Những “nước biến” Tây Ban Nha

25/06/2012 03:41 GMT+7

Hiếm có cầu thủ nào hạnh phúc như Xabi Alonso của Tây Ban Nha, khi ở lần thứ 100 khoác áo đội tuyển quốc gia, một mình anh đã ghi cả hai bàn thắng tung lưới đội Pháp đưa Tây Ban Nha vào bán kết Euro 2012.

Hiếm có cầu thủ nào hạnh phúc như Xabi Alonso của Tây Ban Nha, khi ở lần thứ 100 khoác áo đội tuyển quốc gia, một mình anh đã ghi cả hai bàn thắng tung lưới đội Pháp đưa Tây Ban Nha vào bán kết Euro 2012. 

Những “nước biến” Tây Ban Nha
Sự tỏa sáng của Xabi Alonso giúp Tây Ban Nha bay cao - Ảnh: AFP 

Không chỉ ghi 2 bàn thắng, Alonso còn là “nước biến” bất ngờ trong bàn cờ Tây Ban Nha. Lên công về thủ, Alonso trở thành một mắt xích không thể thiếu của lối chơi tiqui-taca ngay từ khu vực giữa sân. Những pha đoạt bóng, những đường chuyền chính xác, những cú sút xa uy lực, và nhất là bàn mở tỷ số ngay phút 19 làm ngỡ ngàng cả hàng phòng ngự Pháp, Xabi Alonso đã duy trì một cảm hứng tuyệt vời suốt cả trận đấu. Ngay cú sút phạt đền ở phút bù giờ 90+1 của Alonso cũng hết sức tỉnh táo và chính xác, điều đó chứng tỏ anh biết mình muốn gì và có thể làm được gì, trạng thái của một người được niềm cảm hứng nâng lên tới mức xuất thần.

Tây Ban Nha có lẽ được niềm cảm hứng của những cầu thủ như Alonso thúc đẩy, cũng đã chơi một trận bóng vừa thăng hoa vừa tỉnh táo. Vẫn lối chơi tiqui-taca ấy, nhưng không đơn điệu mà biết kết hợp với những pha thoát biên, những đường chọc khe nhạy cảm như Xavi thể hiện và Fabregas hưởng ứng, tuy không thành bàn thắng nhưng tạo một cảm xúc kỳ lạ cho người xem.

Nhưng Tây Ban Nha thắng Pháp không chỉ vì nội bộ Pháp bất ổn mà vì HLV Del Bosque là một kỳ thủ cờ vua có hạng đã chơi những “nước biến” kỳ ảo. Những tính toán thay người của Bosque đến ngay sau quyết định thay người của Blanc, nhưng nó tạo được đột biến. Khi Blanc quyết định đưa Nasri và Giroud thay cho M’Vila và Malouda, lập tức Bosque đưa ngay hai tiền đạo của mình là Pedro và Torres vào sân. Dẫn bàn trước, theo lẽ thường thì khi đối thủ thay tiền đạo vào sân tìm bàn thắng, mình phải thay tiền vệ trụ hay hậu vệ vào để bảo vệ tỷ số. Đằng này Del Bosque lại đưa tiền đạo vào sân, tạo một “nước biến” ngoạn mục. Vì ông biết đội Pháp sẽ dồn lên tấn công và bắt buộc phải để lộ những khoảng trống ở hàng phòng ngự. Đó là thời cơ để một hay hai tiền đạo thực thụ có thể khuấy đảo hậu phương đối thủ. Tấn công là cách phòng ngự tốt nhất, ông Bosque đã tâm niệm như vậy. Nhờ đó áp lực từ phía sân nhà của Tây Ban Nha lập tức được giải tỏa, do Pháp phải quay ra chống đỡ những đợt lên bóng liên tục của đội bóng xứ bò tót. Và đó là cơ hội cho Alonso chơi cao hơn cùng với Iniesta, Xavi... tung nhiều đường chuyền quyết định hơn cho tuyến trên.

Thanh Thảo

Tây Ban Nha - Pháp 2-0 (Xabi Alonso ghi 2 bàn phút 19 bằng đánh đầu và phút 90+1 đá 11 m). Như vậy trận bán kết 1 vào 1 giờ 45 rạng sáng thứ năm 28.6 (giờ VN) sẽ là cuộc nội chiến bán đảo Iberia giữa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.