Ngoại hạng Anh có thể “mất sóng’’ ở VN

16/11/2012 03:10 GMT+7

Gói bản quyền truyền hình giải bóng đá Ngoại hạng Anh (EPL) trên lãnh thổ VN 3 mùa 2013 - 2016 đã bất ngờ rơi vào tay Tập đoàn IMG (Mỹ).

Gói bản quyền truyền hình giải bóng đá Ngoại hạng Anh (EPL) trên lãnh thổ VN 3 mùa 2013 - 2016 đã bất ngờ rơi vào tay Tập đoàn IMG (Mỹ).

Nói bất ngờ bởi trước ngày Ban Tổ chức EPL mở phiên đấu giá đầu tiên (8.11) vừa qua, dư luận VN mới chỉ biết đến các đối thủ cạnh tranh mua gói này là Đài truyền hình VN - VTV (gồm 3 kênh truyền hình trả tiền là VCTV, SCTV, VSTV), kênh ESPN, Viettel và MP&Silva. IMG là cái tên khá xa lạ với thị trường VN dù ra đời từ năm 1960. Tập đoàn này có quy mô lớn toàn cầu, hoạt động tại hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, chuyên kinh doanh về lĩnh vực thể thao, thời trang, dịch vụ giải trí và truyền thông, song chưa có văn phòng đại diện tại VN.

Kết quả IMG thắng đấu giá ngay ở vòng 2 được ban tổ chức công bố vào trưa 15.11. Theo thông tin mà Thanh Niên có được, tập đoàn này bỏ ra khoản tiền khổng lồ gần 35 triệu USD, nhiều hơn 22 triệu USD so với mức 13 triệu USD mà công ty Ý MP&Silva mua gói 3 mùa 2010 -  2013 (sau đó bán lại cho các đài tại VN với giá 19,5 triệu USD).

Dù đã ủy quyền cho Canal Plus  - đối tác của VSTV đứng ra mua và đàm phán (Canal cũng là đối tác chiến lược của EPL) song VTV đã không thắng thầu khi khoản đầu tư chỉ bằng một nửa IMG. Với phương châm không mua bằng mọi giá, VTV đã quyết định dừng lại ở vòng 2, không lao vào cuộc chạy đua với đối thủ. Cũng vượt qua được vòng 1 nhưng ngay cả đại gia máu mặt như MP&Silva cũng bị IMG hạ knock-out.

IMG sẽ có kế hoạch phân phối lại cho các đơn vị có nhu cầu tại VN. Tuy nhiên, một số đài tỏ ra rất thận trọng vì không muốn trở thành “con mồi” béo bở cho IMG. Từng có ý định thâm nhập thị trường VN nhưng chiều qua, kênh ESPN (có trụ sở tại Singapore) cũng khẳng định sẽ không mua lại vì rất khó tìm được nhà tài trợ nào đủ tiềm lực kinh tế và cũng không thu hồi vốn được từ quảng cáo. Được biết, VTV sẽ tham khảo các khách hàng đang là thuê bao của 3 kênh trả tiền và giao cho Trung tâm quảng cáo TVAd đứng ra đàm phán. Tuy nhiên, VTV cũng khẳng định chỉ đồng ý mua lại với giá hợp lý và cũng đã chuẩn bị cả phương án xấu nhất là không có EPL 3 mùa tới.

Khán giả VN lần đầu xem AFF Cup qua công nghệ HD

Ông Vũ Quang Huy, Phó giám đốc VTC, cho biết VTC đã mua trực tiếp từ Công ty Dentsu gói BQTH AFF Cup 2012 công nghệ HD. Như vậy, khán giả VN có thể xem các trận qua các kênh quảng bá của VTV và trên VTC qua công nghệ HD. Cũng là lần đầu tiên, Cung văn hóa Lao động TP.HCM tổ chức tiếp sóng truyền hình trực tiếp AFF Cup các trận của đội tuyển VN (24, 27 và 30.11) trên màn hình 300 inches. Khán giả vào cửa tự do và tham dự nhiều chương trình bình luận, giao lưu trúng thưởng. (L.P - Cao Sơn)

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.