Những vụ lừa kinh điển trong làng bóng đá ngày Cá tháng tư

01/04/2013 12:07 GMT+7

(TNO) Ngày Cá tháng tư (1.4) là ngày nói dối và nhiều người hâm mộ bóng đá dù rất bị cảnh giác nhưng vẫn bị ăn quả lừa. Có những vụ lừa tài tình đến mức rất nhiều người tin theo và phải rất mệt mỏi để đăng tin cải chính sau đó.

(TNO) Ngày Cá tháng tư (1.4) là ngày nói dối và nhiều người hâm mộ bóng đá dù rất bị cảnh giác nhưng vẫn bị ăn quả lừa. Có những vụ lừa tài tình đến mức rất nhiều người tin theo và phải rất mệt mỏi để đăng tin cải chính sau đó.

>> Brazil đấu Tây Ban Nha: Chuyện Cá tháng tư?
>> Aguero "hớt tay trên" Maradona
>> Bạn gái Maradona lại mang bầu

Những vụ lừa kinh điển trong làng bóng đá ngày Cá tháng tư-1
Maradona từng bị lợi dụng để làm trò đùa Cá tháng tư - Ảnh: AFP

Ngày 1.4.1988, người dân thủ đô Moscow xôn xao khi cầm tờ Izvestia đọc mẩu tin cực sốc: Diego Maradona sẽ đầu quân cho CLB Spartak Moscow. Tờ Izvestia khẳng định hai bên đã đàm phán xong và đội bóng nước Nga trả cho Napoli 6 triệu USD để có “số 10”. Thời điểm đó, Maradona nổi tiếng không kém Messi hiện giờ nên người Nga rất háo hức khi “Cậu bé Vàng” chuẩn bị tới.

Thậm chí, hãng thông tấn AP cũng mắc lừa khi loan tin này và cả thế giới bị lừa. Nếu người Anh hay Pháp đưa chuyện này thì AP sẽ không tin. Nhưng trong trường hợp một tờ báo của Liên Xô (cũ) đưa thì AP không dám nghi ngờ bởi từ trước đến thời điểm đó, báo chí Liên Xô (cũ) không tham gia các vụ Cá tháng tư. Vậy là tờ Izvestia tay mơ trong lần đầu xuất chiêu đã hạ đo ván AP giàu kinh nghiệm.

Ngày 1.4.1998, tờ Correio da Manha của Bồ Đào Nha lại đăng tin FIFA quyết định cho Bồ Đào Nha dự World Cup 1998. Khi đó, World Cup sắp tổ chức tại Pháp nhưng buồn thay, Bồ Đào Nha lại phải làm khán giả vì vòng loại, họ xếp dưới Đức và Ukraine.

Với người Bồ, nỗi thất vọng khi đó rất lớn vì đội bóng của họ đang sở hữu thế hệ vàng với Luis Figo, Rui Costa… Chính vì thế, có thể hiểu người Bồ vui như thế nào khi nghe tin như vậy.

Tờ báo của Bồ đã rất khéo trong việc đăng tin nguyên gốc phát biểu tiếng Anh từ người phát ngôn FIFA và dịch ra là “do yếu tố an ninh nên FIFA đã loại Iran để dành suất World Cup cho đội tuyển có thứ hạng cao nhất trên bảng FIFA không vượt qua vòng loại”.

Cái hợp lý là ở thời điểm đó, tình hình quan hệ Iran và phương Tây đã có những rạn nứt nghiêm trọng còn Bồ Đào Nha chính là đội có thứ hạng FIFA cao nhất thất bại tại vòng loại. Nhưng hôm sau, tất cả đều hụt hẫng khi Correio da Manha đăng đính chính về vụ lừa đảo.

Những vụ lừa kinh điển trong làng bóng đá ngày Cá tháng tư-2
Ian Rush bị ghép ảnh mặc áo Everton - Ảnh: Shoot

Các thần tượng cũng không được tha trong các trò lừa ngày Cá tháng tư. Ngày 1.4.1989, tờ Shoot đã đưa tin huyền thoại của Liverpool Ian Rush vừa ký hợp đồng với Everton. Thời đó, công nghệ photoshop chưa thông dụng như bây giờ nên việc tờ Shoot đưa ảnh Rush tươi cười trên trang bìa khi mặc áo xanh Everton đã khiến các CĐV của Liverpool không mảy may nghi ngờ. Họ phát điên vì cảm thấy bị phản bội và chửi không tiếc lời mắng nhiếc Rush khi anh đến sân tập.

Ngày 1.4.1999, khối người tin chuyện mà báo chí Ý bịa ra là HLV Marcello Lippi đánh nhau với tiền đạo Roberto Baggio trên sân tập khi Lippi đến thăm các cầu thủ Inter Milan. Thật ra, Lippi và Baggio đúng là có bất đồng, ân oán từ trước nhưng họ chưa bao giờ manh động đến mức choảng nhau.

Không chỉ báo chí mà ngay cả các danh thủ cũng có thể lừa người hâm mộ vào ngày Cá tháng tư. Ngày 1.4.1985, Platini cùng một đài truyền hình Đức chơi vố đau cho người hâm mộ. Lên đài truyền hình, Platini phát biểu dõng dạc: “Tôi đã có mọi danh hiệu với Juventus. Giờ là lúc nên tìm một thử thách mới”. 

Sau cảnh quay Platini phát biểu là hình ảnh các cầu thủ Bremen mở rượu ăn mừng một ngôi sao lớn đến đội bóng. Ngay cả những người đa nghi nhất cũng phải tin chuyện trên truyền hình Đức vì hiện trường quá thật. Đến hôm sau, Platini phát biểu cải chính và mọi người mới vỡ lẽ...

Hồ Khuê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.