Những phát hiện mới của Blanc

17/06/2012 04:45 GMT+7

Thắng thuyết phục chủ nhà Ukraina (2-0) đã giúp Pháp đặt chân 1 chân vào vòng tứ kết. Điều đáng nói hơn là những người lập công trong trận đấu đó lại là những gương mặt hoàn toàn mới của đội tuyển áo lam.

Thắng thuyết phục chủ nhà Ukraina (2-0) đã giúp Pháp đặt chân 1 chân vào vòng tứ kết. Điều đáng nói hơn là những người lập công trong trận đấu đó lại là những gương mặt hoàn toàn mới của đội tuyển áo lam.

 Những phát hiện mới của Blanc
Cabaye (trái) là một trong những thủ lĩnh mới của tuyển Pháp - Ảnh: AFP

Jeremy Menez khai thông thế bế tắc bằng một pha “sô lô” trước khi tung cú sút hiểm vào góc gần. Còn Yohan Cabaye nhấn chìm mọi nỗ lực của đội chủ nhà bằng pha chạy chỗ thông minh, dứt điểm gọn gàng và chính xác chỉ 2 phút sau đó. Đó chỉ là điểm nhấn nổi bật nhất của 2 cầu thủ này trong trận đấu. Cabaye mới góp mặt ở đội tuyển sau một mùa bóng thành công tại Newcastle nhưng đã nhanh chóng khẳng định khả năng trở thành “ông chủ” thực sự ở tuyến giữa.

Nhanh nhẹn, linh hoạt và điều phối bóng tốt đã giúp cầu thủ gốc Việt này trở thành cầu nối quan trọng trong những đợt tấn công của tuyển Pháp. Khác với Alou Diarra chỉ chuyên càn quét và thu hồi bóng, Cabaye chơi nhô cao hơn và anh đã phát huy được vai trò của mình bằng kỹ thuật cá nhân điêu luyện cùng nhãn quan chiến thuật khá hoàn hảo. Điều đó thể hiện trong những pha xử lý nhanh và chuyển bóng chính xác ra 2 biên cho Ribery và Nasri, những mũi tấn công chủ yếu của tuyển Pháp. Thỉnh thoảng anh còn tung ra những đường chọc khe khá nguy hiểm cho Menez hay Benzema băng xuống và dứt điểm. Một khả năng đặc biệt nữa của Cabaye đã được phát huy một cách tối đa: đó là những cú sút xa đã thành thương hiệu. Trong trận đấu với tuyển Anh, anh là người uy hiếp Joe Hart nhiều nhất, còn ngày hôm qua cũng vậy, anh liên tục làm cầu môn của Ukraine chao đảo trước khi trực tiếp ghi bàn.

Còn Jeremy Menez lại là một thú vị khác. Anh chính là nhân tố bất ngờ trong đội hình ra quân khi thay thế Malouda già cỗi. Tốc độ cùng sự đột biến của tiền vệ cánh PSG đã giúp cho cánh phải của tuyển Pháp trở nên nguy hiểm và sắc sảo hơn rất nhiều. Menez là một cầu thủ có kỹ thuật cá nhân rất tốt, khả năng qua người khéo léo và mềm mại. Anh là một cầu thủ có lối chơi rất ngẫu hứng, khi sung sức và đạt được sự hưng phấn cần thiết thì anh có thể làm bất cứ điều gì với trái bóng. Vô số những tuyệt phẩm của anh trong màu áo PSG ở Ligue 1 đã cho thấy điều đó. Và hôm qua cũng vậy, sự có mặt của anh khiến việc triển khai bóng ở hai biên trở nên cân bằng hơn, không còn quá phụ thuộc và dễ bị bắt bài như những đường lên bóng của Ribery ở cánh trái nữa. Mặc dù đã bỏ lỡ một cơ hội khá đáng tiếc khi đệm bóng trúng người Pyatov ở phút 29, nhưng anh đã kịp chuộc lỗi ở phút 53 khi nhận bóng từ Benzema, đảo người ngoặt bóng quen thuộc và sau đó là một cú sút rất quái vào góc gần hạ gục thủ thành Ukraine.

Yohan Cabaye và Jeremy Menez, những người ghi bàn trong trận đấu đó chỉ là 2 trong số rất nhiều cầu thủ trẻ được phát hiện dưới triều đại của Lauren Blanc. 

HLV Đặng Phương Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.