“Ngôi nhà trắng” sụp đổ

12/04/2010 00:08 GMT+7

Được thi đấu trên sân nhà Bernabeu nhưng Real Madrid đã thất bại trước Barcelona và đối diện với nguy cơ trắng tay trong một mùa bóng đầy tham vọng.

Real (phải) không thể vượt qua Barcelona trong trận cầu quyết định cả mùa bóng - Ảnh: AFP

Được thi đấu trên sân nhà Bernabeu nhưng Real Madrid đã thất bại trước Barcelona và đối diện với nguy cơ trắng tay trong một mùa bóng đầy tham vọng.

Sau khi lần lượt bị loại khỏi Cúp Nhà vua và Champions League, Real lại đang đứng trước nguy cơ tiếp tục về nhì ở Primera Liga sau thất bại cay đắng trước Barcelona (0-2) ở trận “siêu kinh điển” diễn ra vào rạng sáng qua.

Real xuất quân với cặp Ronaldo - Higuain trên hàng tiền đạo, Van der Vaart chơi hộ công phía trước ba tiền vệ Xabi Alonso, Gago và Marcelo. Đây là một đội hình khá thiên về tấn công khi chỉ có mỗi Gago sắm vai tiền vệ trụ. Tuy nhiên, điều mà HLV Pellegrini mong đợi đã không xảy ra: Real không thể áp đặt được thế trận trước một Barcelona điềm tĩnh và vững vàng trong suốt trận đấu. Với thời gian kiểm soát bóng chỉ gói gọn trong 42% (so với 58% của Barcelona) nên điều tốt nhất mà Real đã làm được trong trận “siêu kinh điển” này là sút cầu môn và... phạm lỗi nhiều hơn.

Tuy nhiên, số lần dứt điểm vượt trội của Real (13 so với 6) lại thể hiện sự nóng vội và bế tắc trong tấn công, kể cả khi họ quyết tâm tràn lên trong hiệp 2 để săn lùng bàn thắng. Ronaldo và Higuain bỏ lỡ một vài cơ hội đáng tiếc và thậm chí cả tài nghệ sút phạt của Ronaldo cũng chẳng giúp gì được cho Real trong một đêm mà số phận hắt hủi họ. Tình huống ăn bàn đáng kể nhất của Real diễn ra ở phút 59, khi Van der Vaart băng lên đối mặt với thủ môn Valdes sau đường chuyền tuyệt vời của Guti. Thế nhưng, Van der Vaart không thể thắng được người gác đền của Barcelona. 

 Chúng tôi vẫn chưa chạm tay vào cúp vô địch và vẫn còn vài trận đấu khó khăn nữa, nhưng chiến thắng này là một bước quan trọng để chúng tôi có thể tiếp tục viết thêm vài chương nữa trong lịch sử CLB Barcelona.

Tiền đạo Lionel Messi

Trong tình thế đó, không có gì khó hiểu khi Real phải chơi rắn với 30 lần phạm lỗi, nhất là trong hiệp 2, để ngăn chặn những pha lên bóng của Barcelona. Nhưng Real lại quên mất một điều: người mà họ cần phong tỏa bằng mọi giá là Xavi chứ không phải Messi. Chỉ bằng hai đường chuyền thông minh, Xavi đã tạo ra hai cơ hội thật sự đầu tiên cho Barcelona, và cả Messi (phút 33) lẫn Pedro (phút 56) đều tận dụng thành công để mang chiến thắng quan trọng về cho đội nhà. Đó là những đường chuyền phá bẫy việt vị để cho Messi và Pedro băng lên khiến hàng phòng ngự của Real không kịp trở tay. Có thể nói Real thua Barcelona vì thiếu một chân chuyền hảo hạng như Xavi.  

Mặt khác, sự điềm tĩnh của Barcelona là điều mà Real cũng không có được. Họ chỉ cần cầm bóng chứ không nhất thiết phải liên tục bắn phá khung thành của đối phương. Họ chắt chiu từng pha bóng và khi cơ hội đến thì lập tức ra tay. Song chính Messi cũng đã phí phạm hai cơ hội khá tốt trong hiệp 2 (phút 72 và 78), nếu không thì thất bại của Real sẽ còn nặng nề hơn nữa. Ngoài ra, HLV Guardiola cũng đã gây bất ngờ cho Real qua việc bố trí hậu vệ Daniel Alves chơi như một tiền đạo cánh, để cho Puyol trấn giữ ở hành lang phải bên cạnh cặp trung vệ Pique - Milito. 

Real đã thua trong một trận đấu gần như mang tính quyết định cho cả mùa bóng, bởi chẳng những kém Barcelona 3 điểm mà họ còn thua cả trong thành tích đối đầu. Thế là “Ngôi nhà trắng” mà Chủ tịch Perez dày công xây dựng trong mùa này với tham vọng thống trị cả châu Âu gần như chỉ còn lại đống đổ nát vào rạng sáng qua.

Trần Tôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.