ Đào Nha 0-7 đã thể hiện thái độ giống như “những kẻ đầu hàng”.

 
HLV Kim Kwang-min sẽ phải chịu sự trừng phạt? - Ảnh: Reuters

Tờ  Telegraph còn cho biết ngày 2.7.2010, sau khi trở về nước, toàn bộ thành viên của đội tuyển bị điều lên đứng ở sân khấu của Cung Văn hóa Nhân dân tại thủ đô Bình Nhưỡng để hứng chịu sự chỉ trích nặng nề của Bộ trưởng Thể thao Pak Myong-chol cùng 400 quan chức, sinh viên và nhà báo. Kết quả của cuộc tranh luận và điều tra tập thể kéo dài trong hơn 6 tiếng đồng hồ cho rằng nguyên nhân thất bại xuất phát từ BHL của đội tuyển đã chỉ đạo yếu kém và cầu thủ chơi không đúng khả năng. Hậu quả là HLV Kim Jong-hun buộc phải lao động khổ sai trong  vòng 1 năm tại một công trình xây dựng khu dân cư ở Bình Nhưỡng, đồng thời bị trục xuất khỏi Đảng Lao động Triều Tiên...

Trong cuộc điều trần ấy, chỉ có 2 tuyển thủ Jong Tae-se và An Yong-hak “thoát nạn” do quyết định bay thẳng từ Nam Phi về Nhật Bản. Báo chí phương Tây cho rằng sở dĩ có đòn trừng phạt này vì lãnh đạo thể thao CHDCND Triều Tiên cảm thấy xấu hổ khi đội tuyển nam làm vẩn đục hình ảnh mà họ từng làm được tại World Cup năm 1966 khi loại Ý, lọt vào tứ kết. Ngay sau đó, từ một nguồn tin tình báo tiết lộ với tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc rằng, án phạt như trên còn khá nhẹ bởi trong quá khứ, không ít HLV và VĐV từng bị tống vào tù nếu thất bại nặng nề ở các giải đấu thể thao quan trọng.

Với thể thao Triều Tiên nói chung và bóng đá Triều Tiên nói riêng, thất bại là cái gì đó rất khó chấp nhận, nhất là khi đội tuyển đó hay giải đấu đó được kỳ vọng rất cao nhưng lại thể hiện nhợt nhạt làm ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước. Sau đội tuyển bóng đá nam, đến lượt đội tuyển nữ cũng đã phải tìm cách tự cứu mình khi thất bại ở World Cup nữ 2011.

Trong trận đầu tiên gặp Mỹ ngoài yếu tố chuyên môn không được để thua, những căng thẳng trước đó trên chính trường giữa 2 quốc gia gần đây cũng làm tính chất trận đấu không đơn thuần là một cuộc so tài trong thể thao, và nó đặc biệt nhận được ánh mắt theo dõi của những người lãnh đạo Triều Tiên. Có lẽ vì vậy, HLV Kim Kwang-min và các cầu thủ của mình đều hiểu rằng họ buộc phải quyết đấu “sống chết” để tránh một thất bại. Thế nhưng, sau khi có hiệp 1 chơi khá tốt, các cô gái châu Á không còn đứng vững ở hiệp đấu còn lại và để Wambach và Shannon Boxx ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0 cho Mỹ.

Sau trận đấu ấy, HLV Kim Kwang-min bất ngờ tuyên bố với giới truyền thông: “Chúng tôi thất bại chủ yếu xuất phát từ việc một số cầu thủ trụ cột bị sét đánh trong một buổi tập ở Bình Nhưỡng trước khi lên đường sang Đức. Sự cố này khiến 5 cầu thủ trụ cột (gồm 4 cầu thủ và 1 thủ môn) phải nhập viện”. Thế nhưng, sau câu trả lời có vẻ “lạ lùng” ấy, dư luận bắt đầu hoài nghi về việc HLV Kim Kwang-min cùng toàn đội đã tự dựng lên câu chuyện trên để tránh sự trừng phạt nghiêm khắc từ phía lãnh đạo đất nước vì... thua Mỹ. Thất vọng hơn, CHDCND Triều Tiên sau đó bị loại với chỉ 1 điểm khi thua tiếp Thụy Điển (0-1) và hòa đội cuối bảng Colombia (0-0), cùng với đó là việc tạo ra bê bối lớn nhất trong lịch sử bóng đá thế giới khi 5 cầu thủ bị dính doping.

“Nội bất xuất, ngoại bất nhập” trong thời gian đóng quân tại Đức và tuyển nữ CHDCND Triều Tiên nhận lệnh phải về nước gấp sau khi vừa đá xong lượt trận cuối, giới báo chí một lần nữa chưng hửng với hàng tá mối nghi ngờ. Đến nay, ai cũng biết lời giải thích của HLV Kim Kwang-min khó thuyết phục người hâm mộ vì so sánh thành phần của đội này tại World Cup với thành phần từng dự Asiad Quảng Châu năm rồi chỉ có khác biệt 4 cầu thủ thì làm sao có đến 5 cầu thủ trụ cột nhập viện? Thế nên một khi nghi án sét đánh này chưa được làm rõ thì việc xử lý hay không các cô gái CHDCND Triều Tiên vẫn còn đang bỏ ngỏ.

Nguyên Khoa (tổng hợp từ Telegraph, Chosun Ilbo, Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.