Ông Blatter đình chỉ công tác các quan chức FIFA bị bắt giữ

28/05/2015 19:51 GMT+7

(TNO) Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã tạm xoa dịu ‘cơn bão’ chỉ trích bê bối khi nhanh chóng đưa ra án phạt đình chỉ công tác đối với các quan chức bị Bộ Tư pháp Mỹ và cảnh sát Thụy Sỹ truy tố và bắt giữ hôm 27.5 về tội tham nhũng.

(TNO) Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã tạm xoa dịu ‘cơn bão’ chỉ trích bê bối khi nhanh chóng đưa ra án phạt đình chỉ công tác đối với các quan chức bị Bộ Tư pháp Mỹ và cảnh sát Thụy Sỹ truy tố và bắt giữ hôm 27.5 về tội tham nhũng. 

Chủ tịch Blatter xoa dịu dư luận - Ảnh: AFP

Theo AFP, ngay sau khi cảnh sát Thụy Sỹ tiến hành bắt giữ 6 quan chức cấp cao của FIFA ngay tại một khách sạn 5 sao ở Zurich, vào chiều tối ngày 27.5 (giờ địa phương), người đứng đầu cơ quan lớn nhất bóng đá thế giới Sepp Blatter lập tức ban hành quyết định đình chỉ công tác đối với 11 quan chức bị truy tố và bắt giữ trong vụ bê bối mới nhất. 

“Hãy để tôi nói một cách rõ ràng là: những hành vi sai trái không có chỗ đứng trong bóng đá và chúng tôi đảm bảo rằng những người như thế sẽ bị loại trừ khỏi môn thể thao này”, ông Blatter nói trong một tuyên bố công khai đầu tiên về vụ bắt giữ và điều tra của Mỹ và Thụy Sỹ. 

Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ đã truy tố và phối hợp bắt giữ 2 Phó chủ tịch FIFA và một số quan chức cấp cao khác của tổ chức này thuộc một phần của cuộc điều tra tham nhũng được tiến hành từ năm 2011, trong đó các vị quan chức trên có liên quan đến việc nhận hối lộ hơn 150 triệu USD trong quá trình chạy đua quyền đăng cai World Cup. 

Ông Warner sẽ bị dẫn độ sang Mỹ - Ảnh: AFP

Trong diễn biến có liên quan, Trinidad & Tobago cũng đã thực hiện việc bắt giữ cựu Phó chủ tịch FIFA Jack Warner với cùng tội danh như trên bất chấp ông này khăng khăng mình vô tội. Cựu thành viên của Ban chấp hành FIFA này sẽ bị dẫn độ sang Mỹ. Trong một diễn biến song song, phát ngôn viên của Liên đoàn bóng đá Nam Phi tuyên bố những cáo buộc từ phía Mỹ là “vô căn cứ và chưa được kiểm chứng”. 

Trong tuyên bố của mình, ông Blatter cũng nhấn mạnh rằng chính tổ chức này đã “kích hoạt” cuộc điều tra của công tố viên liên bang Thụy Sỹ về nghi án tham nhũng trong quá trình chạy đua giành quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022 mà Nga và Qatar là các quốc gia giành chiến thắng. 

Ông Blatter nhấn mạnh: “Chúng tôi hoan nghênh những hành động của chính quyền Mỹ và Thụy Sỹ. Nhiều người rất thất vọng với thay đổi đột ngột nhưng đó là điều mà chúng tôi đang thực hiện và sẽ quyết tâm thực hiện. Trên thực tế, hành động của Văn phòng Tổng chưởng lý Thụy Sỹ là một bước trong cuộc điều tra mà chúng tôi đã nộp hồ sơ vào năm ngoái”. 

Ở một diến biến khác, theo báo giới Mỹ, hơn 10 ngân hàng lớn quốc tế sẽ phải đối mặt với những thẩm vấn liên quan đến vụ những quan chức cấp cao của FIFA bị bắt giữ về tội nhận hối lộ số tiền khoảng 150 triệu USD. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.