Ngoại hạng Anh, Tottenham vs Leeds: 'Gà trống' muốn tìm lại tiếng gáy

02/01/2021 14:31 GMT+7

Tottenham sẽ đón tiếp Leeds vào lúc 18 giờ 30 ngày 2.1 (theo giờ VN) tại SVĐ Tottenham Hotspur ở một trong những trận đấu nóng bỏng nhất của vòng 17 Premier League.

Một trong những cuộc đọ sức đáng chú ý nhất ở vòng 17 Ngoại hạng Anh là trận đấu trên sân nhà của Tottenham với Leeds vào tối nay. Đội khách là một trong những đội bóng có phong độ tốt với 3 chiến thắng trong 4 trận gần nhất tại Premier League. HLV Jose Mourinho biết rằng Tottenham của ông cần phải quay trở lại con đường chiến thắng nhưng đây sẽ là một trận đấu đầy thử thách. Đó sẽ là một trận chiến chiến thuật hấp dẫn giữa hai HLV đẳng cấp thế giới. HLV Mourinho có thể tham khảo cái cách mà M.U đã đè bẹp Leeds (6-2) để làm điều gì đó tương tự. Nó sẽ không đặc biệt, nhưng đó có thể là cách tiếp cận tốt nhất.

“Leeds sẽ trở lại là Leeds”

Tottenham đã không thi đấu vào giữa tuần, điều này có thể mang lại lợi thế cho họ, vì họ sẽ được nghỉ ngơi nhiều hơn so với các cầu thủ của Leeds. Điều đó nói lên rằng, “Spurs” đang không có được phong độ tốt và họ sẽ không thích thú gì khi phải đối đầu với một đội bóng di chuyển không ngừng như Leeds. Đã có những chỉ trích về việc Tottenham không thể nhìn ra trận đấu và cách tiếp cận thiên về phòng ngự của họ. Tuy nhiên, “Spurs” sẽ có thể làm tốt trong những pha phản công vào tối nay, với Son Heung-min và Harry Kane có khả năng đóng vai trò quan trọng.
Sau khi chỉ giành có một chiến thắng trong 6 trận đấu gần nhất ở Premier League, Tottenham đã rơi xuống vị trí thứ 7 và người ta không còn gán cho họ tư thế của một ứng viên vô địch nữa. Chơi lùi sâu để bảo vệ thành quả có thể hiệu quả khi bạn có Petr Cech, Ashley Cole, John Terry, Ricardo Carvalho và Claude Makelele, nhưng khi bạn dựa vào Hugo Lloris, Eric Dier, Serge Aurier… thì rõ ràng là không ổn.
Sức mạnh của “Spurs” nằm ở hàng công, và chỉ vài ngày trước, người kế nhiệm của HLV Mourinho tại M.U, HLV Solskjær, đã chỉ ra cách chơi chính xác trước Leeds(6-2): dồn ép, kéo giãn hệ thống phòng ngự của HLV Bielsa ra khắp mặt sân và tràn lên phía trước ở mọi tình huống chuyển đổi. Liệu HLV Mourinho có đủ linh hoạt để làm điều tương tự?
HLV Mourinho, người hiểu rõ về phong cách bóng đá mà HLV Bielsa sử dụng, biết điều gì sẽ xảy ra ở đối thủ sắp tới của họ và có quan điểm rằng Leeds sẽ trở lại là Leeds như ho đã thể hiện ở cả mùa giải này. Ông nói: “Tôi nghĩ Leeds sẽ trở lại là Leeds. Mọi người đều biết họ là một đội bóng, mọi người đều biết cách họ thích chơi và chỉ có thế. Tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ có bất kỳ điều ngạc nhiên nào liên quan đến cách họ muốn chơi trận đấu của mình”.

“Có ít bí ẩn chiến thuật hơn”

Các cầu thủ của Leeds trong chiến thắng 5-0 trước West Brom hồi giữa tuần

AFP

Leeds đã thắng 2 trận gần nhất, giữ sạch lưới cả hai. Điều này đã cho thấy một phần khác trong cách chơi của họ, đặc biệt là trong trận đấu với Burnley (1-0). Trong nửa sau của trận đấu đó, họ đã cố gắng cầm cự và họ đã chiến đấu để giành được cả ba điểm. Họ sẽ tìm kiếm một kết quả tốt hơn vào tối nay, tốt hơn nhiều so với trận thảm bại trước M.U (2-6) cách đây vài tuần.
HLV Marcelo Bielsa sẽ đối đầu với một chiến lược gia tầm cỡ khác là HLV Mourinho, nhưng ông không mong đợi nhiều “bí ẩn chiến thuật” từ cuộc đọ sức này. Ông nói: “Các cuộc chiến mỗi lần mang tính chiến thuật ít hơn. Trận đấu có hai kiểu cấu trúc cơ bản. Bạn đợi đối thủ ở phần sân của minh hoặc bạn đi tìm họ trên phần sân của họ. Hoặc bạn đi từ ô này sang ô khác tích lũy đường chuyền hoặc bạn đi xa và đó là cách bạn tấn công”.
Chính vì thế, ông cho rằng “có ít bí ẩn chiến thuật hơn chúng ta nghĩ. Và đối với Tottenham và cách họ đang chơi, họ là một đội bóng rất khó chơi. Ở mọi vị trí, họ có những cầu thủ giỏi, chắc chắn là như vây. Họ có những lựa chọn. Họ có những tiền đạo có thể làm mất thăng bằng và họ hiểu rất rõ họ muốn chơi như thế nào. Đó là một đội bóng mà bạn có thể thấy rõ ảnh hưởng của HLV và họ rất cạnh tranh”.
Những chiến thắng của Leeds trước Burnley và West Brom đã chứng kiến họ giành được điểm tối đa trước những đội bóng thường muốn lùi sâu và chịu sức ép, vốn là cách chơi đôi khi khiến đội bóng của HLV Bielsa gặp kho khăn. Với việc Tottenham có khả năng thiết lập theo cách tương tự, liệu Leeds của ông có phát triển để có thể đối phó với chiến thuật như vậy hay không?
Tình hình nhân sự
Tottenham: Giovani Lo Celso và Gareth Bale vắng mặt vì chấn thương.
Leeds: Robin Koch, Gaetano Berardi và Diego Llorente đều vắng mặt vì chấn thương.
Lịch sử đối đầu
- Tottenham và Leeds đã gặp nhau 24 lần ở Premier League, Tottenham thắng 8 trận, Leeds thắng 10.
- Trong 12 lần đón tiếp Leeds trên sân nhà ở Premier League, Tottenham thắng 6, hòa 3 và thua 3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.