Ông Infantino cầm chắc tái đắc cử Chủ tịch FIFA

Tây Nguyên
Tây Nguyên
08/02/2019 13:30 GMT+7

Ông Gianni Infantino gần như chắc chắn sẽ lại được bầu vào chức vụ Chủ tịch FIFA sau khi đối thủ tiềm năng Ramon Vega không có đủ 5 đề cử theo yêu cầu trước thời hạn ứng cử (ngày 5.2).

FIFA đã xác nhận rằng ông Infantino - người nắm quyền lãnh đạo FIFA từ tháng 2.2016, là ứng cử viên duy nhất trong cuộc bỏ phiếu bầu chủ tịch nhiệm kỳ mới vào tháng 6 tới. Quan chức bóng đá mang hai quốc tịch Ý và Thụy Sĩ này là người duy nhất nhận được 5 thư đề cử từ 211 liên đoàn quốc gia thuộc FIFA và sẽ chính thức đảm nhận nhiệm kỳ 4 năm trọn vẹn đầu tiên ở cương vị Chủ tịch tổ chức này tại Đại hội FIFA tại Paris (Pháp) vào ngày 5.6 nếu như ông vượt qua những cuộc kiểm tra về tính hợp lệ và về tính liêm chính.
Ông Vega - một doanh nhân từng là cựu tuyển thủ Thụy Sĩ, từng tuyên bố ý định ra tranh cử với ông Infantino hồi tuần trước nhưng đã không thể có được 5 thư đề cử. Doanh nhân 47 tuổi vốn người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty Vega Swiss Asset Management có trụ sở tại London (Anh) từng 23 lần khoác áo đội tuyển Thụy Sĩ, đã tiến hành một chiến dịch nhằm có được số lượng đề cử theo yêu cầu.
Ông Infantino (phải) không có đối thủ trong cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA vào tháng 6 tới AFP
Trước đây, Vega cũng từng có dự định ứng cử vào chức Chủ tịch FIFA hồi năm 2016, nhưng kế hoạch ứng cử của ông đã không được thực hiện. Tuy nhiên, ông Vega sẽ vẫn bị đánh giá là chiếu dưới cho dù ông có giành được quyền tham gia tranh cử lần này, vì ông Infantin - người được bầu để thay thế cho người tiền nhiệm Sepp Blatter phải từ chức giữa tai tiếng tham nhũng, đang nhận được sự ủng hộ rất mạnh mẽ.
Infantino hiện đã có được sự ủng hộ từ Liên đoàn Bóng đá châu Đại Dương và Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ trong cuộc đua vào chức vụ chủ tịch FIFA với nhiệm kỳ 4 năm trọn vẹn. Vị cựu Tổng thư ký UEFA 48 tuổi này cũng được cho là đang nắm khá chắc số phiếu ủng hộ từ châu Phi.
Tuy nhiên, những kế hoạch quyết liệt của ông về sửa đổi lịch thi đấu các giải đấu, bao gồm những sự thay đổi đối với Club World Cup và sự ra đời của giải Nations League toàn cầu, cũng đã khiến cho một số thành viên ở châu Âu khó chịu.
Ý tưởng tăng số đội tranh tài ở Club World Cup của ông Infantino vấp phải sự phản ứng kịch liệt từ UEFA AFP
Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin là người đi đầu trong việc phản đối các đề xuất này và từng đe dọa lôi kéo các quan chức khác trong tổ chức bóng đá châu Âu không tham dự Hội nghị FIFA hồi tháng 10 nếu vấn đề trên được đưa ra để bỏ phiếu. Theo AFP, việc Infantino từ chối lời mời tham dự Đại hội UEFA ở Rome (Ý) ngày 7.2 cho thấy mối quan hệ giữa vị chủ tịch FIFA và tổ chức lãnh đạo bóng đá của châu Âu vẫn căng thẳng.
Tư cách đạo đức của Infantino trên cương vị Chủ tịch FIFA đã một lần nữa bị đặt câu hỏi hồi cuối năm ngoái khi những thông tin mà Football Leaks tung ra cho thấy ông đã trực tiếp tác động đến việc thay đổi một số quy tắc đạo đức của tổ chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.