Ở Chelsea, có... hai đội bóng

19/08/2017 09:05 GMT+7

Con đường nhỏ ngăn đôi học viện bóng đá Chelsea hóa ra lại là một biểu tượng kỳ lạ. Nó chia Chelsea thành hai đội bóng, hai thế giới khác nhau.

HLV Antonio Conte hẳn đang chuẩn bị kỹ đến từng chi tiết nhỏ nhất trên sân tập Chelsea trong những ngày này. Đội ĐKVĐ Premier League đã thua mất mặt ngay tại sân nhà trước đối thủ yếu Burnley ở trận ra quân. Bây giờ, Chelsea - trong tình thế bất lợi về mọi mặt - lại phải chuẩn bị làm khách trên sân đội đương kim á quân Tottenham.

tin liên quan

Mourinho 'xoáy' vào nỗi đau của Conte ở Chelsea
HLV Jose Mourinho cho rằng người đồng nghiệp Antonio Conte chẳng có lý do gì để than phiền việc bán tiền vệ Nemanja Matic khi Chelsea cũng mua về những cầu thủ chất lượng.
Lực lượng là yếu tố bất lợi nhất, cũng đáng chú ý nhất, của Chelsea trong lúc này. Gary Cahill và Cesc Fabregas bị treo giò. Eden Hazard và Tiemoue Bakayoko chấn thương chưa thể ra sân. Đã vậy, chẳng hiểu vì sao Chelsea lại bán Nemanja Matic sang M.U. HLV Conte không bao giờ đồng ý với bản hợp đồng này. Ông cũng "chỉ hiểu mang máng" vì sao Chelsea lại mua cầu thủ đang chấn thương Bakayoko. Nhưng tại Chelsea, HLV trưởng có... rất ít quyền. Mua cầu thủ không phải là việc của Conte.
Muốn tìm hiểu về các vấn đề có liên quan đến lực lượng Chelsea, người ta không thể đến sân tập của "đội lớn" và hỏi Conte. Phải băng qua một con đường nhỏ (loại đường dành cho xe chạy với tốc độ chậm) ngay chính giữa trung tâm tập huấn Chelsea. Bên kia là một thái cực ngược lại. Neil Bath phụ trách các vấn đề về tuyển chọn, huấn luyện trẻ. Các bản hợp đồng cũng được quyết định tại đấy, bởi giám đốc kỹ thuật Michael Emenalo hoặc "đệ nhất phu nhân" Marina Granovskaia.
Con đường nhỏ ngăn đôi học viện bóng đá Chelsea hóa ra lại là một biểu tượng kỳ lạ. Nó chia Chelsea thành hai đội bóng, hai thế giới khác nhau. Hai thực thể ấy hướng đến những mục tiêu khác nhau. Và, trong nhiều trường hợp, đấy là hai thế giới xung khắc, đối lập nhau.
Matic (phải) đã chơi rất tốt trong trận đầu tiên cho M.U ở Premier League Reuters
Chelsea đào tạo và mua bán cầu thủ là để sinh lãi, chứ không phải để "đội lớn" tranh ngôi vô địch. Do vậy, cầu thủ được Chelsea chọn mua phải là những người mà sau này Chelsea có thể bán lại. Bakayoko là một ví dụ. Anh còn trẻ, có tài. Còn chuyện Bakayoko hiện đang chấn thương thì đấy không phải là việc của Granovskaia. Matic đang chơi xuất sắc trong thời điểm này, nhưng 1-2 năm nữa thì sẽ khó bán. Vậy nên, phải bán ngay hảo thủ Matic. Cũng vì hướng đến lợi nhuận, Granovskaia muốn Conte phải thường xuyên đưa các cầu thủ trẻ vào đá ở đội lớn. Để "chào hàng", để có cả kinh nghiệm lẫn danh tiếng "đã thi đấu ở Premier League".
Hoàn toàn ngược lại: Conte đâu cần quan tâm lợi nhuận của Chelsea trong tương lai? Ông cần danh hiệu cụ thể. Nếu không có danh hiệu, hoặc nếu "đội lớn" chơi không thành công, gần như chắc chắn Conte sẽ bị sa thải. Vậy nên, Conte không thể dùng cầu thủ trẻ chỉ vì đấy là những cầu thủ do Chelsea đào tạo và đang muốn "quảng cáo". Conte muốn các hậu vệ thiện chiến như Antonio Candreva hoặc Leonardo Bonucci, nhưng Chelsea không mua vì họ đã 30 tuổi (sau này làm sao bán lại). Conte muốn mua Romelu Lukaku hoặc Alex Sandro nhưng Chelsea không mua vì cho rằng giá quá cao, sau này bán đi cũng không có lãi.
Sự thân thiện giữa các giám đốc Chelsea và HLV Conte; giữa học viện bóng đá Chelsea và "đội lớn" Chelsea có thể gọi là... thân ai nấy lo. Đội bóng của Roman Abramovich mà thành công một cách ổn định, lâu dài thì đấy mới là chuyện lạ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.