Nhìn Nam Mỹ, buồn cho châu Âu

27/06/2014 03:00 GMT+7

Ngoại trừ Ecuador, 5 đội bóng còn lại của Nam Mỹ đều giành được quyền góp mặt ở vòng 1/8.

Ngoại trừ Ecuador, 5 đội bóng còn lại của Nam Mỹ đều giành được quyền góp mặt ở vòng 1/8.

 Neymar (phải) tỏa sáng cùng dàn nhạc “Selecao” -  Ảnh: AFP
Neymar (phải) tỏa sáng cùng dàn nhạc “Selecao” -  Ảnh: AFP

Trước khi World Cup 2014 khai diễn, không ít người cho rằng các đội bóng Nam Mỹ sẽ có những thuận lợi nhất định dưới thời tiết nóng và ẩm tại Brazil. Ngay lập tức điều đó đã được chứng minh ở vòng bảng khi các “đại gia” của châu Âu như Tây Ban Nha, Ý, Anh… đều phải sớm dừng cuộc chơi trong lúc có đến 5 trên 6 đội bóng của Nam Mỹ giành được quyền đi tiếp.

Tuy nhiên, thời tiết chỉ là một phần bởi nguyên nhân chính là các đội bóng Nam Mỹ đều chứng minh được giá trị của họ, kể cả trong những tình huống ngặt nghèo như trường hợp của Uruguay. Giá trị đó được thể hiện rất rõ qua những cuộc so tài đỉnh cao giữa Nam Mỹ và châu Âu, nơi Chile hạ bệ TBN còn Uruguay lần lượt vượt qua Anh và Ý.

Giá trị đó còn được thể hiện qua chính bản thân các đội bóng hoặc những ngôi sao của họ. Brazil là một đội bóng khá hoàn hảo trong sự tỏa sáng của Neymar; Argentina dù không hoàn hảo nhưng lại sở hữu một Messi quá hoàn hảo. Colombia cho thấy sự vắng mặt của Falcao đã được bù đắp rất tốt bằng nỗ lực của cả tập thể, Chile thể hiện một lối chơi sinh động, đa dạng còn Uruguay biết cách nhanh chóng đứng dậy sau một cú vấp ngã. Và dù bị loại nhưng Ecuador vẫn không làm xấu mặt bóng đá Nam Mỹ qua lối chơi tích cực cùng tinh thần chiến đấu đến cùng trong hoàn cảnh thiếu người trước Pháp.

Bên cạnh đó, không một ngôi sao nào tỏa sáng hơn Neymar và Messi vào lúc này. Chẳng những được xem là những ứng viên có nhiều triển vọng cho giải thưởng Quả bóng vàng mà họ còn đang chiếm ưu thế trong cuộc đua giành Chiếc giày vàng với cùng 4 bàn thắng. Tất nhiên, không thể phủ nhận là Brazil và Argentina đã quá phụ thuộc vào họ nhưng bóng đá luôn cần có những ngôi sao để tăng thêm sức sống.

Nếu có điều gì đáng tiếc trong thành công của bóng đá Nam Mỹ thì đó chỉ có thể là việc sẽ có ít nhất 2 đội bóng của họ phải rời cuộc chơi sau vòng 1/8 khi Brazil giáp mặt Chile còn Colombia chạm trán Uruguay. Và tất nhiên là phải kể đến cú “cẩu xực xí quách” mà Suarez nhằm vào Chiellini, làm giảm đi giá trị của chiến thắng hào hùng trước Ý.

Chile thách thức Brazil

HLV tuyển Chile, ông Jorge Sampaoli lớn tiếng đe dọa đội chủ nhà Brazil khi nói: “Chile sẽ chơi tấn công và tấn công cho đến phút cuối. Brazil nên nhớ, Chile không bao giờ đầu hàng”. Ông Sampaoli cũng hứa hẹn rằng Chile sẽ hạ Brazil trong 90 phút khi quả quyết: “Hà Lan chỉ chơi phòng ngự và rình rập khi chúng tôi mắc vài sai sót và ghi bàn. Nhưng Brazil có lối chơi khác Hà Lan, không phòng ngự tốt, nên tôi tin tưởng Chile sẽ gây cú sốc lớn: hạ bệ đội chủ nhà”.

HLV Sampaoli - Ảnh: Reuters
HLV Sampaoli - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, HLV Scolari cũng cảnh báo toàn đội Brazil trước đối thủ Chile không dễ xơi: “Tôi từng dẫn dắt Brazil đấu với Chile 2 trận, và tôi cũng biết đó là đội bóng mạnh như thế nào. Nếu được chọn, có lẽ tôi sẽ chọn một đối thủ ở Nam Mỹ khác Chile. Một trận đấu khó khăn, và kết cục rất khó đoán trước. Chúng tôi phải hết sức tập trung và không được phép tự mãn”.

T.Quyết

Brazil và Argentina có thể gặp nhau ở chung kết

Theo mã số các cặp gặp nhau đã phân định trước thì Brazil và Argentina sẽ khác nhánh ở vòng 2 và nếu cùng thắng hết họ hoàn toàn có thể gặp nhau ở trận chung kết.

Brazil muốn lọt vào chung kết sẽ phải loại các đội Nam Mỹ khác lần lượt ở vòng 1/8 và tứ kết (Brazil gặp Chile nếu thắng sẽ gặp đội thắng trận Colombia - Uruguay) trước khi đối đầu có thể với một đội châu Âu là Pháp (nếu đội này thắng ở nhánh đối xứng) ở bán kết.

Trong khi đó vật cản khó chịu nhất của Argentina chỉ có thể là Bỉ ở tứ kết vì Thụy Sĩ khó có thể ngáng đường được Messi và đồng đội ở vòng 1/8. Nếu vượt qua được Bỉ rất có thể Argentina sẽ chạm trán hoặc Hà Lan hoặc Mexico ở bán kết.

Phân tích như thế để thấy tuy Nam Mỹ có đến 5 đội vào vòng 2 nhưng chỉ tối đa 2 đội vào đến bán kết và nếu đúng phong độ thì trận chung kết tuyệt vời nhất là giữa Brazil và Argentina. 

T.K

Lịch thi đấu vòng 2

Ngày 28.6: 23 giờ Brazil (1A)- Chile (2B)

Ngày 29.6: 3 giờ: Colombia (1C) - Uruguay (2D)

23 giờ: Hà Lan (1B) - Mexico (2A)

Ngày 30.6: 3 giờ: Costa Rica (1D) - Hy Lạp (2C)

23 giờ: Pháp (1E) - Nigeria (2F)

Ngày 1.7: 3 giờ: 1G - 2H

23 giờ: Argentina (1F) - Thụy Sĩ (2E)

Ngày 2.7: 3 giờ: 1H - 2G

Mexico không ngán Hà Lan

Ngay sau khi biết các đối thủ từ vòng 2, ông Louis Van Gaal, HLV của tuyển Hà Lan nói: “Chúng tôi rất hài lòng khi rơi vào nhánh tương đối dễ thở. Dù không hề đánh giá thấp bất cứ đội nào, nhưng nếu thi đấu đúng với khả năng, Hà Lan hoàn toàn có thể nghĩ đến chiếc vé vào bán kết. Mexico là đối thủ đáng ngại nhất, họ đã hòa Brazil và thắng cả Croatia nên chúng tôi phải hết sức thận trọng. Nếu thắng trận vòng 1/8 này tôi tin rằng chúng tôi có thể vào bán kết vì cơ hội khi gặp đội thắng giữa Costa Rica và Uruguay ở tứ kết dù sao cũng dễ chịu hơn khi thi đấu với Mexico”. Tiền đạo Van Persie cho biết: “Dựa vào mã số đã xếp, chúng tôi cảm thấy con đường phía trước rộng mở, nhưng Hà Lan sẽ không chủ quan vì vào vòng knock-out bất cứ sai lầm nào dù nhỏ nhất cũng phải trả giá. Tôi sẽ trở lại ở trận gặp Mexico và chỉ có thể nói rằng lúc này cả đội Hà Lan tôi đang rất hưng phấn và thực sự đã sẵn sàng cho cuộc quyết đấu để giành sự sống”.

Trong khi đó tiền vệ Giovani Dos Santos cảm thấy lạc quan: “Mexico ở bảng rất nặng có chủ nhà nhưng chúng tôi đã vượt qua một cách bình thản và tự tin. Vậy thì có gì phải ngán ngại Hà Lan? Họ có Van Persie và Robben rất lợi hại, nhưng Mexico sẽ có đối sách để khóa chặt những ngòi nổ này và chiến thắng”.

Theo Soccernet, trận Hà Lan gặp Mexico sẽ là trận cân bằng, quyết liệt và hứa hẹn hấp dẫn nhất trong các trận đấu ở vòng 1/8.

Đ.K

Cập nhật kết quả mới nhất World Cup 2014 trên Thanh Niên Mobile

Mời bạn đọc sử dụng tính năng TNSnap trên ứng dụng Thanh Niên Mobile quét lên hình ảnh cuả bản tin có đính kèm biểu tượng TNSnap, để xem lại những khoảnh khắc hấp dẫn nhất của các trận bóng rạng sáng nay và cập nhật kết quả mới nhất các trận cầu của World Cup 2014. Gõ đường dẫn này để xem hướng dẫn sử dụng TNSnap: http://bit.do/thanhnienmobile

Hazard sẽ cùng tuyển Bỉ vượt lên - Ảnh: AFP
Hazard sẽ cùng tuyển Bỉ vượt lên - Ảnh: AFP

Ngoài ra, với trận Đức- Mỹ, Ghana- Bồ Đào Nha, Bỉ- Hàn Quốc, Nga- Algeria bạn đọc có thể truy cập vào trang web: http://worldcup.thanhnien.com.vn để theo dõi lại toàn bộ diễn biến, nhận định, bình luận, hình ảnh, bên lề và những câu chuyện hấp dẫn nhất từ phóng viên Báo Thanh Niên đang tác nghiệp tại Brazil.

T.K

Nam Khang

 >> Argentina - Bosnia-Herzegovina (5 giờ ngày 16.6, VTV6 trực tiếp): Tìm sự sống trong cái chết
 >> Cựu danh thủ Cafu: World Cup khó nhất của tuyển Brazil
 >> Brazil - Croatia (3 giờ ngày 13.6, VTV3 trực tiếp): Nhẹ nhàng khai hội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.