Ông Infantino tái đắc cử Chủ tịch FIFA với tuyên bố “đã quét sạch tham nhũng“

05/06/2019 19:25 GMT+7

Ông Gianni Infantino đã tái đắc cử chức Chủ tịch FIFA nhiệm kỳ 4 năm (2019 - 2023) tại đại hội của tổ chức này diễn ra ở Paris (Pháp) ngày hôm nay (5.6, theo giờ VN).

Theo AFP, do là ứng cử viên duy nhất, ông Infantino đã được bầu lại không qua bỏ phiếu, mà bằng cách tung hô từ 211 liên đoàn thành viên để tiếp tục giữ chiếc ghế quyền lực nhất bóng đá thế giới nhiệm kỳ thứ 2. Quan chức 49 tuổi người Thụy Sĩ đã được bầu giữ chức Chủ tịch FIFA vào tháng 2.2016 thay thế cho ông Sepp Blatter, người từ chức do bị điều tra bê bối tham nhũng. Trước khi được bầu, ông Infantino từng giữ chức Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA).
Ông Infantino nhận những lời chúc mừng của các quan chức FIFA AFP
Trước khi tái đắc cử, tại đại hội, ông Infantino đã gửi đến một thông điệp mạnh mẽ rằng FIFA giờ đây đã được trở thành một tổ chức song song với “uy tín, tin cậy, liêm chính, bình đẳng, nhân quyền”. Vị luật sư người Thuy Sĩ gốc Ý này nhấn mạnh rằng FIFA đã “quét sạch” đến nay đã vấn nạn tham nhũng.
“Hôm nay không ai nói về khủng hoảng, không ai nói về việc xây dựng lại FIFA từ đầu, không ai nói về các vụ bê bối, không ai nói về tham nhũng, chúng ta chỉ nói về bóng đá”, ông Infantino tuyên bố. Cựu Tổng thư ký UEFA nói tiếp: “Điều tối thiểu chúng ta có thể nói là chúng ta đã xoay chuyển tình thế. Trong ba năm và bốn tháng, tổ chức này đã đi từ độc hại, gần như một tổ chức tội phạm, trở thành một tổ chức phát triển bóng đá, một tổ chức quan tâm đến bóng đá”.
Vị Chủ tịch FIFA sau đó còn nhấn mạnh sẽ quan tâm phát triển bóng đá nữ, trong đó có việc sẽ đem lại sự bình đẳng trong tiền thưởng ở các giải đấu. Tiếp sau đó, ông Infantino vừa hứa hẹn vừa quảng bá rằng người hâm mộ sẽ được chứng kiến sự “bùng nổ của bóng đá nữ” ở World Cup nữ 2019 diễn ra tại Pháp khởi tranh vào ngày 7.6 tới. Ông này còn đưa ra minh chứng về bình đẳng giới khi đại diện nữ ngày càng tăng trong tổ chức, trong đó bà Fatma Samoura (Sénégal) trở thành nữ Tổng thư ký đầu tiên trong lịch sử FIFA.
Trong phát biểu của mình, ông Infantino còn nhận một tràng pháo tay của 211 liên đoàn thành viên khi thông báo tin vui về việc sau nhiệm kỳ đầu tiên của ông, FIFA đã tăng được ngân sách dự trữ từ 1 tỉ USD lên 2,5 tỉ USD.
Chiếc ghế Chủ tịch FIFA của ông Infantino sẽ đối mặt với nhiều thách thức phía trước AFP
Tuy nhiên, theo nhận định của báo giới quốc tế, dù dễ dàng tái đắc cử nhưng ông Infantino sẽ còn đối mặt với nhiều thách thức trước những nghi án nhắm đến bản thân. Trước đó, ngoài việc đang bị Thụy Sĩ điều tra về nghi án hối lộ công tố viên nước này, ông Infantino nhiều khả năng bị người tiền nhiệm Blatter kiện về việc tung thông tin thất thiệt và chiếm đoạt tài sản. Uy tín của vị Chủ tịch FIFA còn được đánh giá giảm sút phần nào sau khi ý tưởng tăng 48 đội ở World Cup 2022 thất bại vào phút chót.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.