Những cặp song sinh nổi tiếng: Tượng đài bóng đá Ba Lan

25/01/2015 08:15 GMT+7

Nói về bóng đá Ba Lan, người ta thường phải nhắc lại những chuyện xa xưa. Đó là những ngày tháng hào hùng của Zbigniew Boniek hoặc Grzegorz Lato, là thành tích 2 lần vươn đến vị trí số 3 (1974, 1982), là những Lubanski, Deyna, Tomaszewski, Smolarek... Và thành công của anh em nhà Zewlakow trong 20 năm trở lại đây cũng rất đáng kể.

Nói về bóng đá Ba Lan, người ta thường phải nhắc lại những chuyện xa xưa. Đó là những ngày tháng hào hùng của Zbigniew Boniek hoặc Grzegorz Lato, là thành tích 2 lần vươn đến vị trí số 3 (1974, 1982), là những Lubanski, Deyna, Tomaszewski, Smolarek... Và thành công của anh em nhà Zewlakow trong 20 năm trở lại đây cũng rất đáng kể.

Anh em nhà Zewlakow cùng xuất hiện ở World Cup 2002 - Ảnh: AFP

Cho đến nay, chỉ có 5 cặp anh em song sinh từng xuất hiện trên sân cỏ World Cup. Đó là anh em Van der Kerkhof (Hà Lan, World Cup 1974, 1978), anh em De Boer (Hà Lan, World Cup 1994, 1998), anh em Degen (Thụy Sĩ, World Cup 2006), anh em Hassan (Ai Cập, World Cup 1990) và anh em Zewlakow (Ba Lan, World Cup 2002). Chỉ với bấy nhiêu, Michal và Marcin Zewlakow cũng đã có chỗ để tự hào. Không quá lớn lối khi Michal Zewlakow trả lời phỏng vấn trên trang web uefa.com lúc anh chia tay đội tuyển Ba Lan và nói rằng anh đã khép lại "một chương nhỏ của riêng mình" trong lịch sử bóng đá Ba Lan.

Michal là anh, chào đời trước Marcin trong ngày 22.4.1976. Sau này, sự nghiệp bóng đá của Michal cũng thành công hơn hẳn. Dù sao đi nữa, Marcin cũng đã có những khoảnh khắc khó quên trong sự nghiệp. Chẳng hạn, tuy từng có lúc thất bại đến nỗi đành phải thi đấu ở... Síp, anh vẫn làm nên lịch sử cho CLB APOEL Nicosia. Anh góp công giúp APOEL trở thành đại diện đầu tiên của bóng đá Síp lọt vào vòng bảng Champions League. Dưới màu áo CLB này, Marcin Zewlakow từng ghi bàn vào lưới Chelsea ở sân Stamford Bridge, giúp APOEL oanh liệt ra về với kết quả hòa.

Ngoài CLB Ba Lan Polonia Warsaw, Marcin còn sát cánh với người anh song sinh Michal ở CLB đầu tiên của họ tại nước ngoài là Beveren (Bỉ). Sau Beveren, anh em nhà Zewlakow chuyển sang Mouscron và khác biệt bắt đầu xuất hiện từ đó. Trong khi sự nghiệp của Marcin chỉ ở mức độ "làng nhàng" với những bản hợp đồng cho mượn hoặc khoác áo các CLB trung bình thì Michal vươn hẳn lên đẳng cấp cao, trở thành ngôi sao của Anderlecht và Olympiakos trong gần chục năm đỉnh cao.

Năm 2000, Michal và Marcin làm nên lịch sử khi họ trở thành cặp song sinh đầu tiên (và duy nhất cho đến nay) khoác áo đội tuyển Ba Lan. Đấy là một trận đấu đáng nhớ, gặp Pháp ngay tại SVĐ Stade de France vốn vừa là nơi tổ chức trận chung kết World Cup trước đó không lâu. Ở thời điểm ấy, "World Cup" là một khái niệm xa lạ đối với bóng đá Ba Lan. Một năm sau, lịch sử được viết tiếp khi cả Michal lẫn Marcin đều ghi bàn cho ĐTQG trong trận gặp Armenia, và đấy cũng là một trận đấu quan trọng ở vòng loại World Cup 2002. Thế rồi, anh em nhà Zewlakow trở thành những trụ cột không thể thiếu trên đường chinh phục vòng loại. Họ cùng nhau đưa Ba Lan trở lại đấu trường World Cup, lần đầu tiên sau 16 năm dài chờ đợi. Michal và Marcin trở thành cặp song sinh thứ 4 trong lịch sử xuất hiện ở VCK World Cup (khi ấy, anh em nhà Degen chưa dự giải trong màu áo Thụy Sĩ). Đấy là lý do vì sao Michal Zewlakow tự tin nói rằng anh đã viết nên "một chương nhỏ" trong lịch sử bóng đá Ba Lan.

Đến năm 2011, khi biết Ba Lan chuẩn bị đá giao hữu với Hy Lạp tại Piraeus, Michal lập tức quyết định đấy sẽ là lần cuối cùng anh khoác áo ĐTQG. Anh giải thích: "Vì Piraeus chính là nơi mà tôi không bao giờ quên khi nhìn lại sự nghiệp bóng đá của mình. Tại đấy, tôi đã trải qua những năm tháng thành công nhất trong màu áo Olympiakos. Tôi đã nhiều lần cùng đồng đội đoạt chức vô địch Hy Lạp và thi đấu ở Champions League. Tôi vẫn có thể tiếp tục thi đấu đỉnh cao, nhưng Piraeus là nơi thích hợp để tôi quyết định chia tay đội tuyển Ba Lan".

Cuối cùng, Zewlakow chia tay với kỷ lục 102 lần khoác áo đội tuyển Ba Lan (xô ngã kỷ lục cũ của huyền thoại Lato). Anh về nước khoác áo Legia Warsaw trước khi giải nghệ vào năm 2013. Đấy cũng là lúc người em Marcin chính thức giải nghệ. Không được "hoành tráng" như ông anh, Marcin Zewlakow chỉ khoác áo đội tuyển Ba Lan 25 lần. Giới bóng đá Ba Lan hiện đang chờ xem anh em nhà Zewlakow sẽ trở thành HLV hay sẽ trở thành các nhà điều hành bóng đá trong thời gian tới.

Nguyễn Minh

>> Những cặp song sinh nổi tiếng: Chơi đủ 7 trận ở World Cup
>> Những cặp song sinh nổi tiếng: Cùng nhau vô địch Champions League
>> Những cặp song sinh nổi tiếng: Rafael, Fabio, ai là ai?
>> Những cặp song sinh nổi tiếng: Hai 'quả bóng vàng' của Thổ Nhĩ Kỳ
>> Những cặp song sinh nổi tiếng: Cặp Bender và kỷ lục ghi bàn kỳ lạ
>> Những cặp song sinh nổi tiếng: Hassan - tượng đài thầm lặng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.