Nóng bỏng chuyện bản quyền Ngoại hạng Anh

21/09/2018 09:39 GMT+7

Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử thuộc Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) vừa có cuộc làm việc với đại diện Faceboook tại khu vực Đông Nam Á. Còn hôm nay tại Đà Nẵng, Bộ sẽ lắng nghe ý kiến của các đài truyền hình Việt Nam (VN) về vấn đề bản quyền giải Ngoại hạng Anh 3 mùa 2019 - 2022.

Không để bị “đói sóng” trên truyền hình

Theo đại diện Facebook khu vực Đông Nam Á, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa nhận được chỉ thị từ “đại bản doanh” của công ty mẹ là Facebook toàn cầu về gói bản quyền giải Ngoại hạng Anh trên lãnh thổ VN. Tuy nhiên, đại diện Facebook đã đưa ra cam kết nếu trong trường hợp phát sóng gói bản quyền này, Facebook sẽ tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật VN cũng như các quy định khác có liên quan. Phía Facebook cũng chưa thể trả lời có chia sẻ gói bản quyền cho các đơn vị khác tại VN để phát trên các nền tảng truyền dẫn khác nhau hay không.
Trong khi đó, Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử cho biết đã nhận được công văn của một số đài truyền hình trả tiền VN và Hiệp hội Trả tiền VN (hiệp hội) đề nghị Cục và Bộ có sự can thiệp để các đài không bị “đói sóng” giải Ngoại hạng Anh 3 mùa tới. Cục chưa có công văn hồi đáp vì mọi thứ đều chưa rõ ràng.
Tuy nhiên, vấn đề bản quyền giải Ngoại hạng Anh được sử dụng như thế nào tại VN sẽ trở thành một trong những chủ đề nóng trong hai cuộc hội thảo diễn ra trong ngày hôm nay 21.9 tại Đà Nẵng, do Bộ TT-TT chủ trì. Thứ nhất là lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 06/2016/NĐ-CP về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình. Thứ hai, bàn lại về hoạt động truyền hình cáp và bản quyền nội dung trên truyền hình. Một quan chức của Bộ cho biết Bộ sẽ trực tiếp lắng nghe nguyện vọng của các đơn vị truyền hình quảng bá, truyền hình trả tiền về bản quyền Ngoại hạng Anh cũng như một số giải đấu lớn khác của thế giới hay châu lục.
Sẽ cố gắng đảm bảo quyền lợi người xem
Thực tế Bộ TT-TT không quá quan tâm đến việc giải Ngoại hạng Anh sẽ phát trên nền tảng phương tiện nào. Nhưng nếu Ngoại hạng Anh vào VN thì phải tuân thủ một số quy định như có bình luận bằng tiếng Việt, phát quảng cáo không vi phạm thuần phong mỹ tục.
Ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, nói: “Từ trước đến giờ, các đài truyền hình, các hệ thống truyền hình gần như vẫn là người mua duy nhất đối với những sự kiện thể thao lớn của thế giới, có giá trị bản quyền cao. Bây giờ những mạng xã hội lớn, những nền tảng xuyên biên giới với sức mạnh tài chính đã bước vào cuộc chơi bản quyền nội dung truyền hình với những phương tiện và sức mạnh gấp nhiều lần các đài truyền hình. Đây không còn là bài toán truyền thống, tức là xem xong rồi thu quảng cáo hay phát triển thuê bao nữa mà có thể có những bài toán khác nữa”.
Ông Lâm khẳng định: “Quyền quyết định hoặc kiểm soát cuộc chơi không còn thuộc về các đài truyền hình. Việc chúng ta làm sao đạt được đến cái đích, tức thỏa thuận hài hòa lợi ích giữa người bán và người mua là cả một quá trình. Phải đảm bảo đến mức tốt nhất nhu cầu chính đáng của người xem. Phải đảm bảo tiết kiệm chi phí. Chúng tôi sẽ có nhiệm vụ bàn bạc, tính toán với các cơ quan, trong đó có hiệp hội để tìm giải pháp. Phải làm sao ở mọi trường hợp sẽ đảm bảo được quyền lợi tối đa của người xem truyền hình VN, không gây ra những thảm họa tài chính cho những đơn vị đứng ra cung cấp dịch vụ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.