Những thách thức với Sven Eriksson

07/06/2010 09:57 GMT+7

Eriksson là HLV được bổ nhiệm dẫn dắt đội dự World Cup muộn nhất so với 31 đội còn lại.

Ông Sven Goran Eriksson đang nhắm đến chiếc ghế HLV ở Liverpool - Ảnh: AFP

Eriksson là HLV được bổ nhiệm dẫn dắt đội dự World Cup muộn nhất so với 31 đội còn lại.

HLV Eriksson không được người Anh đánh giá cao lắm trong thời gian ông làm việc cho tuyển Anh, nhưng theo ông: “Ở 2 giải World Cup và 1 giải Euro dưới tay tôi, tuyển Anh đã vào đến tứ kết, tôi để mọi người phán xét xem tôi làm tốt hay không tốt công việc của mình”. Đúng là tại World Cup 2006, tuyển Anh đã có cơ hội ít nhất vào đến bán kết (và có thể là chung kết) nếu Owen không bị đứt dây chằng đầu gối, Becks không bị chấn thương, Rooney kiềm chế được hành vi của mình (đạp vào háng Carvalho và nhận thẻ đỏ trong trận gặp BĐN) và đen đủi trên chấm luân lưu 11m trước BĐN.

Ai đánh giá Eriksson thấp thì HLV người Thụy Điển này không cần biết, ông chỉ cần biết giám đốc đội tuyển Bờ Biển Ngà Kaba Kone đánh giá cao ông bằng một hợp đồng dẫn dắt đội bóng này tại World Cup 2010 là được. Eriksson ngồi lên chiếc ghế của HLV người Pháp gốc Bosnia Halilhodzic sau khi tuyển BBN bị loại tại tứ kết giải CAN 2010. Dưới tay Halilhodzic, các cầu thủ BBN chỉ cảm thấy họ đoàn kết với nhau khi chống đối lại ông này. Vì thế, nhiệm vụ hàng đầu của Eriksson là lấy lại sự đoàn kết, hòa thuận trong đội bóng.

 Tôi không liên quan đến kế hoạch dài hạn của BBN. Tôi là fan của Liverpool

HLV Eriksson

“Tôi không liên quan đến kế hoạch dài hạn của BBN. Công việc của tôi chỉ là ngắn hạn và tôi đã nói thẳng với các cầu thủ của mình điều đó, tôi và họ đều muốn thành công tại World Cup này, cách duy nhất để có thành công là phải đoàn kết, làm việc tập thể, phải thể hiện điều đó ở bất kỳ chỗ nào: khách sạn, sân tập, bàn ăn...”, Eriksson nói. BBN được xếp chung bảng với các đội đang xếp thứ 1 và thứ 3 trên bảng xếp hạng FIFA là Brazil và BĐN, lại còn thêm một Triều Tiên đầy bí ẩn nữa, cơ hội vào vòng sau của BBN không có nhiều nếu họ chơi thiếu tập trung.

Eriksson là HLV được bổ nhiệm dẫn dắt đội dự World Cup muộn nhất so với 31 đội còn lại, tất nhiên ông không có nhiều thời gian để xem các cầu thủ BBN thi đấu. Ngày đầu tập trung tuyển BBN tại Thụy Sỹ, Eriksson chỉ có 13/30 cầu thủ ông gọi vào tuyển đến trại tập huấn, 17 cầu thủ còn lại như Drogba, Kalou, Toure do vẫn bận lịch đấu cho CLB nên phải đến muộn. Như vậy, Eriksson chỉ chưa có đầy 4 tuần với các cầu thủ trước trận đấu đầu tiên của BBN tại World Cup vào ngày 20.6.

“Khi tôi được phía BBN mời, trong đầu tôi nghĩ rằng với Drogba, Kalou, Eboue, Zokora... tại sao tôi với họ lại không thể đi xa được ở World Cup”, Eriksson nói. Nhưng đó chỉ là những cái tên trên hàng công. Nếu muốn đi xa tốt, đội bóng của Eriksson phải phòng thủ tốt. Tại CAN 2010, họ đã để thủng lưới 4 bàn trước Ghana và 4 bàn trước Algeria. Trình độ tấn công của Brazil, BĐN hơn hẳn Ghana, Algeria, nếu BBN của Eriksson phòng thủ vẫn với chất lượng như vậy thì họ sẽ chẳng đi đến đâu.

Trận đầu tiên gặp BĐN được Eriksson coi là “trận chung kết” đối với BBN. Thua trận này, cơ hội vượt qua vòng bảng của BBN rất thấp. Và Eriksson rất muốn trả thù người BĐN bởi họ đã 2 lần khiến cá nhân ông thất vọng tại Euro 2004 và World Cup 2006. Tại trận gặp Brazil, Eriksson sẽ gặp người quen cũ: Dunga. “Tôi là người đã đem cậu ấy đến Fiorentina khi tôi làm HLV ở đó. Cậu ấy biết mọi thứ, đó là cầu thủ hay nhất tôi từng làm việc”. Còn về Triều Tiên? “Họ tập trung đội tuyển 6 tháng, họ có một nền tảng thể lực tuyệt vời, sẽ rất khó chạy đua với họ, phải khôn ngoan mới vượt qua họ”.

Chính Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.