Người Hàn Quốc 'yêu thật, yêu giả' HLV Park Hang-seo

Tây Nguyên
Tây Nguyên
21/01/2019 19:46 GMT+7

HLV Park Hang-seo thực sự được tôn vinh như một người hùng của bóng đá Việt Nam (VN) sau những kỳ tích từ đầu năm 2018 cho đến nay. Tuy nhiên, sau khi tuyển VN đá bại Jordan để vào tứ kết Asian Cup 2019, câu chuyện người hâm mộ Hàn Quốc “yêu thật, yêu giả” đối với HLV Park Hang-seo lại được đem là bàn luận.

[VIDEO] NHỮNG PHẢN ỨNG CỦA HLV PARK TRONG TRẬN VIỆT NAM - JORDAN
Đối với những yêu bóng đá Hàn Quốc, cái tên Park Hang-seo không quá xa lạ khi ông từng làm trợ lý cho HLV Guus Hiddink đưa tuyển quốc gia nước này làm nên lịch sử khi lọt vào bán kết World Cup 2002. Tuy nhiên, sau dấu mốc này, Park Hang-seo không để lại nhiều dấu ấn thực sự trên cương vị HLV cho đến khi đặt bút ký hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá VN vào cuối năm 2017. Vì vậy, sau bao nhiêu năm, cái tên Park Hang-seo có lẽ ít nhiều rơi vào quên lãng trong lòng bóng đá Hàn Quốc.
Park Hang-seo bắt đầu được nhắc đến nhiều, thậm chí được cho là tạo nên cơn sốt ở Hàn Quốc sau những thành công cùng các tuyển bóng VN như á quân Giải vô địch U.23 châu Á, lọt vào bán kết môn bóng đá nam ASIAD 18 và đăng quang AFF Cup năm ngoái. Thậm chí, kênh SBS của Hàn Quốc còn mua bản quyền phát sóng các trận đấu tuyển VN tại AFF Cup 2018 và liên tục tạo nên cột mốc kỷ lục về số người xem. Tuy nhiên, theo dư luận Hàn Quốc, một phần sự hâm mộ đối với HLV Park Hang-seo được đánh giá là “ảo” bởi nhiều lý do.
HLV Park Hang-seo đang thực sự được yêu mến tại Hàn Quốc sau những thành công ở bóng đá VN CHỤP MÀN HÌNH
Thứ nhất, năm 2018 bóng đá VN mới đạt được thành công ở các giải đấu trẻ châu lục - đấu trường mà các nền bóng đá lớn mạnh thường sử dụng để giúp các cầu thủ trẻ cọ xát, trong khi AFF Cup chỉ là một giải đấu khu vực có nền bóng đá còn ở hạng thấp của châu Á.
Thứ hai, cái tên Park Hang-seo được cho chiêu thức PR để quảng bá du lịch tại Hàn Quốc khi số du khách nước này đến VN có chiều hướng gia tăng trong những năm gần đây.
Thứ ba, kỳ tích cùng bóng đá VN của HLV Park Hang-seo được xem là “chất xúc tác” để gắn kết mối quan hệ giữa Hàn Quốc và VN vốn từng có mâu thuẫn trong quá khứ. Thứ tư, ông Park là người Hàn Quốc. Vì vậy, một số nhà bình luận Hàn Quốc cho rằng Asian Cup 2019 mới thực sự là “thuốc thử” cho nhà cầm quân 60 tuổi trên cương vị HLV tuyển VN và cho cả sự yêu mến tăng cao từ người hâm mộ Hàn Quốc đối với ông trong thời gian qua.

tin liên quan

Đẳng cấp châu Á của bóng đá Việt Nam
Trước trận đấu gặp Jordan chiều qua diễn ra, nhiều người vẫn hoài nghi và đặt câu hỏi: Đẳng cấp tuyển Việt Nam ở đâu? Bây giờ có thể mạnh dạn trả lời rằng, tuyển Việt Nam đạt đẳng cấp Châu Á một cách đầy ấn tượng
Thật vậy, sau trận thắng vang dội của VN trước Jordan ở vòng 16 đội tại Asian Cup 2019, ngoài những ngợi ca về “phép lạ” hay “kỳ tích” đối với tuyển VN, báo giới Hàn Quốc bắt đầu nói về tình yêu thật - giả của người hâm mộ nước này đối với Park Hang-seo. Điều đó được thể hiện trong một bài viết với tiêu đề “Tại sao bạn lại thích Park Hang-seo?” đăng trên trên tờ Seoul Sports của phóng viên Kim Do-young, người đang tác nghiệp tại UAE.
“Sự quan tâm đối với Park Hang-seo không chỉ tăng lên ở VN mà còn ở Hàn Quốc. Nhiều người hâm mộ bóng đá Hàn Quốc đang theo dõi trận đấu mà ông ấy dẫn dắt với sự thích thú. Nhưng không có bài báo nào giải thích cơn sốt đối với Park Hang-seo kể từ năm ngoái. Thông thường các phân tích được đưa ra thông qua các bài báo, nhưng hầu hết trong số đó là trực quan hoặc “có động cơ riêng”. Từ năm ngoái, người dân chúng tôi đã tự hỏi tại sao họ lại yêu mến cuồng nhiệt HLV của đội tuyển VN là Park Hang-seo đến vậy”, phóng viên Kim Do-young phân tích.
Bóng đá VN đang vươn mình để vượt ra khỏi khu vực Đông Nam Á NGỌC LINH
Cây bút tờ Seoul Sports viết thêm: “Tôi có thể không phải là một fan cuồng nhiệt của bóng đá nữa nhưng tôi thích Park Hang-seo thông qua nhiều cách. Tôi rất tò mò và trong một thời gian tôi thường hỏi những người quen của mình rằng: “Tại sao bạn lại thích HLV Park Hang-seo?”. Có nhiều câu trả lời khác nhau tùy thuộc vào các biến số như tuổi tác, giới tính, sở thích bóng đá. Một số người thích vẻ ngoài của một người như lớn tuổi và thân thiện như Park. Đó có thể là lý do.
Một số người nói rằng Park - người chưa được đánh giá là cầu thủ hay nhất Hàn Quốc và là nhà lãnh đạo giỏi nhất - hài lòng với việc viết một câu chuyện kỳ tích ở bóng đá Việt Nam tại bóng đá châu Á ở tuổi 60. Tôi chỉ phát hiện ra rằng những lý do thích Park không bị ràng buộc với một hay hai quan điểm. Và tại Asian Cup 2019, VN là đội cuối cùng lọt vào 16 đội, và đã thắng trận đầu tiên ở tứ kết trước đội đứng đầu bảng B là Jordan.
Qua chiến thắng kịch tính này, Park và đội tuyển VN một lần nữa được chú ý. Với đà thăng hoa cùng những bước tiến vượt bậc như thế, tuyển VN có thể tiếp tục làm nên chấn động ở Asian Cup năm nay, và cơn sốt fan cuồng nhiệt có thể tăng cao hơn. Điều đó là một phần cho thấy tại sao Park Hang-seo lại được yêu thích ở Hàn Quốc”.
Ở tứ kết, VN sẽ gặp đội thắng giữa cặp đấu Nhật Bản và Ả Rập Saudi diễn ra vào ngày 24.1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.