Nghị sĩ Nhật Tetsushi Sakamoto: “Tuyển Nhật Bản suýt bị bắt cóc”

02/12/2011 01:23 GMT+7

Sau thất bại 0-1 của tuyển Nhật Bản trước CHDCND Triều Tiên ở lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2014 vừa qua đã rộ lên thông tin các cầu thủ đội khách suýt bị bắt cóc tại Bình Nhưỡng nếu giành chiến thắng.

Sau thất bại 0-1 của tuyển Nhật Bản trước CHDCND Triều Tiên ở lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2014 vừa qua đã rộ lên thông tin các cầu thủ đội khách suýt bị bắt cóc tại Bình Nhưỡng nếu giành chiến thắng.

Ở trận lượt đi trên sân nhà, Nhật Bản thắng CHDCND Triều Tiên 1-0 và cùng Uzbekistan giành 2 suất của bảng C vào vòng loại cuối cùng World Cup 2014 khu vực châu Á. Vì vậy, chuyến làm khách trên sân Kim Il-sung của CHDCND Triều Tiên hôm 15.11 chỉ còn mang tính chất thủ tục.

 
Các cầu thủ Nhật Bản (trái) trong trận gặp CHDCND Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Báo chí Nhật Bản hôm qua cho biết, gần 2 tuần sau trận đấu này, một số thành viên LĐBĐ Nhật Bản (JFA) mới chịu cung cấp thông tin tường tận vụ việc. Đó là khi đoàn quân “Blue Samurai” vừa hạ cánh xuống sân bay Bình Nhưỡng đã bất ngờ bị các quan chức nhập cư và hải quan CHDCND Triều Tiên giữ lại trong 4 tiếng đồng hồ một cách bí ẩn, đồng thời tịch thu những mặt hàng được xem là “lậu” như: chuối, kẹo cao su, mì ăn liền. Một vài cầu thủ còn bị khám riêng và bị lục xét đồ đạc mang theo với thái độ rất khó chịu... Sự việc này nhanh chóng được báo về và khiến Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng như JFA hết sức bức xúc khi cho rằng đội tuyển của họ đã bị đối xử không công bằng và thiếu thiện chí trên phương diện một trận đấu bóng đá quốc tế. Bởi trước và trong trận đấu, phía CHDCND Triều Tiên chỉ cho phép 150 CĐV và 10 nhà báo Nhật Bản đi theo ủng hộ đội tuyển trong sự kiểm soát gắt gao, đồng thời để một “rừng” 50.000 CĐV chủ nhà la ó khi quốc ca Nhật Bản vang lên trước trận đấu trên sân Kim Il-sung.

Mối quan hệ giữa 2 nước xảy ra mâu thuẫn xuất phát từ vụ CHDCND Triều Tiên bắt giữ hàng loạt công nhân Nhật Bản làm gián điệp vào những năm 1970 và 1980 và đến nay vẫn chưa được giải quyết. Kể từ đó, Nhật Bản kiềm chế việc trao đổi qua lại với nước láng giềng, đặc biệt là khi CHDCND Triều Tiên bắt đầu thử nghiệm hạt nhân.

Chưa dừng lại ở đó, hồi đầu tuần này, cuộc họp quốc hội Nhật Bản tiếp tục dấy lên một cuộc tranh luận về nghi án tuyển quốc gia suýt bị bắt cóc nếu giành chiến thắng ở trận đấu trên xuất phát từ tuyên bố của nghị sĩ Tetsushi Sakamoto. “Tôi nghĩ rằng nếu tuyển Nhật Bản thắng CHDCND Triều Tiên 2-0 hoặc 3-0, các cầu thủ của chúng ta sẽ bị bắt cóc tại Bình Nhưỡng”, ông Tetsushi Sakamoto nói trước Ủy ban Hạ viện, theo truyền thông Nhật Bản. Ông này còn ca ngợi HLV Alberto Zaccheroni đã rất “hiểu biết” khi chủ động xếp đội hình ra sân ở trận này hầu hết là cầu thủ dự bị. “Cách bố trí đội hình của ông Zaccheroni cho thấy tuyển Nhật Bản dường như chủ động cầm hòa và cả việc chấp nhận thất bại”, ông Tetsushi Sakamoto nói với AFP.

Việc có bắt cóc hay không chỉ là suy luận từ phía Nhật Bản, nhưng báo chí Hàn Quốc cũng bình luận về vụ này khi cho rằng CHDCND Triều Tiên vốn rất “máu” thắng nên đây là đòn tâm lý để Nhật Bản phải chấp nhận thua. Hiện phía Nhật Bản chưa tính đến chuyện phản đối hành động của CHDCND Triều Tiên vì còn phải điều tra thêm cho rõ ngọn ngành. Trong khi đó, JFA cho biết sẽ phản ánh vụ việc lên FIFA về cách đối xử thiếu thân thiện nhằm gây ức chế tâm lý và khủng bố đội khách từ phía CHDCND Triều Tiên.

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.