Nhỏ bé nhưng vĩ đại

04/07/2012 03:56 GMT+7

Với những người yêu sự lãng mạn và những yếu tố bất ngờ thì họ sẽ chọn Andrea Pirlo là cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2012. Nhưng dưới con mắt chuyên môn của tiểu ban kỹ thuật UEFA thì Iniesta mới là người xuất sắc nhất.

Với những người yêu sự lãng mạn và những yếu tố bất ngờ thì họ sẽ chọn Andrea Pirlo là cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2012. Nhưng dưới con mắt chuyên môn của tiểu ban kỹ thuật UEFA thì Iniesta mới là người xuất sắc nhất. 

Nhỏ bé nhưng vĩ đại
Iniesta (phải) tranh bóng với Pirlo trong trận chung kết - Ảnh: AFP

Chọn Pirlo không sai, nhưng cá nhân tôi cũng hoàn toàn đồng tình với sự lựa chọn của UEFA vì so với nhạc trưởng của đội tuyển Ý thì Iniesta có khả năng toàn diện và phong độ ổn định hơn.

Kỹ thuật cá nhân xuất sắc. Đội tuyển Tây Ban Nha là tập hợp của các ngôi sao có kỹ thuật cá nhân cực tốt, nhưng nếu phải so sánh với Iniesta thì có lẽ bậc thầy về kỹ thuật như Xavi cũng phải ghen tỵ. Bởi Iniesta có cảm giác bóng quá hoàn hảo, mỗi lần anh khống chế hay dẫn bóng thì trái bóng như dính chặt vào đôi chân mềm mại của cầu thủ tài hoa này. Và có một điều đã khiến Iniesta trở nên khác biệt là anh có thể chơi bóng nhuần nhuyễn bằng cả 2 chân. Với các cầu thủ toàn diện, chuyền hay sút bằng 2 chân đã là rất hoàn hảo rồi. Nhưng với Iniesta, anh lại còn có thể dẫn và lừa bóng bằng cả 2 chân. Một điều khá hiếm trong bóng đá hiện đại.

Kỹ năng qua người hoàn hảo. Chính việc có thể sử dụng tốt cả 2 chân đã khiến Iniesta có khả năng qua người cực tốt. Vì nếu bóng chếch sang bên phải, anh sẽ dùng chân phải để đẩy bóng qua người, sang trái thì ngược lại. Hoặc khi dùng động tác giả, anh có thể dùng bất kỳ chân nào để đảo bóng và chân còn lại để thực hiện động tác qua người. Chính sự toàn diện ấy đã khiến hậu vệ luôn hoang mang và lúng túng, họ không thể phán đoán Iniesta sẽ đi bóng theo hướng nào. Ngoài ra, cảm giác bóng tốt cùng với khả năng giữ thăng bằng tuyệt vời đã giúp cho Iniesta chiến thắng trong hầu hết những cuộc đấu tay đôi. Hoặc qua người thành công, hoặc giữ bóng rất chắc khiến đối phương phải phạm lỗi.

Thể lực sung mãn. Euro 2012 là một giải đấu đặc biệt với Iniesta bởi vì đó là giải đấu lớn đầu tiên mà anh đã thi đấu một cách trọn vẹn với thể lực sung mãn nhất. Không chỉ là một mũi khoan sắc bén bên phía cánh trái mà trong giải đấu này rất nhiều lần “số 6” phải di chuyển vào giữa để thay thế Xavi trong vai trò nhạc trưởng. Di chuyển nhiều, tầm hoạt động rộng, tham gia cả vào mặt trận phòng ngự nhưng trong suốt 6 trận đấu với 551 phút liên tục trên sân đã cho thấy tầm quan trọng cũng như thể lực sung mãn của cầu thủ rất nhỏ con này.

Nhãn quan chiến thuật sắc bén. Điều đó thể hiện rõ nhất qua đường chuyền mà Iniesta thực hiện cho Fabregas để châm ngòi cho bàn mở tỷ số rất quan trọng trong trận chung kết. Một pha chọc khe hoàn hảo đủ để phá vỡ bẫy việt vị đặt Fabregas vào vị trí thuận lợi để tung đường chuyền quyết định cho Silva đánh đầu tung lưới Buffon. Tuy vậy, khi cần thì anh vẫn có thể băng lên làm nên điều khác biệt khi phá bẫy việt vị, nhận đường chuyền của Fabregas và kiến tạo cho Navas ghi bàn vào lưới trống trong trận thắng Croatia.

So với Pirlo có thể chơi hay trong từng trận cụ thể thì Iniesta là mẫu cầu thủ mà mọi HLV có thể tuyệt đối tin tưởng về tài năng, tác phong chuyên nghiệp và phong độ cực kỳ ổn định trong mọi trận đấu, mọi giải đấu. Anh đã chứng tỏ bản lĩnh và đẳng cấp của mình trong cả 3 trận chung kết lịch sử của đội tuyển TBN. Chính Iniesta đã tỏa sáng rực rỡ như cách anh ghi bàn quyết định vào lưới Hà Lan cách đây 2 năm và khi đội bóng bế tắc, một pha đột phá của anh có thể tạo nên sự khác biệt, khi đội bóng khó khăn, một đường chuyền hay pha dứt điểm đẳng cấp của anh cũng có thể tạo nên chiến thắng.

Pirlo có thể là người hùng của nước Ý khi mình anh kéo cả một đoàn tàu không thực sự chất lượng vào đến tận trận chung kết. Nhưng cuối cùng thì Iniesta mới là nhà vô địch. Và đáng quý hơn, đó là nhà vô địch của sự toàn diện, của sự tài hoa và của cả nhân cách nữa.

HLV Đặng Phương Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.