Người hùng tuyển Nga tại World Cup 2018 bị điều tra sử dụng doping

Tây Nguyên
Tây Nguyên
11/09/2018 14:01 GMT+7

Tiền vệ cánh trái của tuyển Nga là Denis Cheryshev - người được tôn vinh là nhân tố giúp tuyển quốc gia làm nên lịch sử khi vào tứ kết World Cup 2018 vừa qua, một lần nữa có tên trong danh sách điều tra của một cơ quan chống doping của Tây Ban Nha về nghi án tiêm “hormone tăng trưởng”.

Cheryshev - người đã ghi 4 bàn thắng trong 5 trận đấu cho tuyển chủ nhà Nga tại World Cup 2018, đã bị nghi ngờ dùng chất cấm trong khi chuẩn bị cho giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh vừa qua. Hiện nay, tiền vệ 27 tuổi nay đang bị Cơ quan Bảo vệ Sức khỏe Thể thao Tây Ban Nha (AEPSAD) thăm dò khi anh đang khoác CLB Valencia ở giải hàng đầu Tây Ban Nha (La Liga).
Trước đây, Cơ quan Chống Doping của Nga (RUSADA) từng xem xét trường hợp của Cheryshev. Những hoài nghi bắt đầu dấy lên sau khi tạp chí Sport Weekend của Nga công bố một cuộc phỏng vấn vào tháng 7.2017, trong đó Dmitri Cheryshev - cha của Denis Cheryshev cũng là một người quản lý và một cựu cầu thủ quốc tế, nói rằng con trai của mình đã tiêm “hormone tăng trưởng” để phục hồi chấn thương một cách nhanh chóng.

tin liên quan

FIFA khẳng định không có tuyển thủ Nga dính doping
LĐBĐ thế giới (FIFA) vừa xác nhận mở cuộc điều tra về nghi vấn tuyển Nga ở World Cup 2014 được bảo trợ sử dụng doping, nhưng đã vội vã khẳng định không có tuyển thủ Nga nào dính doping.
Trước thông tin trên, Liên đoàn Bóng đá Nga (RFU) đã phản ứng rằng Denis Cheryshev đã được điều trị, nhưng đó là một tiêm hợp pháp huyết tương giàu tiểu cầu (PRP). RFU cáo buộc nhà báo đã phỏng vấn Dmitri Cheryshev vì đã “giải thích sai lời của ông ấy”.
Trong khi đó, Sport Weekend cũng giải thích rằng Dmitri Cheryshev đã sử dụng những từ ngữ đó nhưng cũng có thể được gọi là “yếu tố tăng trưởng”, một thuật ngữ khác cho điều trị PRP. Phó tổng giám đốc RUSADA là Margarita Pakhnotskaya sau đó thông báo rằng họ đã phỏng vấn cả cha và con nhà Cheryshev sau World Cup 2018 để làm rõ nghi ngờ nói trên.
Với màn trình diễn vượt ngoài sự kỳ vọng tại World Cup 2018, tuyển Nga (áo trắng) liên tục bị hoài nghi sử dụng doping REUTERS
Cheryshev gia nhập CLB Valencia vào tháng 8 từ một CLB khác của Tây Ban Nha khác là Villareal. RFU cho biết việc điều trị của tiền vệ có cái chân trái khá “quái” đã được thực hiện tại Villareal và cũng được kiểm tra bởi Ủy ban Y tế riêng. RUSADA cũng thông báo họ đã gửi một báo cáo cho AEPSAD và cho Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA). Tuy nhiên, một phát ngôn viên của AEPSAD sau đó đã xác nhận rằng họ đang “điều tra vụ việc hợp tác với RUSADA và tiếp xúc với WADA”, theo tờ The Telegraph.
Việc sử dụng hormone tăng trưởng mà không được miễn trừ y tế có thể bị phạt với lệnh cấm thi đấu lên đến 4 năm. Trong thời gian diễn ra World Cup 2018, Cheryshev cũng từ phủ nhận việc sử dụng chất cấm rằng: “Tôi không biết nhà báo đã lấy thông tin từ đâu. Có lẽ họ không hiểu bố tôi. Tôi chưa bao giờ sử dụng bất kỳ chất bị cấm nào”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.