Nhật Bản lên đỉnh thế giới

19/07/2011 00:31 GMT+7

Các cô gái xứ hoa anh đào lại làm rung chuyển World Cup nữ 2011 khi hạ gục Mỹ với tỷ số 3-1 trên chấm 11m để lần đầu tiên lên ngôi số 1 thế giới.

Tuyển Nhật Bản ngất ngây trong niềm vui chiến thắng - Ảnh: AFP

Các cô gái xứ hoa anh đào lại làm rung chuyển World Cup nữ 2011 khi hạ gục Mỹ với tỷ số 3-1 trên chấm 11m để lần đầu tiên lên ngôi số 1 thế giới.

Những người hùng

Phút 104 của hiệp phụ thứ nhất, tiền đạo Abby Wambach lập công giúp tuyển Mỹ dẫn trước 2-1. Lúc này, tuyển Mỹ tràn trề hy vọng lần thứ 3 đăng quang sau 12 năm chờ đợi trong lúc các cô gái Nhật dường như không còn đủ sức lực để lật ngược tình thế. Nhưng bất ngờ, đội trưởng 36 tuổi Homare Sawa xuất hiện và trở thành người hùng với cú đánh gót điệu nghệ sau tình huống đá phạt góc ghi bàn gỡ hòa 2-2 cho Nhật Bản khi chỉ còn 3 phút của 2 hiệp phụ. Kết quả này buộc cả hai đội phải phân định thắng thua trên chấm 11m. Ở loạt đá cân não, thủ thành Kaihori lại trở thành một người hùng khác của tuyển Nhật Bản với 2 lần cản phá thành công cú sút phạt 11m của Heath và Box bên phía tuyển Mỹ để giúp các cô gái đến từ châu Á chiến thắng với tỷ số 3-1.

Nói vậy, nhưng nếu chứng kiến diễn biến trận chung kết rạng sáng qua, không chỉ Homare Sawa và Kaihori mà cả tuyển Nhật Bản cũng đều là những người hùng. Bởi trong suốt trận, các cô gái của đất nước mặt trời mọc phải hứng chịu hàng loạt đợt “oanh tạc” dồn dập của Mỹ và hàng tá cơ hội ngon ăn lần lượt trôi qua trước mũi giày của Cheney, Wambach và Rapinoe. Nhưng bằng sức mạnh tập thể, họ đã không lung lay ý chí và quyết tâm để lầm lũi vượt lên.

Trong khi đó, dù vượt trội về lịch sử đối đầu, thế trận, thể lực và có bàn mở tỷ số do công của Alex Morgan (phút 68), nhưng Mỹ không thể khuất phục được tinh thần “thép” của các cô gái Nhật Bản. Bởi sau đó, Miyama chớp thời cơ gỡ hòa 1-1 cho Nhật Bản ở phút 81. “Khi bị dẫn bàn ở hiệp phụ, chúng tôi chỉ còn biết chạy và chạy dù cảm thấy mình đã kiệt sức. Đó là phần thưởng xứng đáng cho tinh thần của toàn đội”, đội trưởng Homare Sawa thổ lộ sau trận đấu.

Hơn cả chiến thắng

Chiến thắng ở trận chung kết không những giúp các cô gái Nhật Bản lên ngôi và lưu danh vào lịch sử bóng đá châu Á, mà còn ẵm trọn các giải cá nhân của giải đấu. Đội trưởng Homare Sawa đoạt giải Vua phá lưới với 5 bàn thắng và tiền vệ 36 tuổi này được tưởng thưởng bằng danh hiệu cầu thủ hay nhất giải đấu. Nhưng ý nghĩa hơn, chiến thắng này đã đem lại cho người dân đất nước mặt trời mọc niềm an ủi cũng như tiếp thêm nghị lực rất lớn để vượt qua nỗi đau do động đất và sóng thần.

Rạng sáng qua, ở khắp các đường phố của Nhật Bản, hàng ngàn người đổ ra đường hát vang, ca ngợi lòng quả cảm của những cô gái tuyển nước nhà. Còn ở Frankfurt (Đức), hòa trong niềm hạnh phúc, các tuyển thủ nữ Nhật Bản chạy quanh sân với biểu ngữ: “Chúng tôi gửi lời cảm ơn đến những bạn bè quốc tế đã ủng hộ đất nước Nhật Bản”. Trong khi đó, các tờ báo Nhật Bản hôm qua bán đắt như tôm tươi khi đăng tải nhiều bài viết đầy ý nghĩa về thành tích của tuyển nữ Nhật Bản, có đoạn: “Họ thi đấu bằng tinh thần mà người dân chúng tôi đang vượt qua nỗi đau. Họ đã không đầu hàng trước những khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua”.

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.