Nỗi khổ “người nghèo”

25/01/2010 10:39 GMT+7

Tuần trước, trong trận M.U đánh bại Burnley 3-0, các CĐV đội bóng tí hon Burnley chế nhạo các CĐV M.U ngay trên sân Old Trafford bằng cách đồng loạt hô vang: “Chúng tôi còn có nhiều tiền hơn các anh”. Đúng như vậy, Burnley có ít tiền mấy thì cũng chẳng nợ ai, còn M.U có kiếm được bao nhiêu tiền thì vẫn là con nợ lớn nhất trong làng bóng đá thế giới.

CĐV M.U đã xuống đường biểu tình nhà Glazer - chủ sở hữu của đội bóng giàu nhất và mắc nợ nhiều nhất thế giới - Ảnh: Reuters

Tuần trước, trong trận M.U đánh bại Burnley 3-0, các CĐV đội bóng tí hon Burnley chế nhạo các CĐV M.U ngay trên sân Old Trafford bằng cách đồng loạt hô vang: “Chúng tôi còn có nhiều tiền hơn các anh”. Đúng như vậy, Burnley có ít tiền mấy thì cũng chẳng nợ ai, còn M.U có kiếm được bao nhiêu tiền thì vẫn là con nợ lớn nhất trong làng bóng đá thế giới.

Ngay từ tháng 5.2005, khi gia đình triệu phú người Mỹ Malcolm Glazer mua M.U và chuyển khoản nợ từ tài khoản của họ sang tài khoản M.U, M.U đã trở thành con nợ. Khoản nợ khi đó là 540 triệu bảng, còn bây giờ là 711 triệu bảng.

Ngay năm 2005 đó, hàng ngàn CĐV trung thành của M.U đã phản đối nhà Glazer bằng cách lập ra đội bóng riêng của họ FC United of Manchester, đăng ký chơi ở hạng thấp nhất trong bóng đá Anh. Những năm qua, FC United of Manchester đã thăng lên 3 hạng liên tiếp, vậy mà số CĐV của đội bóng này vẫn ít ỏi.

Lúc đầu là số ít nhưng bây giờ đã đồng loạt, các CĐV đang quay lưng lại với chúng tôi _ Sir Alex Ferguson
Bên cạnh hàng ngàn CĐV tách ra lập FC United of Manchester, hàng ngàn CĐV khác tình nguyện “nằm vùng” tại M.U trong phong trào gọi là “Đấu tranh từ bên trong”, tức là tận dụng mọi cơ hội có thể để chống lại sự hút máu M.U của nhà Glazer, chỉ đến các sân khách cổ vũ M.U chứ không mua vé vào sân Old Trafford để làm giàu cho nhà Glazer. Nhưng sự phối hợp đấu tranh đó chẳng đi đến đâu. Những người đã từng đứng bên nhau cùng nở to cuống phổi hét vang “M.U không để bán” giờ đã phân hóa, bị dụ khị, lừa phỉnh bằng các bàn thắng của Rooney, những pha đi bóng của Ronaldo, bằng 3 chức vô địch Premier League và 1 chiếc cúp Champions League trong 3 mùa qua dưới tay HLV Ferguson. Từ năm 2005 đến nay, giá vé vào sân Old Trafford đã tăng lên gấp đôi, vậy mà sức chứa 76.000 chỗ ngồi trên sân này vẫn thường xuyên được lấp đầy.

Những người kiên quyết không đến sân Old Trafford nữa là những người lý tưởng hóa cuộc sống, M.U là của tầng lớp lao động Manchester, nó mãi mãi thuộc về tầng lớp này. Nhưng thế, hệ con cháu của họ lại không nghĩ như vậy, họ thích cuối mỗi tuần đi xem Rooney, Berbatov chơi bóng ở Old Trafford mà không cần để ý nhiều rằng M.U thuộc về ai.

M.U thuộc về ai? Không phải của ông Ferguson, ông sắp về hưu rồi. Không phải của các cầu thủ, họ đến đây chơi bóng, kiếm tiền, tạo dựng tên tuổi và đi nơi khác. Trên giấy tờ, nó thuộc về nhà Glazer, họ kiếm tiền, họ xoay tiền, họ trả nợ, họ phát hành trái phiếu...

Điều quan trọng nhất là M.U không thuộc về tầng lớp lao động ở Manchester nữa. Những người này khao khát M.U trở lại vòng tay nhưng hành động của họ không đủ mạnh, đồng bộ để làm điều đó. Đến việc tập hợp nhau tẩy chay Old Trafford một lần duy nhất họ còn chưa làm được. Biện pháp mới nhất của họ? Kêu gọi ông Ferguson từ chức, vì Ferguson không đứng đó thì thành tích đội bóng sẽ đi xuống và nhà Glazer làm ăn thua lỗ phải buông tay khỏi đội bóng.

Tại sao những người muốn lấy lại M.U không nghĩ ra cách tích cực hơn: 700.000 CĐV M.U ở trong thành phố 2,5 triệu dân Manchester, mỗi người đóng góp 1.000 bảng là có 700 triệu bảng để lấy lại M.U từ nhà Glazer rồi?

M.U mất thêm 54 triệu bảng

Vừa qua trên tờ Sunday Times đã đăng thông tin M.U sẽ phải “xì” ra 54 triệu bảng cho 2 khoản: 15 triệu bảng cho phí dịch vụ, luật sư và 39 triệu bảng trả lãi ngân hàng và phí đáo hạn. Số tiền nói trên sẽ được nhà Glazer trích ra từ 500 triệu bảng - tiền phát hành trái phiếu hồi giữa tuần trước. Tờ Sunday Times cũng tiết lộ thêm, sắp tới, nhà Glazer sẽ rút thêm 11 triệu bảng nữa, để giải quyết những khoản có liên quan đến dịch vụ pháp lý.

 
Sir Alex Ferguson: “tevez xứng đáng bị treo giò”

Phát biểu trên tờ News of the World, HLV của M.U cho biết FA nên treo giò tiền đạo Carlos Tevez ở trận bán kết lượt về ở Old Trafford vì những hành vi anh này đã làm trong trận lượt đi. “Tevez đáng bị truất quyền thi đấu. Anh ta đã có ý khiêu khích và trả đũa các cầu thủ M.U”.

Đinh Hiệp 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.