Người Pháp bi quan cho cơ hội đến Brazil

19/11/2013 08:20 GMT+7

* Giroud: "Chúng tôi đã sẵn sàng chết trên sân để giành vé tới Brazil"(TNO) Sau thất bại 0-2 của tuyển Pháp tại Kiev, tờ Le Parisien đã tổ chức trưng cầu ý kiến của dân Pháp qua mạng internet: 'Bạn có tin tuyển Pháp sẽ vượt qua vòng loại World Cup 2014?'. Kết quả, 89,7% người tham gia trả lời: 'Không!'.

* Giroud: "Chúng tôi đã sẵn sàng chết trên sân để giành vé tới Brazil"
(TNO) Sau thất bại 0-2 của tuyển Pháp tại Kiev, tờ Le Parisien đã tổ chức trưng cầu ý kiến của dân Pháp qua mạng internet: 'Bạn có tin tuyển Pháp sẽ vượt qua vòng loại World Cup 2014?'. Kết quả, 89,7% người tham gia trả lời: 'Không!'.

webpart BinhChonTheoBai tiêu đề bài:Người Pháp bi quan cho cơ hội đến Brazil
>> Ribery tắt tiếng, Pháp bị đóng băng ở Ukraine
>> Tuyển Pháp tiếp tục hứng chịu búa rìu của truyền thông
>> Tuyển Anh và Pháp triệu tập cả 'bệnh nhân

Trong lịch sử các trận play-off tranh vé dự World Cup từ trước đến nay, chưa có đội nào lội ngược dòng để giành vé sau khi thua 0-2 ở trận lượt đi. Hơn nữa, đứng trước mặt Pháp là một ngọn núi: Ukraine đã 8 trận đấu gần đây nhất không bị thủng lưới. Trong 10 trận đấu bảng vòng loại World Cup, Ukraine chỉ để thủng lưới 4 bàn.

Tại vòng loại World Cup 2010, Pháp nhờ có “bàn tay của Henry” mới vượt được qua Ireland ở trận play-off. Thierry Henry đỡ bóng bằng tay trong vòng cấm đối phương rồi chuyền cho William Gallas ghi bàn quyết định ở phút 103 tại Stade de France ngày 18.11.2009.

 
Cơ hội góp mặt ở vòng chung kết World Cup 2014 của tuyển Pháp còn rất ít - Ảnh: Reuters

Nay không Henry, bàn tay nào sẽ đỡ cho họ? Thảm kịch 17.11.1993 khi Pháp thua Bulgaria 1-2 tại Paris khiến Pháp bị mất vé dự World Cup 1994 đang lù lù trước mặt đội quân áo lam. Đó là lần gần nhất Pháp vắng mặt ở một giải lớn.

Chúng tôi đã sẵn sàng chết trên sân để giành vé tới Brazil. Chúng tôi muốn mọi người biết rằng thật tự hào khi khoác áo tuyển Pháp. Những ai ủng hộ đội tuyển cũng xứng đáng được tự hào như vậy
Oliver Giroud (tuyển Pháp)
Thực ra là 3 năm rưỡi qua, đội tuyển Pháp vẫn sống trong bóng đen của những gì xảy ra tại World Cup 2010, khi Pháp bị loại ở vòng bảng, uy tín của HLV Raymond Domenech mất sạch, Nicolas Anelka bị đuổi về vì chửi ông Domenech, trong khi đó thủ quân Patrice Evra làm tình hình trầm trọng thêm khi cầm đầu một nhóm cầu thủ từ chối tập luyện.

Hai thủ lĩnh từng vô địch World Cup 1998 và Euro 2000 cùng tuyển Pháp là Laurent Blanc và Didier Deschamps được đặt vào ghế HLV, nhưng uy tín của họ như không đủ để dẹp nạn kiêu binh trong đội bóng.

Tháng trước, Evra công khai gọi các cựu cầu thủ Bixente Lizarazu, Luis Fernandez, Rolland Courbis và nhà báo Pierre Menes là “những kẻ ăn bám”. “Tội” của 4 người này là chỉ trích lối chơi của tuyển Pháp khi bình luận trên truyền hình. HLV Deschamps đã phải đứng ra xin lỗi thay cho Evra.

Cũng tháng trước, Franck Ribery đã lao vào ăn thua với Gerard Houllier, cựu HLV tuyển Pháp và cựu giám đốc kỹ thuật của Liên đoàn Bóng đá Pháp bên đường hầm dưới sân Parc des Princes. Nguyên do là Houllier đã nhận xét về Ribery trên tờ France Football trước đó: “Franck Ribery là cầu thủ giỏi nhưng anh không phải là cầu thủ đẳng cấp thế giới như Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo, những người khiến cả đội bóng vận hành theo bước chân của họ”.

Nếu Ribery có tài của một ứng viên sáng giá cho danh hiệu Quả bóng vàng năm nay thì anh phải chứng minh ông Houllier sai bằng cách thể hiện mình trên sân cỏ, chứ không phải lao vào ăn thua với một người già 66 tuổi đáng kính như ông Houllier. Hai nhân vật được coi là cánh chim đầu đàn trong tuyển Pháp như Ribery và Evra xử sự tồi tệ như vậy thì làm sao tuyển Pháp khá lên được.

Cũng trên báo Le Parisien tháng trước, một cuộc khảo sát người hâm mộ được tiến hành. 82% “có ý kiến tiêu cực” với tuyển Pháp, 54% nói Pháp không có vé đến Brazil năm tới. Trong số những ý kiến tiêu cực thì khán giả chỉ thẳng ra là cách hành xử tồi tệ của các cầu thủ: 85% nói các cầu thủ ngu xuẩn, 73% nói họ thô lỗ, 84% nói họ ích kỷ và 86% nói họ được trả công vượt xa sức lao động của họ.

Một đội bóng được vẽ chân dung bởi những nhát cọ như trên thì có thể tiến được xa đến đâu? Từ khi Deschamps cầm quân vào tháng 7.2012, tuyển Pháp chỉ thắng được 41% số trận đấu, tỉ lệ thấp nhất cho một HLV tuyển Pháp kể từ những năm 1970.

Hai năm nữa, nước Pháp sẽ là chủ nhà của Euro 2016, họ không thể mang bộ mặt này khi đó được. Nếu thất bại trước Ukraine, không giành vé đi Brazil, một cuộc đại phẫu không thể tránh được sẽ diễn ra trong làng bóng đá Pháp.

Nhưng biết đâu điều đó lại hay. Cách đây 20 năm, khi không được dự World Cup 1994, bóng đá Pháp đã tiến hành đại phẫu dưới cây gậy chỉ huy của Aime Jacquet và đã giành được thành quả rực rỡ ở World Cup 1998 và Euro 2000 đó sao.

Giroud: "Chúng tôi đã sẵn sàng chết trên sân để giành vé tới Brazil"

Phát biểu trên trang L'Equipe trước trận lượt về với Ukraine tại Paris, tiền đạo đang khoác áo CLB Arsenal Oliver Giroud đã bày tỏ quyết tâm sẽ cùng tuyển Pháp giành vé dự vòng chung kết World Cup 2014.

"Chúng tôi đã sẵn sàng chết trên sân để giành vé tới Brazil. Chúng tôi muốn mọi người biết rằng thật tự hào khi khoác áo tuyển Pháp. Những ai ủng hộ đội tuyển cũng xứng đáng được tự hào như vậy", Giroud nói.

Ở trận lượt đi, Giroud và đồng đội đã có một vài cơ hội nhưng đều không cụ thể hóa thành bàn thắng.
"Trận lượt đi thật tồi tệ. Tôi và đồng đội sẵn sàng chuộc lỗi. Tôi tin Ukraine sẽ không thay đổi lối chơi ở trận lượt về. Tuy nhiên, chúng tôi phải chơi tốt hơn và làm nên lịch sử. Đây là vấn đề của danh dự và tôi hoàn toàn tin tưởng Pháp sẽ dự World Cup năm sau", Giroud nói tiếp.

Giroud đã có 8 bàn sau 18 trận cho Arsenal mùa này, nhiều khả năng được HLV Deschamps tung vào sân ngay từ đầu.

Lĩnh Nam 

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.