Người Pháp không tin tưởng đội nhà

29/05/2010 01:22 GMT+7

Có dịp theo chân đội bóng đá trẻ Scavi Rocheteau đến Pháp thi đấu giải U.17 quốc tế Pháp mở rộng, tôi đã cảm nhận được tình cảm của người hâm mộ Pháp dành cho đội nhà trước thềm World Cup.

Trưởng BTC giải U.17 Pháp mở rộng Michel Deschamps (thứ 2 từ phải sang) cùng HLV đội Scavi Rocheteau Henry Amaniuk (thứ 2 từ trái sang) tại Bordeaux Ảnh: Đ.K

Có dịp theo chân đội bóng đá trẻ Scavi Rocheteau đến Pháp thi đấu giải U.17 quốc tế Pháp mở rộng, tôi đã cảm nhận được tình cảm của người hâm mộ Pháp dành cho đội nhà trước thềm World Cup.

Thắng kém thuyết phục

Ngay ở sân bay quốc tế Charles de Gaulle, trong lúc chờ chuyển tiếp đi Bordeaux, tôi đã có dịp nói chuyện với vài cổ động viên người Pháp. Khi đề cập đến đội tuyển Pháp, hầu như tất cả mọi người đều bày tỏ lo âu hơn là bộc lộ sự vui vẻ và kỳ vọng.

Anh Jean Pierre Mart, làm công tác hải quan ở sân bay, tự nhận mình chưa hề bỏ sót trận đấu nào của tuyển Pháp trên sân nhà từ thời Michel Platini đến nay, nói: “Tối qua (26.5) như bao người hâm mộ Pháp khác, tôi đã đi Lens xem trận Pháp gặp Costa Rica. Ban đầu tôi cũng háo hức lắm vì nói thật dù dư luận không thích ông HLV Domenech, nhưng đội tuyển vẫn là đội tuyển, vẫn là bộ mặt của quốc gia, phải đến xem sự chuẩn bị đến đâu, khí thế ra sao và đã rèn được những miếng đánh nào cho trận chiến ở Nam Phi sắp tới. Khi tên của từng cầu thủ được xướng lên, tôi và nhiều người khác cảm thấy tự hào và reo vang với đoàn quân áo lam. Nhưng than ôi, sự mong đợi của người hâm mộ chỉ được đền đáp chút ít bằng tỷ số 2-1 (trước Costa Rica) và cũng chỉ là bàn thắng vào những phút cuối do gương mặt dự bị Mathieu Valbuena ghi. Còn lại trận đấu diễn ra khá tẻ nhạt. Tôi rất thất vọng với nhiều trụ cột, họ chơi như chẳng có khát vọng, quá nhạt nhòa, rất dễ mất bóng và phạm lỗi. Chơi kém nhất theo tôi chính là 2 tiền đạo Nicolas Anelka, Sydney Govou và trung vệ William Gallas. Nếu ông Domenech mà giữ thành phần này làm đội hình chính cho World Cup thì tôi thật quá hồi hộp và không mấy lạc quan”.

Anh Jacque Laurent, từng là cầu thủ của CLB Paris Saint-Germain (PSG) những năm 1980-1990, hiện là nhân viên hàng không Pháp, đánh giá: “Tôi lo cho đội Pháp vì dựa quá nhiều vào tài năng và phong độ của Franck Ribery. Anh chính là cầu thủ chơi hay nhất trong trận gặp Costa Rica, nhưng lại rất hay nóng nảy và thiếu kiềm chế. Nếu Ribery bị thẻ phạt như từng vắng mặt trong đội hình Bayern Munich ở trận chung kết Champions League thì liệu đội Pháp còn bao nhiêu phần trăm sức mạnh? Tôi không nhìn thấy ở đội Pháp những ai đủ sức lấp vào khoảng trống này, bởi nếu không có phương án không Ribery thì Pháp không thể chơi đường dài”.

Trong khi đó, ông Demarque Serge - từng làm công tác đào tạo bóng đá trẻ ở Pháp, là bạn thân của Jean Tigana, HLV trưởng mới của Bordeaux và Laurent Blanc, cựu HLV Bordeaux và sẽ là tân HLV tuyển Pháp sau World Cup - sau khi đón chúng tôi ở Bordeaux cho biết: “Pháp thắng trận giao hữu vừa rồi chẳng có gì ấn tượng. Bị đối thủ dẫn trước, gỡ một bàn nhờ đối phương đá phản. Ngoài 3 cầu thủ tương đối chơi được là Ribery, Sagna và Malouda, sau đó thêm Valbuena, còn lại các tuyển thủ khác chỉ là cái bóng của chính mình”.

Domenech dùng người chưa ổn

Giám đốc Trung tâm Đào tạo trẻ Paloma, đồng thời là Trưởng BTC giải U.17 quốc tế Pháp mở rộng Michel Deschamps phân tích khá kỹ về chiến thuật của đội tuyển Pháp: “Pháp đá 4-3-3 trong trận thắng Costa Rica, nhưng công thức này tỏ ra không hiệu quả cho lắm vì Govou cho thấy anh chưa phải là một tiền đạo cánh đúng nghĩa. Còn Anelka được xếp đá trung phong cũng không giúp cho cầu thủ này chơi hay hơn vì trong đội hình Chelsea từ bấy lâu nay, Anelka không còn đá cắm nữa mà nhường vị trí đó cho Drogba. Ban đầu ông Domenech có ý định xếp Andre-Pierre Gignac đá chính chỗ của Govou, và Thierry Henry cũng đá chính chứ không phải là Anelka, nhưng giờ chót lại xáo trộn. Chính sự xáo trộn này đã không có chút hiệu quả nào. Điều đó cho thấy tư tưởng cầm quân của ông Domenech bất ổn. Cách sử dụng người cho hợp với chiến thuật 4-3-3 của ông không nhạy bén, nên hết hiệp 1 ông lại phải thay đổi một cách không cần thiết. Theo tôi, nếu ông giữ đội hình như ông đã định và chuyển sang đá 4-2-3-1, đẩy Malouda lên cao hơn và kéo Ribery xuống thấp hơn một chút thì khu trung tuyến Pháp sẽ mạnh hơn và chơi an toàn hơn bất kỳ đối thủ nào”.

Bình luận viên Dominique Serevac trong cuộc họp báo về giải U.17 quốc tế Pháp mở rộng tại Bordeaux cho biết: “Là người Pháp, dĩ nhiên không ai muốn đội nhà thất bại ở World Cup lần này, nhất là khi Pháp đang ráo riết xin UEFA đăng cai Euro 2016. Nhưng thực tình tôi không mấy tin tưởng vào chiến thắng cuối cùng của đội nhà. Pháp đang là đương kim á quân thế giới, điều đó đảm bảo tính truyền thống và tâm lý thi đấu tốt ở những sân chơi lớn bởi chúng tôi vẫn còn nhiều cầu thủ đẳng cấp và kinh nghiệm khi càng vào sâu. Song, cái chính là hiện nay bóng đá Pháp đang thiếu những nhạc trưởng tài năng như Platini năm 1984 - 1986 hay Zidane năm 1998 - 2006 nên không tạo được một lối đá thanh thoát, và trong nhiều trận tôi đã xem chưa thấy bật lên được sức mạnh gắn kết. Tôi có cảm giác cầu thủ Pháp chỉ biết đá tròn vai và họ chưa được thổi vào một “cái hồn” có thể làm lay chuyển mọi người. Ông Domenech trước đây và bây giờ cũng vậy, không phải là một nhà cầm quân biết đưa bóng đá Pháp vượt qua sóng gió”.

Một trong những vị trí mà ông Domenech bị chỉ trích đó là chọn thủ môn Steve Mandanda bắt chính suốt 90 phút mà không phải là thủ môn chính Hugo Lloris. Các CĐV không chấp nhận cách giải thích của ông Domenech rằng Lloris đã gặp chút rắc rối về sức khỏe vì thật ra anh vẫn có tên trong danh sách dự bị. Hơn nữa, cách thử nghiệm mới với vị trí quan trọng này cho thấy Domenech hình như “giao trứng cho ác”, vì nói như ông Michel Deschamps, Mandanda chơi quá non, không những để thua bàn lãng xẹt do phối hợp không ăn ý với cặp trung vệ Gallas và Abidal mà còn nhiều lần làm cổ động viên Pháp thót tim. Có vẻ như thủ môn này chưa sẵn sàng cho vòng chung kết World Cup”.

Quang Tuyến
(từ Bordeaux, Pháp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.