Ngoại hạng Anh trên đỉnh châu Âu

20/10/2017 13:05 GMT+7

Trừ Everton, 6 CLB còn lại của giải Ngoại hạng Anh thi đấu ở các cúp châu Âu mùa này đều đứng đầu các bảng đấu ở Champions League và Europa League.

Trường hợp của Everton sa sút là điều không ngờ, vì CLB này đầu tư rất mạnh hồi đầu mùa với hơn 100 triệu bảng mua sắm cầu thủ mới. Thế nhưng, Everton không những sa sút ở giải Ngoại hạng Anh (sau 8 trận mới có 8 điểm, xếp ở nhóm cuối bảng), mà ở đấu trường Europa League dù nằm trong bảng đấu vừa tầm nhưng sau 3 trận Everton chỉ mới có 1 điểm, mới nhất là rạng sáng ngày 20.10 (giờ VN) để thua luôn Lyon 1-2 ngay sân nhà và nằm chót bảng.

HLV Ronald Koeman đang phải chịu sức ép rất lớn, thậm chí nhà cầm quân người Hà Lan này dự báo bản thân mình có thể sớm bị sa thải nếu như Everton không cải thiện tình hình trong thời gian tới.

HLV Ronald Koeman chịu sức ép lớn khi Everton sa sút không ngờ Reuters

Trong khi đó, cũng ở giải Europa League, CLB Arsenal góp phần với 5 CLB khác của nước Anh gồm M.U, Chelsea, Liverpool, Man.City và Tottenham ở Champions League sau 3 lượt đấu vòng bảng mùa này đều đứng đầu mỗi bảng.

Việc này khiến báo chí Anh tin rằng, đã đến thời các CLB Anh trở lại thống trị giải Champions League như hồi mùa 2008-2009 với 3 CLB vào đến bán kết.

Tuy nhiên, theo cựu danh thủ Phil Neville nhận định, thì đây chỉ mới là “thu hẹp cách biệt đáng kể”, sau nhiều năm trở lại đây tính từ mùa 2012-2013 khi các CLB của Tây Ban Nha luôn thắng thế và trị vì giải đấu cấp CLB danh giá nhất châu Âu.

Từ mùa 2013-2014 đến nay “ông lớn” của bóng đá Tây Ban Nha là Real Madrid đã 3 lần vô địch Champions League, còn Barcelona thì 1 lần vô địch ở mùa 2014-2015, chẳng cho đội nào khác ở châu Âu chen chân vào.

Phil Neville cũng cho rằng: “Rõ ràng, thì cũng sẽ đến thời điểm nào đó tình thế sẽ thay đổi. Mặc dù vậy, hiện nay chưa thể nói chắc là thời thế đã thực sự đổi thay dù có đến 5 CLB Anh đang thắng thế ở vòng bảng và chắc suất vào vòng 1/8. Thế nhưng, nếu như ở các vòng sau có từ 2 hoặc 3 CLB Anh vào đến tứ kết hay bán kết, thì có lẽ gió đã đổi chiều. Bóng đá Anh có thể trở lại thống trị Champions League bằng một hướng đi chắc chắn hơn”.

Tỉ lệ chiến thắng của các CLB Anh ở Champions League hơn 73% sau 3 trận vòng bảng, bỏ xa các đại diện nước khác Chụp màn hình BBC Sports

Trong 5 mùa Champions League trở lại đây, ở vòng tứ kết các CLB Anh hai lần sạch bóng ở mùa 2012-2013 và 2014-2015, còn mùa 2013-2014 thì có 2 đội góp mặt, nhưng mùa 2015-2016 và 2016-2017 thì chỉ có 1 đội. Trong khi các đại diện của Tây Ban Nha duy trì thường xuyên đến 3 đội góp mặt ở các mùa này chủ yếu gồm 3 đội gồm Real, Barcelona và Atletico Madrid. Thậm chí, Ngoại hạng Anh còn thua cả các đại diện giải Bundesliga (Đức) với trung bình có đến 2 đội gồm Bayern Munich hay Borussia Dortmund góp mặt.

Thế nhưng, sau giai đoạn xuống dốc có vẻ như nay các CLB Anh trở lại với nội lực mạnh mẽ hơn để tiến xa hơn. Thậm chí như CLB Tottenham nay đối đầu ngang ngửa với Real ngay sân khách và đang dẫn đầu đầy ấn tượng ở bảng H. Trong khi đó, M.U cũng trở lại ngoạn mục sau thời kỳ sa sút từ khi HLV danh tiếng Alex Ferguson giải nghệ. Dưới sự dẫn dắt của HLV Jose Mourinho, M.U chơi thứ bóng đá lì lợm và rất khó bị đánh bại. Hoặc như Chelsea, Man.City và Liverpool đều vững vàng để chễm chệ ở vị trí dẫn đầu các bảng đấu của mình.

Một sự tiến bộ nữa của các CLB Anh cho thấy giải Ngoại hạng Anh đã trở lại một cách mạnh mẽ, là tính trung bình ở giai đoạn đầu vòng bảng Champions League mùa này đạt tỉ lệ thắng trận đến 73%, bỏ xa các đại diện Tây Ban Nha và Pháp đều có cùng tỉ lệ thắng 50%. Các CLB Anh cũng giành điểm với tỉ lệ trung bình đến 7,4 điểm sau 3 trận là một khởi đầu cực tốt so với 5 mùa gần đây trước mọi giải đấu khác.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.