Người Thái thầm lặng đứng sau thành công của Leicester

06/05/2016 08:30 GMT+7

Người Thái đã có danh hiệu vô địch Premier League sau khi Leicester thuộc sở hữu của tỷ phú Vichai Srivaddhanaprabha đăng quang giải Ngoại hạng Anh sớm 2 vòng đấu.

Người Thái đã có danh hiệu vô địch Premier League sau khi Leicester thuộc sở hữu của tỷ phú Vichai Srivaddhanaprabha đăng quang giải Ngoại hạng Anh sớm 2 vòng đấu.

Ông Vichai (thứ 3 từ phải đếm vào) và con trai (thứ 2 từ trái đếm vào) đến tận sân để chúc mừng đội bóng - Ảnh: Reuters
Sau thành công của Leicester là một tỷ phú biết cách chi tiền
Theo thống kê đến ngày Leicester lên ngôi vô địch Premier League trước hai vòng đấu (3.5), tỷ phú sở hữu khối tài sản trị giá 3.2 tỷ đô la Mỹ và đứng thứ 608 trong danh sách người giàu của thế giới và đứng thứ 5 trong số những người giàu nhất ở Thái Lan.
Ông hiện là chủ tịch kiêm CEO của King Power, Tập đoàn sở hữu hệ thống cửa hàng miễn thuế khổng lồ tại hai sân bay Suvarnabhmi, Don Muang của Thái Lan cùng 3 trung tâm mua sắm lớn tại thủ đô Bangkok.
Việc thâu tóm Leicester vào năm 2010 với giá 39 triệu bảng Anh chỉ là một trong những thương vụ kinh doanh của tỷ phú. Tuy nhiên, đó là một thương vụ liều lĩnh khi “Bầy cáo” lúc bấy giờ chỉ là một tên tuổi rất mờ nhạt và phải vất vả trụ hạng ở mùa giải trước.
Trên thực tế, ông Vichai không dùng quá nhiều chi phí để chiêu mộ cầu thủ tên tuổi dù ông không thiếu tiền. Tổng giá trị chuyển nhượng ban đầu của Leicester cộng lại không bằng một mình Diego Costa của Chelsea. Các cầu thủ tại “Bầy cáo” và cả HLV đều có điểm chung là lớn tuổi và không có duyên thành công. Đây chính là chìa khóa đơn giản để họ chiến đấu hết mình vì suy cho cùng, đó có thể là cơ hội cuối để họ tỏa sáng.
Đội bóng thành công từ những cá nhân không có duyên chiến thắng - Ảnh: AFP
Chính nhờ tài năng của Claudio Ranieri và tinh thần chiến đấu “không còn gì để mất” của các cầu thủ đã giúp Leicester làm nên cái kết không tưởng ở mùa giải năm nay. Đứng sau thành công đó chính là bàn tay của người đàn ông nhỏ bé mang trong người hai dòng máu Thái và Hoa.
Người mang văn hóa châu Á đến nền bóng đá châu Âu
Dù rất tôn trọng văn hóa địa phương nhưng tỷ phú Vichai vẫn khiến Leicester phảng phất hình ảnh của nước Thái. Xuất phát từ lòng tín ngưỡng, ông đã vài lần mời nhà sư từ Thái đến tận sân vận động để cầu an cho đội bóng ở những ngày không có trận đấu. Trước những lần Leicester thi đấu, các nhà sư cũng khấn nguyện cho “Bầy cáo” ở quê nhà Thái Lan.
Ông chủ Vichai cũng thường xuyên phát miễn phí bia và đồ ăn Thái cho khán giả đến theo dõi Leicester ở sân King Power. Ông cũng dành tình cảm mang đậm chất châu Á để đối xử với từng cầu thủ. Với phong cách xây dựng văn hóa kiểu gia đình từ lãnh đạo đến HLV, cầu thủ và người hâm mộ, ông chủ người Thái đã làm nên không khí ấm áp tại một đội bóng nước Anh. Đó có thể là giá trị cốt lõi cho thành công của Leicester. 
Ông chủ Leicester thường mời các nhà sư đến tận sân vận động để cầu an cho đội bóng - Ảnh: Reuters
Ưu tiên phát triển bền vững
Văn hóa châu Á luôn lấy nhân nghĩa làm đầu, việc tỷ phú thưởng đậm cho cầu thủ sau thành công cũng xuất phát từ triết lý ấy. Ông sẵn sàng trích một số tiền lớn để thưởng cho đội bóng vì ông cho đó là điều xứng đáng mà họ phải nhận được.
Tất nhiên, tỷ phú sẽ nhận được số lợi nhuận khổng lồ từ việc Leicester giành chiến thắng nhưng đó không phải là tất cả những gì ông đang quan tâm. Vichai tuyên bố không kiếm lợi nhuận từ việc bán cầu thủ. Thay vào đó, ông sẽ làm mọi cách để giữ chân các trụ cột.
Leicester lên ngôi vô địch đã làm nên rất nhiều điều mang tên "Lần đầu tiên" - Ảnh: AFP
Bên cạnh đó, ông chủ Leicester cũng chú trọng đào tạo cầu thủ trẻ thay vì đi săn nhân tài bằng số tiền kiếm được từ giải thưởng. Tỷ phú vừa mở một trường đạo tạo bóng đá tại quê nhà nhằm phát hiện tài năng bóng đá của Thái Lan để đem sang Anh thi đấu. Đây cũng là hình thức hiệu quả để quảng bá hình ảnh bóng đá Thái ở môi trường bóng đá châu Âu.
Người Thái đã từng kinh doanh bóng đá ở châu Âu. Cựu thủ tưởng Thaksin Shinawatra đã mua lại Man City vào năm 2007. Tuy nhiên, dự án trên sớm thất bại và nhiều ý kiến cho rằng, Thaksin không hiểu gì về bóng đá để có thể kinh doanh bóng đá. Do vậy, đã có nhiều hồ nghi dành cho Vichai khi ông thâu tóm Leicester.
Nhưng đến thời điểm này, chẳng ai dám nghi ngờ về “Bầy cáo” của ông tỷ phú người Thái Vichai. Ông chủ Leicester là người châu Á đầu tiên sở hữu CLB vô địch Premier League. Dẫu biết, đoàn quân của Ranieri khó có thể lặp lại thành công ấy vào năm sau, nhưng với điều mà ông Vichai đang chuẩn bị, Leicester đang hướng tới một tương lai tươi sáng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.