Người khiến Premier League 'ngả mũ chào'

23/11/2015 09:53 GMT+7

Bàn thắng vào lưới Newcastle United tại vòng 13 Premier League cuối tuần qua giúp Vardy lập kỷ lục 10 trận liên tiếp ghi bàn trong một mùa giải. Anh hiện cũng đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới với 13 bàn.

Bàn thắng vào lưới Newcastle United tại vòng 13 Premier League cuối tuần qua giúp Vardy lập kỷ lục 10 trận liên tiếp ghi bàn trong một mùa giải. Anh hiện cũng đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới với 13 bàn.

Vardy ghi bàn thứ 13 của mình vào lưới Newcastle - Ảnh: Reuters

Khi mùa bóng này khởi tranh, chỉ có người hâm mộ thành phố Leicester mới biết Jamie Vardy là ai. Và đương nhiên khi "ló mặt" lên giải Ngoại hạng Anh, làm sao Vardy sánh bằng những Aguero, Rooney, Harry Kane, Diego Costa...

Cũng phải, bởi họ được những đại gia hàng đầu Premier League như Man City, Man United, Chelsea, Arsenal... bỏ hàng đống tiền săn về. Còn Leicester City chỉ là đội bóng làng nhàng, được đá ở giải đấu này đã sướng rơn rồi. Thậm chí ở mùa trước, phải đến vòng áp chót Leicester mới biết mình trụ hạng.

Về danh tiếng là vậy nhưng thực tế, hiện giờ số bàn thắng của các siêu tiền đạo trên cộng lại mới bằng cầu thủ vô danh có nickname “Gã nhà quê” này. Với 13 bàn sau 13 vòng đấu, Vardy đang một mình một ngựa trong cuộc đua ngôi vị vua phá lưới.

Hành trình làm mưa làm gió trước các khung thành “ngoại hạng” của Vardy kể ra như câu chuyện cổ tích. Năm 15 tuổi, anh được đào tạo ở CLB Sheffield Wednesday. Tính ra là khá trễ bởi ở châu Âu, các lò đào tạo thường tuyển sinh ở độ tuổi từ 9-12. Sau đó 1 năm, Vardy bị đội chủ sân Hillsborough đuổi thẳng tay vì không đạt yêu cầu.

Sau này, tiền đạo số 1 của Leicester City thừa nhận anh đã lao vào rượu trong thời gian dài để quên đi buồn phiền. Phải rất khó khăn, cầu thủ này mới thoát khỏi “ma men” để tập trung làm lại sự nghiệp.

Tiền đạo 28 tuổi này luôn chơi lăn xả trong các trận đấu - Ảnh: Reuters

“Thú thực, tôi từng nghĩ tới việc không theo đuổi sự nghiệp bóng đá nữa. Đó là nỗi đau quá lớn với một đứa trẻ. Tôi đã khóc rất nhiều. Tôi bị loại vì quá mỏng cơm và không thể phát triển đúng yêu cầu thể chất. Tôi đã dừng chơi bóng một năm vì nỗi đau đó”, Vardy hồi tưởng.

Sau đó, cầu thủ sinh năm 1987 này đầu quân cho đội bóng thi đấu ở giải hạng... 7 nước Anh Stocksbridge Park Steels. Phong độ ghi bàn của Vardy khi ấy cũng không nổi bật gì.

Năm 2010, Vardy tiến lên thi đấu ở giải hạng 5 cho CLB FC Halifax Town và ghi được 29 bàn trong 41 trận. Một năm sau, Vardy đầu quân cho Fleetwood Town (cũng thuộc giải hạng 5) và tỏa sáng với 31 bàn/36 trận.

Lúc này, “Gã nhà quê” được một số CLB hạng cao hơn chú ý và cuối mùa anh được Leicester City chiêu mộ với hợp đồng 3 năm, trị giá 1 triệu bảng. Với thị trường chuyển nhượng điên rồ của ngoại hạng Anh, số tiền này chẳng bỏ bèn gì nhưng với Vardy nó là niềm động viên lớn để khởi tạo sự nghiệp.

Trong hai mùa giải liên tiếp, Vardy giúp đội bóng chủ sân King Power giành liền hai chức vô địch ở giải hạng 2 và hạng nhất nước Anh để rồi sau đó tiến lên chơi tại giải đấu số 1 của xứ sở sương mù: Premier League.

Mùa đầu tiên dự Premier League, tiền đạo này chỉ ghi được 5 bàn sau 36 trận ra sân, hiệu suất rất thấp so với trước. Nhưng anh vẫn để lại ấn tượng khi là nhân tố chính giúp Leicester thắng ngược Manchester United 5-3. Trong đó, Vardy ghi một bàn và đóng dấu giày trong cả 4 bàn còn lại.

Mới đây, Jaime Vardy cũng được tôn vinh là "Cầu thủ xuất sắc nhất tháng 10" tại giải Ngoại hạng. Tiền đạo này đang giữ kỷ lục vô tiền khoáng hậu là ghi bàn trong 10 trận liên tiếp trong một mùa giải. Van Nistelrooy, cựu tiền đạo của M.U cũng có kỷ lục này nhưng nó trải qua 2 mùa bóng.

HLV Ranieri rất coi trọng Vardy - Ảnh: AFP

Chưa hết, nếu đặt Jaime Vardy ra châu Âu, thành tích của cầu thủ này cũng chẳng kém mấy so với “siêu sát thủ” như Lewandowski (Bayern Munich) hay Neymar (Barcelona). Thống kê cho thấy, hiệu suất ghi bàn của Jaime Vardy là 90 phút/ bàn. Chỉ có Lewandowski (62,9 phút), Neymar (81,5 phút), Ibrahimovic (74,1 phút) ấn tượng hơn thế.

"Đây là một điều quá tuyệt vời đối với Vardy. Cậu ấy là nhà vô địch thật sự nhờ chăm chỉ trong tập luyện. Hồi còn dẫn dắt Fiorentina, tôi chứng kiến Gabriel Batistuta ghi bàn trong 11 trận liên tiếp. Nên tôi hy vọng Vardy sẽ kéo dài kỷ lục của mình", HLV Ranieri nhắc đến kỷ lục của cậu học trò. 

Mọi thứ như giấc mơ "nở muộn" với tiền đạo 28 tuổi này. Người hâm mộ đang kỳ vọng tiền đạo của Leicester không giống Michu, cựu cầu thủ của Swansea “sớm nở tối tàn” mà thường xuyên nổ súng để câu lạc bộ này tiếp tục câu chuyện thần kỳ khi đang ngự trị ngôi đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh.

Ở trận tiếp theo, Leicester sẽ phải chạm trán đội xếp thứ hai là Manchester United trên sân nhà King Power và người ta kỳ vọng Vardy sẽ lại ghi bàn. Và kỷ lục mới sẽ lại được Vardy chinh phục...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.