Pele lại trổ tài dự đoán

12/05/2010 00:02 GMT+7

Đến nay thì ai cũng biết tài dự đoán của Pele như thế nào. Tuy nhiên, dù biết ông hay đoán sai, nhưng kỳ lạ là cứ trước mỗi kỳ World Cup người ta luôn chờ đợi “Vua” tiên đoán. Vì một lẽ, không có dự đoán của Pele thì World Cup sẽ mất đi một thứ gia vị hào hứng.

Những dự đoán của Pele thường là đề tài đàm tiếu của dân hâm mộ bóng đá trước mỗi kỳ World Cup - Ảnh: AFP

Đến nay thì ai cũng biết tài dự đoán của Pele như thế nào. Tuy nhiên, dù biết ông hay đoán sai, nhưng kỳ lạ là cứ trước mỗi kỳ World Cup người ta luôn chờ đợi “Vua” tiên đoán. Vì một lẽ, không có dự đoán của Pele thì World Cup sẽ mất đi một thứ gia vị hào hứng.

Những “nạn nhân” từ dự đoán của Pele

Trong lịch sử dự đoán của Pele, khi ông cứ đoán đội nào vô địch hoặc có thành tích cao, thì y như rằng đội đó chẳng làm nên trò trống gì tại kỳ World Cup đó. Các CĐV Trung Quốc hẳn là những người nếm trải rõ kinh nghiệm đau thương này nhất. Cách đây 8 năm, nhân chuyến đến quốc gia đông dân nhất thế giới để quảng bá cho thương hiệu MasterCard, Pele đã không tiếc lời đưa CĐV Trung Quốc lên mây xanh khi phán: “Với một đất nước có cả tỉ dân, không khó để tìm ra một đội tuyển mạnh. Chưa kể, các bạn còn đang được dẫn dắt bởi một HLV Bora Milutinovic danh tiếng và có kinh nghiệm làm việc với những đội tuyển không mạnh. Tôi tin chắc, tại kỳ World Cup (2002) này, tuyển Trung Quốc với nhiều tài năng sẽ có mặt ở vòng 2”. Kỳ World Cup 2002, cũng là lần đầu tiên Trung Quốc giành quyền góp mặt ở vòng chung kết (VCK), do gặp thuận lợi ở vòng đấu loại khi hai “ông lớn” của bóng đá châu Á là Hàn Quốc và Nhật Bản đã tham dự VCK với tư cách đội chủ nhà. Cho nên, cùng với những dự đoán của Pele, khí thế của bóng đá Trung Quốc năm đó lên rất cao, ai ai cũng khấp khởi hy vọng đội nhà sẽ làm nên kỳ tích. Nhưng rồi, Trung Quốc chẳng làm nên trò trống gì tại World Cup 2002 khi thua cả 3 trận trước Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ và Costa Rica, để thủng lưới 9 bàn và không ghi lấy được 1 bàn thắng an ủi.

Cũng tại World Cup 2002, Pele còn đoán đội tuyển quê nhà Brazil - khi đó do HLV Scolari với triết lý bóng đá thực dụng dẫn dắt - sẽ không vượt qua vòng bảng. Thế nhưng, HLV Scolari cùng với sự tỏa sáng của “Người ngoài hành tinh” Ronaldo đã đưa tuyển vàng-xanh đăng quang ngôi vô địch thế giới lần thứ 5. Cũng lần đó, Pele chọn tuyển Argentina và Pháp vào chung kết tranh chức vô địch, thì cả 2 đội này bị loại ngay vòng bảng. Thậm chí, tuyển Pháp chẳng ghi được bàn thắng nào. Trước đó, ở World Cup 1998 tại Pháp, Pele đoán tuyển Tây Ban Nha (khi đó bất bại ở vòng loại và là “ông vua” của những trận giao hữu) sẽ vô địch. Và rồi, đội tuyển xứ bò tót bị loại một cách bẽ bàng ngay vòng 1, trong đó có trận thua trước Nigeria 2-3. Ở World Cup 1994 tại Mỹ, Pele đoán Colombia sẽ “sống một giấc mơ Mỹ” và giành chức vô địch. Kết quả là Colombia đứng chót bảng và ra về ngay vòng 1, rồi còn nhận thêm một thảm kịch đau lòng nữa khi tuyển thủ Andres Escobar bị một CĐV bắn chết sau đó.

Với những đội tuyển ở lục địa đen, “Vua” Pele tiên đoán sẽ có một đội giành chức vô địch World Cup trước khi thế giới bước sang thế kỷ 21, và sau đó bóng đá châu Phi sẽ thống trị toàn cầu. Tuy nhiên, mãi đến nay, thành tích cao nhất mà các đội tuyển châu Phi dự World Cup làm được là vào đến vòng tứ kết (Cameroon năm 1990 và Senegal năm 2002). Mới đây thôi, “Vua” cũng đoán sai bét khi dự báo tuyển Ý sẽ thắng Brazil ở vòng bảng giải Confederations Cup. Kết quả ngược lại, Brazil thắng Ý tới 3-0.


Pele trao danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới cho Kaka - Ảnh: AFP

Tây Ban Nha nhận “điềm gở”

Ngoài những dự đoán trật lất trên, trang Goal.com còn thống kê nhiều dự đoán tệ hại khác của Pele, như từng đoán sự nghiệp của tiền đạo Ronaldo coi như đã chấm dứt sau khi dính phải chấn thương nặng ở đầu gối hồi tháng 3.2008. Thế rồi, sau hơn 1 năm dưỡng thương, Ronaldo trở về quê nhà khoác áo CLB Corinthians và đến nay vẫn ra sân đều đặn cũng như liên tục ghi bàn, khiến nhiều CĐV Brazil kêu gọi HLV Dunga triệu tập ngôi sao một thời này vào đội tuyển dự World Cup sắp tới. Không những vậy, Pele cũng từng đoán cầu thủ trẻ Nii Lamptey của Ghana khi dự World Cup U.17 năm 1991 sẽ là một Pele mới, hoặc cầu thủ người Anh Nick Barmby sẽ có một tương lai sáng sủa và sánh ngang với những huyền thoại như Zidane, Maldini hay Ronaldo. Thế rồi, cả 2 cầu thủ này dần thui chột tài năng và có một sự nghiệp đáng quên.

Chính vì có một quá khứ “tiên tri” như vậy, nhiều CĐV một mặt rất thích Pele dự đoán, nhưng mặt khác thì thầm mong là “Vua” đừng có đoán đội mà họ yêu thích vô địch hay giành thành tích xuất sắc trước mỗi kỳ World Cup. Vậy cho nên, những ai yêu thích đội tuyển Ý hay tuyển Anh giờ có thể yên lòng, vì tại World Cup sắp tới Pele đoán đội vô địch sẽ là tuyển Tây Ban Nha. Nhiều người nói vui, có thể đó là điểm gở của những nhà đương kim vô địch châu Âu. Nhưng Pele cũng có cái lý của mình: “Tây Ban Nha đang sở hữu một tập thể tài năng bậc nhất thế giới, và trình độ của họ đã được nâng lên đáng kể cũng như liên tục tiến bộ”. Trong khi đó, với tuyển Brazil và Argentina, Pele cho rằng đó chắc chắn là những đội tuyển mạnh, nhưng lại thận trọng khi dự báo 2 đội tuyển của Nam Mỹ này chỉ có thể vào đến bán kết. Riêng đội tuyển Đức, “Vua” dự đoán chắc nịch sẽ “không có cửa vô địch”, và cao nhất là tiến vào vòng tứ kết. Trong khi đó, Pele dự đoán tuyển Nigeria sẽ vào bán kết.

Liệu lần này “Vua” có đúng không, hay vẫn tiếp tục sai như đã từng, thì còn phải chờ xem.

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.