Ngôi sao thể thao vào tù, ra khám: Higuita mất World Cup vì tù tội

14/01/2016 07:11 GMT+7

Với mái tóc dài, mặt mày "bặm trợn", lối chơi lạ (thường xuyên đứng ngoài vùng cấm, chơi như hậu vệ hơn là thủ môn), thủ môn Higuita (Colombia) thuộc mẫu cầu thủ luôn để lại ấn tượng sâu đậm.

Với mái tóc dài, mặt mày "bặm trợn", lối chơi lạ (thường xuyên đứng ngoài vùng cấm, chơi như hậu vệ hơn là thủ môn), thủ môn Higuita (Colombia) thuộc mẫu cầu thủ luôn để lại ấn tượng sâu đậm.

Thủ môn Rene Higuita phá bóng bằng "cú bò cạp" - Ảnh: AFP
Thủ môn Rene Higuita phá bóng bằng "cú bò cạp" - Ảnh: AFP
Huyền thoại của bóng đá Nam Mỹ
Tuy từng phải trả giá đắt vì thói quen thi đấu bên ngoài vùng cấm, nhưng Higuita nhìn chung là một thủ môn xuất sắc. Tâm lý thi đấu vững vàng của Higuita là điều mà đội bóng nào cũng mong muốn. Anh còn ghi bàn khá nhiều từ những pha sút phạt đền hoặc phạt trực tiếp - gần 50 bàn, cho cả đội tuyển quốc gia lẫn các CLB chuyên nghiệp. Ở Nam Mỹ, Higuita được biết đến bởi biệt danh "El Loco" - gã điên! Ở một mức độ nào đó, Higuita đáng được xem là huyền thoại của bóng đá Colombia nói riêng cũng như bóng đá Nam Mỹ nói chung.
Rene Higuita đi vào lịch sử bóng đá thế giới nhờ "cú bò cạp" trong trận giao hữu Anh - Colombia tại sân Wembley năm 1995. Anh nhào người về phía trước, thân mình song song mặt đất, chân hất từ phía sau, cao hơn đầu và đỡ bóng bằng gót, hệt như một chú bò cạp. Tình huống độc đáo ấy từng được Channel 4 xếp vào vị trí số 96 trong "100 khoảnh khắc thể thao tuyệt vời nhất lịch sử".
Tiếc thay, Higuita không được tham dự World Cup 1994. Bốn năm trước đó, anh bị Roger Milla cướp bóng bên ngoài vùng cấm, và Cameroon thắng Colombia trong trận tranh vé vào vòng tứ kết World Cup 1990. Higuita luôn tâm niệm sẽ chơi một kỳ World Cup thật hay để chuộc lỗi với người hâm mộ Colombia. Đấy cũng là lúc mà đội tuyển Colombia đang ở phong độ cũng như đẳng cấp rực rỡ nhất. Ở vòng loại World Cup 1994, họ thắng Argentina đến 5-0, ngay tại Buenos Aires (đấy cũng là lần đầu tiên trong lịch sử tham dự vòng loại World Cup, Argentina thua tại sân nhà). Colombia luôn được xếp thứ 3 ở các kỳ Copa America 1993, 1995. Thế còn World Cup 1994? Càng hấp dẫn, khi Pele dự đoán đội vô địch sẽ là... Colombia!
Các ngôi sao Colombia khi ấy như Freddy Rincon, Carlos Valderrama, Faustino Asprilla đều được báo giới săn đón. Vẫn biết Pele luôn… dự đoán sai, nhưng phải có lý do thì ông mới đề cao Colombia như vậy. Ở châu Âu, người ta chờ đợi Asprilla trở thành ngôi sao của giải. Rốt cuộc, Colombia về nước ngay sau vòng bảng, thua cả Mỹ, vì pha đốt lưới nhà thật tai hại của Andres Escobar. Còn có nguyên nhân nào khác khiến "ngựa ô" Colombia nhanh chóng ngã quỵ? Higuita vắng bóng, vì anh phải... ngồi tù 7 tháng!
Người hùng hay tội phạm!
Ở Colombia, Higuita khoác áo CLB Atletico Nacional, đội bóng được cho là sống bằng tiền tài trợ của trùm cocaine Pablo Escobar. Đây là tội phạm giàu có nhất trong lịch sử, với "của nổi" khoảng 30 tỉ USD và khoảng 100 tỉ USD nữa, cất giấu ở nhiều nơi khác nhau. Higuita có mối quan hệ thân thiết với trùm tội phạm này. Khi một bé gái 11 tuổi bị bắt cóc ở Medellin vào năm 1993, Higuita tuy không tham gia vào tội ác nhưng lại đứng ra làm trung gian dàn xếp việc trả tiền chuộc (biết anh quen thân với các băng nhóm tội phạm, bố của bé gái nhờ anh liên hệ). Higuita cầm 300.000 USD của ông bố, đi nộp cho băng bắt cóc tống tiền, rồi cũng chính anh dắt bé gái về cho gia đình. Bố của cô bé biếu Higuita 50.000 USD. Anh chấp nhận. Thế là thành tội, 7 tháng ngồi tù vì hưởng lợi dù không tham gia vào băng bắt cóc. Higuita phải xem đồng đội thi đấu những trận quan trọng nhất mà anh từng quyết tâm tỏa sáng, qua chiếc ti vi trong nhà tù.
Câu chuyện về Higuita đã phản ánh phần nào xã hội Colombia trong những năm đầu thập niên 1990. Dù là tội phạm đầu sỏ như Pablo Escobar (từng cung cấp đến 80% lượng cocaine được buôn lậu vào Mỹ) đi nữa, hắn vẫn có dáng dấp Robin Hood và được không ít người dân nghèo ủng hộ. Nhà, xe, tiền bạc của Higuita phần nhiều là do Escobar cung cấp. Higuita thậm chí đã công khai vào tù thăm Pablo Escobar. Khi Escobar bị bắn hạ vào cuối năm 1993, khoảng 25.000 người Colombia đến viếng tang lễ.
Trong vụ án liên quan đến chuyện bắt cóc cô bé 11 tuổi, khả năng xấu nhất là Higuita phải bị giam đến 10 năm. Nhưng một bộ phận không nhỏ trong dân chúng vẫn xem anh là người hùng, có công "cứu cô bé 11 tuổi". Nếu ông bố không nhờ được Higuita làm trung gian để đưa tiền chuộc, cô bé có thể bị bọn tội phạm giết chết. Sau này, Higuita nói rằng những giây phút quan trọng nhất trong đời anh đều diễn ra trong thời gian ngồi tù.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.