Nguyên nhân khiến Tottenham sa sút: Sút nhiều mà không hiệu quả

29/11/2017 19:45 GMT+7

Thua Leicester 1-2, Tottenham vẫn dậm chân ở vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng Premier League. Nhưng khả năng họ bị văng khỏi top 6 dẫn đầu giải là rất lớn nếu 2 đội xếp sau là Liverpool và Burnley cùng ca khúc khải hoàn ở loạt trận rạng sáng mai.

Hiện khoảng cách giữa Tottenham và ngôi đầu của Man City đang là 13 điểm. Cách biệt này rất có thể sẽ bị đào sâu hơn khi đội bóng của Pep Guardiola khép lại trận đấu với Southampton. Không ngạc nhiên khi HLV Pochettino vô cùng thất vọng với màn trình diễn tại King Power cũng như tình trạng bất lợi hiện tại của Spurs.
Vấn đề dễ thấy nhất ở Tottenham tại Premier League 2017-2018 chính là năng lực ghi bàn. Trong nhóm 6 đội đẫn đầu Spurs là đội “nổ súng” ít nhất, với 22 pha lập công, chỉ bằng phân nửa đầu bảng Man City, thậm chí còn kém cả đội đang xếp hạng 8 Watford.
Điều đáng nói là ở chỗ, Tottenham là đội sút cầu môn(17,7 lần/trận) và tạo cơ hội ăn bàn (13,1 lần/trận) nhiều thứ 2 toàn giải, chỉ kém duy nhất Liverpool, lại sở hữu chân sút hàng đầu của Premier League (Harry Kane - 10 bàn) nhưng chỉ đạt hiệu suất ghi 1,57 bàn/trận.
Tức về mặt tạo dựng thế trận tấn công và mở ra các tình huống có thể ăn bàn, đội bóng của Pochettino vẫn thể hiện tốt. Tuy nhiên, ở khía cạnh quan trọng nhất, dứt điểm thành bàn thì Spurs đang làm quá tệ.
Điển hình chính là trận thua Leicester rạng sáng nay. Trong hơn 90 phút đấu ở King Power, Tottenham sút cầu môn tới 18 lần, sở hữu 16 đường kiến tạo mở ra cơ hội ghi bàn nhưng họ chỉ có đúng 4 tình huống dứt điểm nguy hiểm và thu về vỏn vẹn 1 bàn thắng. Một hiệu suất tệ hại, đặc biệt khi đặt bên cạnh màn trình diễn của đội chủ nhà Leicester: ghi 2 bàn chỉ với 4 pha dứt điểm trúng đích.
Các chân sút của Tottenham đang có vấn đề trong khâu dứt điểm Reuters
Kể từ sau trận thắng 4-1 tưng bừng trước Liverpool cuối tháng 10, Tottenham chỉ ghi thêm 4 bàn trong 5 vòng đấu liên tiếp gần đây. Hậu quả thấy rõ: đội bóng Pochettino chỉ giành 4/15 điểm có thể và tụt dần trên bảng xếp hạng Premier League.
Sự phụ thuộc quá lớn vào Kane là không phải bàn cãi. Trong 22 bàn của Tottenham sau 14 vòng, Kane góp 10. Ngoài Kane, chỉ có thêm 5 cầu thủ khác của Spurs có tên trong danh sách lập công và không ai ghi nhiều hơn 3 bàn.
Hãy nhìn sang Man City (10 cầu thủ khác nhau đã ghi bàn), M.U (12 người), Chelsea, Arsenal (cùng 11) và Liverpool (9) để thấy sự rõ khác biệt giữa Tottenham với những đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
Hội chứng phụ thuộc vào Kane, danh sách lập công kém da dạng và hiệu quả dứt điểm tệ hại, không nghi ngờ gì nữa, chính là những “trở lực” đang kéo Tottenham tụt lại phía sau trog cuộc đua vô địch Premier League.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.