Nhật Bản lần thứ 4 đăng quang Asian Cup

30/01/2011 01:24 GMT+7

(TNO) Rạng sáng nay, 30.1.2011, với pha lập công duy nhất ở phút 110 của cầu thủ mang hai dòng máu Nhật - Hàn, Tadanari Lee, đội tuyển Nhật Bản đã vượt qua Úc trong trận chung kết Asian Cup 2011 đầy kịch tính.

Nhật Bản lập kỷ lục mới với chức vô địch châu Á lần thứ 4 - Ảnh: AFP

(TNO) Rạng sáng nay, 30.1.2011, với pha lập công duy nhất ở phút 110 của cầu thủ mang hai dòng máu Nhật - Hàn, Tadanari Lee, đội tuyển Nhật Bản đã vượt qua Úc trong trận chung kết Asian Cup 2011 đầy kịch tính.

>> Hàn Quốc giành huy chương đồng Asian Cup 2011
>> Cơ hội lịch sử cho Úc và Nhật
>> Hủy diệt Uzbekistan, Úc gặp Nhật ở chung kết
>> Thủ môn Kawashima đưa Nhật Bản vào chung kết
>> Hàn Quốc gọi tên Bit-Garam Yoon!
>> Kewell giúp Úc loại đương kim vô địch
>> Uzbekistan lần đầu tiên vào bán kết
>> Lội ngược dòng, Nhật Bản vào bán kết

Năm 2007, lần đầu tiên Úc tham dự Asian Cup sau khi “di cư” từ châu Đại dương sang châu Á. Lần đó, họ đã dừng bước ở vòng tứ kết trước chính Nhật Bản.

Lúc ấy, nhiều người từng cho rằng mục đích chính của Úc khi gia nhập châu Á chỉ là để tăng cơ hội được tham dự World Cup (do châu Đại dương chỉ được phân nửa vé, còn châu Á có 4 suất rưỡi), nên họ chỉ tham dự Asian Cup cho... phải phép.

Tuy nhiên, ở giải năm nay, đội quân của HLV người Đức Holger Osieck đã xóa tan mọi nghi ngờ khi thắng như chẻ tre. Trong 5 trận đã đấu, tuyển Úc đã thắng 4 (hòa 1), ghi tới 13 bàn thắng, chỉ để lọt lưới 1 bàn.

Trong trận chung kết trên sân Khalifa International cũng vậy. Các học trò của ông Holger Osieck là những người cầm bóng nhiều hơn, có nhiều cơ hội ăn bàn hơn. Nhưng cái mà họ còn thiếu là những pha dứt điểm chuẩn xác và một ít may mắn.


"Sóng gió" trước khung thành tuyển Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, các cầu thủ Nhật Bản đã chơi một trận chung kết đầy quả cảm. Hàng thủ thi đấu khá vững chắc dưới sự chỉ huy của đội trưởng Makoto Hasebe. Ở phía trên, ngay vị trí trung tâm, tiền vệ con thoi Endo đã hoạt động không biết mệt mỏi.

Nếu đem so sánh với Harry Kewell hay Tim Cahill - hai cầu thủ xuất sắc khá quen thuộc với những ai theo dõi giải Ngoại hạng Anh, Endo chơi hiệu quả hơn. Anh luôn là đầu mối cho những pha thu -phát bóng và thêm nữa, anh cũng đã có đến hai cú sút phạt chuẩn xác về phía khung thành của thủ môn dày dạn kinh nghiệm Mark Schwarzer.

90 phút của trận chung kết Asian Cup 2011 trôi qua với thời gian khống chế bóng của tuyển Úc nhỉnh hơn, 55% so với 45% bên phía Nhật Bản.

Hiệp phụ thứ nhất, thế trận tiếp tục diễn ra tương tự, Úc là đội có cơ hội dứt điểm trận đấu nhiều hơn. Đáng kể là tình huống Tim Cahill sút chệch cột ở phút 102 và cú đánh đầu chạm xà ngang của tiền đạo vào thay người Robbie Kruse ở phút 105.

Có thể nói, trong hiệp phụ thứ nhất, tuyển Nhật đã phải gồng mình chống đỡ những đợt "bắn phá" của các chàng trai đến từ xứ sở chuột túi, để rồi tung ra một đòn chí mạng trong hiệp phụ thứ hai.


Pha ghi bàn đẳng cấp của Tadanari Lee - Ảnh: Reuters 

Bàn thắng của Tadanari Lee có thể được xem là một trong những pha ghi bàn đẹp mắt nhất tại giải lần này. Một cú vô-lê banh sống có độ xoáy cực lớn và cũng cực mạnh, bóng bay thẳng vào góc chết của khung thành, mặc dù thủ môn Mark Schwarzer phải trổ hết tài năng song cũng đành bó tay.

"Đây là một trận đấu khó khăn. Chúng tôi chơi phòng thủ rất tốt trong khi đội bạn đã tạo ra được rất nhiều cơ hội có thể ghi bàn nhưng không tận dụng được. Việc giành chiến thắng trước đối thủ mạnh như tuyển Úc quả thật là một kỳ công. Tôi rất hạnh phúc với màn trình diễn của các học trò", HLV của tuyển Nhật, Alberto Zaccheroni phát biểu với Reuters sau trận đấu.

Như vậy, đây là chiếc cúp vô địch châu Á thứ 4 của tuyển Nhật Bản sau các năm 1992, 2000 và 2004 - một kỷ lục mới đã ra đời! Còn với tuyển Úc, giấc mơ trở thành đội đầu tiên ngoài biên giới châu Á lên ngôi ở châu lục đông dân nhất thế giới phải dời lại ở giải lần sau, khi họ là nước chủ nhà của Asian Cup 2015.

Đội hình ra sân

Nhật (4-4-1-1): Eiji Kawashima - Atsuto Uchida (Masahiko Inoha, 120'), Maya Yoshida, Yasuyuki Konno, Yuto Nagatomo - Yasuhito Endo, Makoto Hasebe, Shinji Okazaki, Jungo Fujimoto (Daiki Iwamasa, 56') - Keisuke Honda - Ryoichi Maeda (Tadanari Lee, 98')

Úc (4-2-3-1): Mark Schwarzer - Luke Wilkshire, Lucas Neill, Saša Ognenovski, David Carney - Mile Jedinak, Carl Valeri - Brett Holman (Brett Emerton, 65'), Matt McKay, Harry Kewell (Robbie Kruse, 103') - Tim Cahill (Neil Kilkenny, 110')

Cầu thủ ghi bàn

Nhật: Tadanari Lee (110')

Sơn Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.