Những thông điệp mạnh mẽ từ Jose Mourinho

31/07/2015 09:05 GMT+7

(TNO) Nhân vật nổi bật nhất trong giai đoạn chuẩn bị mùa bóng tới của các đội bóng châu Âu là Jose Mourinho, HLV Chelsea. Qua lời nói của mình, Mourinho gửi thông điệp mạnh mẽ đến các đối thủ và chính các cầu thủ của Chelsea.

(TNO) Nhân vật nổi bật nhất trong giai đoạn chuẩn bị mùa bóng tới của các đội bóng châu Âu là Jose Mourinho, HLV Chelsea. Qua lời nói của mình, Mourinho gửi thông điệp mạnh mẽ đến các đối thủ và chính các cầu thủ của Chelsea.

Đừng dại khẩu chiến với Mourinho - Ảnh: Reuters

Mới đây nhất là “đôi co” với vợ của HLV Rafael Benitez. Mourinho có đanh đá thật khi nói bà này nên dành thời gian chăm sóc gia đình nhiều hơn, lo cho ông chồng Benitez đang thừa cân hơn là chọc ngoáy đến chuyện bóng đá của người khác. Nhưng Mourinho có viện lý rõ ràng rằng Benitez không phải là người “dọn rác” cho các đội bóng mà Mourinho đi qua mà chính Benitez góp phần phá nát những đội bóng Mourinho xây dựng.

Đây là một thông điệp Mourinho gửi đến các đồng nghiệp: Dù tuổi đã nhiều hơn trước, tâm hồn đã bình thản hơn trước nhưng sự sắc sảo về ngôn từ và suy nghĩ của Mourinho vẫn như trước, “các vị đừng dại chọc ngoáy vào tôi, đừng tham gia vào cuộc khẩu chiến với tôi, nếu không tôi sẽ trả lại cả gốc lẫn lãi”.

Sau khi Benitez chọc giận Cristiano Ronaldo ở Real Madrid thì Mourinho ngược lại, dành những lời tốt nhất ca ngợi át chủ bài Eden Hazard của mình, rằng Hazard còn xuất sắc hơn Ronaldo. “Cậu ta ngày càng mạnh hơn, không chỉ về cơ thể mà còn về tinh thần. Tâm lý cậu ta rất vững, không phải loại cầu thủ phản ứng thái quá, không lăn lộn quá sau những cú vào bóng của đối thủ, không đẩy trọng tài để tác động đến các quyết định”.

Hazard (phải) được Mourinho khen trước thềm mùa giải mới - Ảnh: AFP

Những lời trên là thông điệp gửi đến các cầu thủ của mình: các anh sẽ được yêu mến nếu chơi tốt và nghe lời tôi. Cũng là thông điệp đến Hazard: cậu bắt đầu trưởng thành rồi, tiếp tục phấn đấu không chỉ trở thành trụ cột của đội bóng mà còn thành cầu thủ hay nhất thế giới.

Nhưng tinh vi hơn là việc Mourinho mượn câu chuyện của Kevin De Bruyne đang được Manchester City theo đuổi với mức giá hơn 50 triệu bảng để gửi thông điệp đến các học trò của mình. De Bruyne là cầu thủ của Chelsea khi Mourinho trở lại sân Stamford Bridge mùa hè 2013. Vài tháng sau, chỉ dùng De Bruyne vài trận, Mourinho đã bán tiền vệ này cho đội bóng Đức Wolfsburg.

De Bruyne (trái) bị Mourinho bán sang Wolfsburg - Ảnh: Reuters

“Cậu ta nói với tôi là cậu ta không ở thế phải cạnh tranh một vị trí trong đội hình”, Mourinho kể lại, “Cậu ta muốn ở một đội bóng mà cậu ta là người quan trọng, và có thể chơi tất cả các trận đấu”. Mourinho kể lại câu chuyện này để nhắc với các cầu thủ Chelsea không ai có phép nghiễm nhiên được đứng trong đội hình chính, tất cả đều thông qua cạnh tranh. Một người không muốn cạnh tranh hoặc là một người tự mãn với tài năng của mình, hoặc là một người có ý chí yếu. Và đó là những tính cách không phù hợp với Chelsea.

Trong suốt chiều dài lịch sử giải vô địch Anh, chỉ có vài HLV giúp đội bóng của họ bảo vệ cúp vô địch, nổi bật là Sir Alex Ferguson với 6 lần ở M.U và Sir Bob Paisley với 3 lần ở Liverpool. Mourinho chỉ mới 1 lần làm được điều đó. 

Sir Alex luôn thành công, dù đội hình của ông không phải bao giờ cũng là xuất sắc nhất, là nhờ ông luôn đuổi được sự tự mãn ra ngoài cửa phòng thay đồ của M.U, truyền vào các cầu thủ những giá trị vô hình như khả năng chống chọi sức ép, sự kiên cường, tính cạnh tranh… Sir Alex cũng nhiều lần phải hy sinh các cầu thủ mà ông biết là tài năng để duy trì điều đó. 

Mourinho muốn theo bước Sir Alex - Ảnh: AFP

Mourinho, vốn đã giống Sir Alex, càng muốn giống người đi trước mình hơn ở khía cạnh này để giúp Chelsea trở thành đội đầu tiên bảo vệ danh hiệu vô địch Premier League kể từ năm 2009. Mourinho mới nói rằng tham vọng này khó thực hiện hơn so với 10 năm trước ở nước Anh. “Khi ấy bóng đá Anh chỉ là M.U và Arsenal, rồi Chelsea với ông Roman Abramovich bước vào. Bây giờ, bóng đá có 5 đội đủ khả năng cạnh tranh chức vô địch. Cả những đội như Crystal Palace, Stoke, Southampton cũng có thể chiêu mộ nhiều cầu thủ giỏi”.

Trong khi các đối thủ rầm rộ tuyển mộ thì Chelsea lặng lẽ. Không phải Chelsea thiếu tiền, không phải đội hình của họ đã hoàn hảo. Tìm cầu thủ mới không ở đâu xa, chính ngay trong đội hình của mình. Mỗi cầu thủ với thái độ đúng đắn sẽ tìm ra những khả năng mới của họ, làm cho đội bóng tốt hơn, những giá trị thặng dư đó ngang bằng với mua các cầu thủ mới. Mourinho muốn điều đó bằng cách gửi những thông điệp kín đáo đến các cầu thủ. Và các cầu thủ của ông sẽ gửi thông điệp đến các đối thủ rằng họ đã sẵn sàng trong trận đấu ngày chủ nhật này với Arsenal.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.