Nỗi ám ảnh Uruguay

02/06/2010 00:29 GMT+7

Người Pháp có cơ sở để lo lắng cho đội tuyển của mình không chỉ vì những dấu hiệu bất ổn về chuyên môn mà chính vì nỗi ám ảnh mang tên Uruguay.

Diego Forlan sẽ giúp đội tuyển của mình giành chiến thắng tại Nam Phi? - Ảnh: AFP

Người Pháp có cơ sở để lo lắng cho đội tuyển của mình không chỉ vì những dấu hiệu bất ổn về chuyên môn mà chính vì nỗi ám ảnh mang tên Uruguay.

Sự trùng hợp sau 44 năm

Hôm qua, khi đội tuyển Uruguay chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ sẽ đến Nam Phi, báo chí Pháp đã tốn nhiều giấy mực để bình luận về đối thủ mà đội tuyển của họ sẽ gặp ngay trận đầu tiên tại VCK World Cup. Tờ L’Équipe chạy bài viết cho biết Uruguay là đội bóng kết hợp giữa tuổi trẻ và kinh nghiệm, giữa những cầu thủ từng chơi rất tốt ở châu Âu và những chiến binh dày dạn trên chiến trường Copa Libertadores. Họ sẽ là đội bóng khó chịu vì ngoài HLV Oscar Tabarez rất có khả năng nắm bắt trận đấu giỏi, Uruguay còn có hệ thống chiến thuật linh hoạt giữa 4-2-3-1 hoặc 4-3-1-2.

Có một chi tiết hết sức trùng hợp sau 44 năm mà người Pháp nhắc lại với nỗi lo lắng, đó là VCK World Cup tại Anh (1966). Khi đó lá thăm run rủi đưa Pháp chung bảng 1 với Mexico, Uruguay và đội chủ nhà Anh hệt như vòng chung kết World Cup sắp tranh khi Pháp lại chung bảng với Mexico, Uruguay và đội chủ nhà Nam Phi. Tại Wembley lần đó, Pháp đã ra về khi đứng chót bảng do chỉ hòa Mexico 1-1, thua Uruguay 1-2 và Anh 0-2. Điều đáng nói là trong trận gặp Uruguay, Pháp dẫn trước từ chấm phạt đền, nhưng chỉ trong 5 phút sau đó đã để Uruguay lật ngược tình thế và tiễn họ về nước.

Nỗi ám ảnh mang tên Uruguay chưa dừng lại khi World Cup 2002, Pháp lúc bấy giờ đang là đương kim vô địch thế giới lại chung bảng với Uruguay và lịch sử lặp lại khi Pháp đứng chót bảng và bị loại. Một lần nữa Pháp cũng không vượt qua được Uruguay khi bị cầm hòa 0-0.

Forlan tin sẽ thắng Pháp

Trên trang thể thao báo Sud Ouest ngày hôm qua có bài phỏng vấn tiền đạo Diego Forlan của Uruguay. Khi đề cập đến trận Pháp - Uruguay, tiền đạo này tỏ ra rất tự tin: “Đây sẽ là trận đấu quan trọng nhất trong bảng vì đội thắng sẽ có cơ hội rất lớn đi tiếp. Chúng ta hãy tin rằng Nam Phi dù thực lực không mạnh hơn Pháp hay Uruguay nhưng họ là chủ nhà và lịch sử các vòng chung kết World Cup cho thấy chưa đội chủ nhà nào bị loại từ vòng đầu, thậm chí họ còn vào sâu. Vậy nên tôi dành một suất cho Nam Phi, suất còn lại tùy thuộc vào trận Pháp - Uruguay. Tôi đã từng có mặt trong đội hình Uruguay gặp tuyển Pháp tại World Cup 2002, dù lúc đó chỉ ngồi ghế dự bị. Trận đó Uruguay may mắn thủ hòa vì Pháp thiếu Zidane. Nhưng từ đó đến nay tôi có cảm giác các CLB Pháp tiến bộ nhưng đội tuyển vẫn không thay đổi bao nhiêu. Đến bây giờ họ vẫn là đội bóng lớn nhưng không còn thật mạnh như xưa. Cách họ thắng Costa Rica, đội đã thua chúng tôi trong trận play-off, không mấy thuyết phục. Tôi nghĩ Uruguay hoàn toàn có thể chơi tốt trước Pháp và sẽ dành cho tuyển Pháp sự bất ngờ. Dĩ nhiên cơ hội cho 2 đội là 50-50, việc tôi có ghi bàn hay không không quan trọng nhưng tôi có lòng tin chúng tôi sẽ thắng đội Pháp”.

Quang Tuyến
(từ Bordeaux, Pháp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.