Những trận đấu kỳ lạ thay đổi thế giới​: Trận đấu 'gõ cửa' chiến tranh

06/05/2016 14:59 GMT+7

Bóng đá được ví như sứ giả của hòa bình, nhưng ở một góc lịch sử của môn thể thao “vua” vẫn có những trận cầu đem lại đau thương, mất mát. Ba cuộc đối đầu giữa Honduras và El Salvador ở vòng loại World Cup 1970 là ví dụ điển hình.

Bóng đá được ví như sứ giả của hòa bình, nhưng ở một góc lịch sử của môn thể thao “vua” vẫn có những trận cầu đem lại đau thương, mất mát. Ba cuộc đối đầu giữa Honduras và El Salvador ở vòng loại World Cup 1970 là ví dụ điển hình. 
Những trận đấu kỳ lạ thay đổi thế giới: Trận đấu 'gõ cửa' chiến tranhNhững trận đấu “gõ cửa” cuộc chiến tranh Honduras - El Salvador - Ảnh: m.bolabanget.com
Mối quan hệ giữa Honduras và El Salvador bắt đầu trục trặc vào đầu những năm 1960. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc chính phủ Honduras ban hành luật mới về ruộng đất để ngăn chặn dòng người di cư ồ ạt từ láng giềng El Salvador sang lấn chiếm đất sản xuất. Bộ luật này dẫn đến hàng ngàn người lao động, nông dân của El Salvador bị trục xuất khỏi Honduras. Kể từ đó, mối quan hệ giữa 2 quốc gia Trung Mỹ trở nên rất căng thẳng, thậm chí coi nhau như kẻ thù. Trùng hợp thay, giữa lúc mối quan hệ giữa 2 nước đang “căng như dây đàn” thì 2 đội tuyển Honduras và El Salvador phải đụng độ nhau ở giai đoạn quyết định của vòng loại giành vé tham dự World Cup 1970 tại Mexico. Cuộc đối đầu trên sân cỏ vô tình trở thành “chất xúc tác” khởi phát cuộc xung đột vũ trang ác liệt giữa 2 nước, mà thường được gọi là “chiến tranh Trung Mỹ” hay “100 giờ chiến tranh”.
Theo thể thức thi đấu, Honduras và El Salvador sẽ đá lượt đi và lượt về quyết định cho một chiếc vé tham dự VCK World Cup 1970. Trước trận lượt đi diễn ra ở Tegucigelpa (Honduras) ngày 8.6.1969, báo giới 2 quốc gia đấu khẩu nhau đầy thù địch với những từ ngữ khá tệ hại khi ví các đối thủ là “chú lùn”, “tên say rượu”, “kẻ tàn ác”, “bọn xâm lược”, “kẻ trộm”...
Còn trong sân, CĐV 2 đội đối đãi nhau bằng những cơn mưa pháo sáng trước khi Honduras chiến thắng 1-0. Sau đó, ở trận lượt về tại El Salvador (ngày 15.6.1969), cuộc trả đũa của CĐV nhà khiến mọi thứ gần như mất kiểm soát. Khách sạn nơi đội Honduras trú ngụ bị ném trứng thối, chuột chết và bị đốt cháy khi các thành viên đội này đang ngủ. Tuyển Honduras may mắn kịp thoát khỏi đám cháy nhưng phải thức suốt đêm cố thủ trong sân vận động.
Vì vậy, dễ hiểu tại sao Honduras phải nếm thất bại 0-3. Chưa hết, các phương tiện của đội đều bị đốt cháy và đập phá nên việc họ vượt biên giới trở về nhà an toàn cũng được xem là điều kỳ diệu. “Tất cả tâm trí tuyển thủ chỉ nghĩ đến làm sao để sống sót về nhà. Thật ra chúng tôi cảm thấy may mắn khi thất bại trong trận đấu”, HLV Mario Griffin của tuyển Honduras nhớ lại.
Thời điểm ấy chưa có luật tính hiệu số bàn thắng nên kết quả của 2 trận đấu buộc Honduras và El Salvador phải đá trận play off ở Mexico City vào ngày 26.6.1969. Căng thẳng giữa các CĐV gia tăng đến đỉnh điểm khi El Salvador đánh bại Honduras với tỷ số 3-2 ở hiệp phụ. Ngay sau trận đấu, chính phủ El Salvador quyết định cắt đứt mọi quan hệ ngoại giao với Honduras khi tố cáo chính phủ nước láng giềng không có những biện pháp trừng trị những tội ác diệt chủng. Đến ngày 14.7.1969, cuộc chiến tranh nổ ra. Quân đội El Salvador bắt đầu đánh chiếm Honduras gây nên tình trạng bất ổn ở khu vực châu Mỹ. Trước cuộc xung đột vũ trang đẫm máu, Tổ chức Các nước châu Mỹ (OAS) đã kêu gọi một lệnh ngừng bắn vào ngày 18.7.1969.
Cuộc chiến tranh chấm dứt sau 100 giờ đồng hồ giao tranh nhưng cũng lấy đi sinh mạng của khoảng 6.000 người, hàng chục ngàn người bị thương, 50.000 người mất nhà cửa và hơn 300.000 nông dân, lao động của El Salvador buộc phải trốn khỏi Honduras trước các hình phạt đánh đập, tra tấn... Thế là ba cuộc đấu trên sân cỏ giữa Honduras và El Salvador bỗng nhiên bị gán cho tội ác của chiến tranh và nổi tiếng trong “chương đen tối” lịch sử bóng đá thế giới.
Đến nay, dư âm của ba cuộc đấu năm xưa vẫn còn ảnh hưởng mỗi khi tuyển Honduras và El Salvador đụng độ nhau trên sân cỏ. Từ năm 2012, mối quan hệ giữa Honduras và El Salvador gay gắt trở lại do vấn đề tranh chấp lãnh thổ và đe dọa giải quyết bằng vũ lực. Những lúc như vậy, người dân 2 quốc gia lại nhớ đến nỗi đau của những trận đấu năm 1969 vốn được mệnh danh là “Soccer War” (tạm dịch: Chiến tranh bóng đá).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.