Người Việt sẽ được xem Ngoại hạng Anh cả trên Facebook và ti vi?

16/09/2018 08:59 GMT+7

Câu chuyện về Facebook “lấn sân” phát miễn phí các giải bóng đá hàng đầu châu Âu tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó mùa tới họ đã có bản quyền giải Ngoại hạng Anh tại Đông Nam Á, đang là xu thế tất yếu. VN đón nhận sự kiện này thế nào?

Không thắng nổi khi “đối thủ” quá giàu
Bản quyền truyền hình (BQTH) giải Ngoại hạng Anh tại VN thay đổi vài chủ sở hữu kể từ mùa giải 2002 đến nay. Số tiền mà các đơn vị bỏ ra để mua gói bản quyền này tăng dần theo thời gian. Nếu như mùa giải 2002 - 2004, giá vào khoảng 0,9 triệu USD thì từ mùa 2005 - 2007 có giá 2 triệu USD; mùa 2008 - 2010 là 4 triệu USD, mùa 2011 - 2013 giá 13 triệu USD, mùa 2014 - 2016 là 41 triệu USD. Đến mùa 2017 - 2019 là 46 triệu USD. Mùa 2019 - 2022 có giá cao khủng khiếp, khoảng 100 triệu USD mà người mua là Facebook. Mạng xã hội này đã mua BQTH giải Ngoại hạng Anh 3 mùa tới tại 4 nước Đông Nam Á với số tiền tổng cộng 264 triệu USD, trong đó bản quyền tại VN là đắt nhất. Ba nước còn lại gồm Thái Lan, Lào, Campuchia.
Việc Facebook nhảy vào thị trường BQTH các giải đấu thể thao quốc tế trên lãnh thổ VN khiến các đơn vị truyền hình trong nước (gồm cả đài quảng bá lẫn trả tiền) trở tay không kịp. Cách đây 5 tháng, Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN (viết tắt là hiệp hội) đã thống nhất với một số đài thành lập ban đàm phán gói BQTH giải Ngoại hạng Anh mùa 2019 - 2022, với 9 thành viên, trong đó K+ làm trưởng ban và sẽ chịu trách nhiệm chi khoảng 70 - 80% tổng số tiền mua bản quyền. Đổi lại đơn vị này được độc quyền phát sóng 3 trận/tuần và không độc quyền 7 trận.
Kế hoạch chưa kịp thực hiện thì các đài đã thua ngay trên sân nhà khi Facebook âm thầm đàm phán thành công với ban tổ chức giải Ngoại hạng Anh. Với chủ trương chỉ mua với giá không cao hơn quá nhiều so với số tiền 46 triệu USD của mùa 2017 - 2019 thì các đơn vị truyền hình ở VN cũng không thể thắng nổi đối thủ vốn có tiềm lực kinh tế quá “khủng”.
Xem bóng đá trên Facebook như thế nào ?
Cách xem các trận bóng đá trên Facebook hiện quá dễ dàng cho người dùng khi có thể xem ở bất cứ đâu và có thêm nhiều công cụ hỗ trợ chuyển phát các trận đấu từ các thiết bị như điện thoại thông minh lên ti vi. Người dùng chỉ cần truy cập vào ứng dụng Facebook và tìm đến mục Facebook TV, nhấp vào là sẽ hiện lên danh sách xem. Sau đó tìm đến giải Ngoại hạng Anh (ảnh) và các trận đấu cụ thể là xem thoải mái. Tuy nhiên, hiện nay ứng dụng này chỉ mới mở ở khu vực Nam Á. Từ năm sau (2019) ứng dụng này mới mở ở VN. G.L
Sẽ tiếp tục Việt hóa
Ngày 15.9, chia sẻ với Báo Thanh Niên, ông Lê Đình Cường, Phó chủ tịch hiệp hội, cho biết: “VN cấp phép cho Facebook hoạt động tại VN và nay họ đã mua được BQTH giải Ngoại hạng Anh để phát sóng trên hạ tầng internet. Chúng tôi mong muốn Bộ TT-TT có giải pháp để Facebook chia sẻ gói bản quyền này cho các đơn vị truyền hình tại VN”. Mới đây, Bộ TT-TT, Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử của Bộ cũng đã có cuộc họp với các đài để lắng nghe nguyện vọng về các vấn đề liên quan BQTH, trong đó có giải Ngoại hạng Anh. Một số đài khẳng định, đến thời điểm này các đài khó lòng lật ngược thế cờ trong việc thực hiện một cuộc đàm phán khác với giải Ngoại hạng Anh, nên cách tốt nhất là chờ Facebook lên tiếng có chia sẻ hay không. Trả lời Báo Thanh Niên, lãnh đạo một đài truyền hình trả tiền nói: “Hiện nay ở VN có gần 60 triệu tài khoản Facebook. Nhưng số khán giả có nhu cầu xem giải Ngoại hạng Anh trên truyền hình cũng rất lớn. Do đó, chúng tôi cho rằng, Facebook sẽ chia sẻ thôi”. Còn ông Cường lo lắng: “Nếu đồng ý chia sẻ, liệu họ có đưa ra giá vừa phải để các đài có thể chịu được hay lại giá quá đắt. Các đài cũng nên cân nhắc”.
Một chuyên gia về BQTH nói theo quy định về quản lý phát thanh truyền hình, giải Ngoại hạng Anh muốn được phát sóng trên các hệ thống truyền hình tại VN phải được kiểm duyệt nội dung, được Việt hóa (bình luận bằng tiếng Việt).
Nguồn tin của Thanh Niên cho hay, tại Thái Lan, Facebook đang có ý định kết hợp với Đài truyền hình TrueVisions để Thái hóa giải Ngoại hạng Anh trên kênh sóng của đài này. Tại VN, chưa rõ Facebook thực hiện như thế nào. Ngày 14.9 vừa qua, lãnh đạo Bộ TT-TT đã có cuộc làm việc với ông Simon Milner, Phó chủ tịch về chính sách công tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Facebook. Lãnh đạo Bộ nhấn mạnh quan điểm, nếu Facebook kinh doanh và tuân thủ pháp luật, VN luôn chào đón và sẵn sàng hỗ trợ. VN và Facebook nên trở thành những người bạn của nhau, vì sự thịnh vượng của cả hai bên. Ông Simon Milner cam kết hợp tác chặt chẽ với Chính phủ VN thông qua việc hình thành nhóm làm việc chung với VN.
Nếu Facebook giữ đúng cam kết, khán giả vẫn được xem Ngoại hạng Anh vừa trên mạng xã hội này vừa trên ti vi.
Ý kiến
HLV Đoàn Minh Xương: Tôi ủng hộ xem bóng đá Anh trên Facebook
Cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan khắp thế giới và việc BQTH giải Ngoại hạng Anh được Facebook mua là một xu thế tất yếu. Các đài truyền hình đã gặp phải một đối thủ quá “sừng sỏ”. Khán giả chỉ cần có điện thoại thông minh là có thể xem giải đấu hấp dẫn này ở bất kỳ đâu nếu họ có tài khoản Facebook. Trước đây, phát sóng trực tiếp các chương trình thể thao nói chung và bóng đá nói riêng là sân chơi riêng của các đài truyền hình. Còn bây giờ và tương lai sẽ là cuộc chạy đua giữa những công ty khổng lồ về công nghệ với vốn hóa thị trường lên đến hàng tỉ USD. Chính sự cạnh tranh này chỉ làm cho người xem có lợi. Vì thế ở góc độ người xem, tôi ủng hộ Facebook ở thương vụ này.
Cổ động viên Trần Hữu Nghĩa: Không còn quá lệ thuộc vào truyền hình
Nghe thông tin Facebook thâu tóm bản quyền Ngoại hạng Anh, tôi rất... khoái vì từ mùa sau, người xem không còn phải quá lệ thuộc vào đài truyền hình nữa. Người hâm mộ VN sẽ được hưởng lợi nhiều thứ. Dĩ nhiên, tại VN vẫn có số lượng nhất định chưa dùng internet hay chưa tạo lập tài khoản Facebook, nếu các đài truyền hình được chia sẻ gói bản quyền này, khán giả vẫn được xem giải Ngoại hạng Anh qua ti vi. Vấn đề là giờ đây Facebook đang nắm đằng “cán”.
Trung Ninh (ghi)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.