Pep Guardiola đến Bayern: Lương cao, áp lực cũng cao

17/01/2013 15:30 GMT+7

(TNO) Không tới Premier League, cũng chẳng gia nhập Serie A, Pep Guardiola đã đưa ra quyết định khá bất ngờ khi cập bến Bayern Munich với bản hợp đồng có thời hạn 3 năm cùng mức lương cao ngất.

(TNO) Không tới Premier League, cũng chẳng gia nhập Serie A, Pep Guardiola đã đưa ra quyết định khá bất ngờ khi cập bến Bayern Munich với bản hợp đồng có thời hạn 3 năm cùng mức lương cao ngất.

>> Bayern Munich bất ngờ bổ nhiệm Guardiola
>> Báo chí Anh tung tin 100% Guardiola dẫn dắt Man City
>> HLV Del Bosque bỏ phiếu cho Guardiola

 
Pep Guardiola trở thành HLV nhận lương cao nhất thế giới khi đến Bayern Munich - Ảnh: AFP

Theo tiết lộ từ Sport, Pep Guardiola sẽ được hưởng mức lương 17 triệu euro/mùa tại Bayern Munich. Với số tiền này, ông đã trở thành HLV hưởng lương cao nhất thế giới bóng đá.

Vừa qua, ban lãnh đạo CLB Bayern Munich đã xác nhận thông tin cho rằng Pep Guardiola sẽ tiếp tục sự nghiệp huấn luyện tại Allianz Arena. Theo đó, chiến lược gia người Tây Ban Nha sẽ chính thức dẫn dắt "Hùm xám" ở mùa giải tới sau khi bản hợp đồng giữa Jupp Heynckes với Bayern Munich hết hiệu lực.

Ngay sau thông báo từ Bayern Munich đưa ra, tập đoàn tư vấn tài chính nổi tiếng tại Brazil Pluri Consultoria đã cập nhật lại bảng xếp hạng 10 HLV hưởng lương cao nhất.

Với 17 triệu euro/mùa, Guardiola đã bỏ xa Mourinho tới 1,7 triệu euro trong một năm hợp đồng. Đứng ở các vị trí tiếp theo vẫn là Ancelotti (13,5 triệu), Lippi (10 triệu), Ferguson (9,4 triệu)…

 

Trước đó, tại Barcelona, Guardiola chỉ được hưởng mức lương 7,5 triệu euro/mùa, luôn xếp sau Jose Mourinho. Thậm chí, ngay cả "gã nhà giàu" Man City cũng chỉ hứa hẹn sẽ trả 12 triệu euro để mời Guardiola về sân Etihad.

Pep Guardiola là một trong những HLV thành công nhất trên thế giới và chúng tôi tin chắc rằng ông ấy sẽ đem tới những bổ sung tuyệt vời cho Bayern Munich và Bóng đá Đức
Karl-Heinz Rummenigge
Với mức lương khổng lồ này, rõ ràng Bayern Munich đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào Pep Guardiola, người đã từng rất thành công khi dẫn dắt Barca. Ngoài mức lương đó, đội bóng xứ Bavaria còn hứa sẽ dành ngân sách lớn để chiến lược gia 41 tuổi chiêu mộ lực lượng, đáp ứng yêu cầu chuyên môn.

Kể từ khi chia tay Barcelona tháng 6.2012, rất nhiều đội bóng hàng đầu châu Âu đã xếp hàng để mong có được sự phục vụ của vị chiến lược gia người Tây Ban Nha. Trong số này có lẽ ông chủ Roman Abramovich của Chelsea là người sốt sắng nhất khi sẵn sàng đề nghị Guardiola một bản hợp đồng nhiều triệu bảng, song ông vẫn yên vị trong căn hộ của ông ở New York và học tại Đại học Columbia (Mỹ).

Hãy nhìn vào "bảng vàng thành tích" của Guardiola cùng Barca trong bốn năm sẽ thấy tại sao ông có sức hấp dẫn đến vậy: 2 chức vô địch Champion League năm 2009 và 2011, 9 danh hiệu tại Tây Ban Nha và từng 4 lần đoạt Cúp Nhà vua với cả tư cách cầu thủ lẫn HLV.

Nếu đem so về thành tích, có lẽ chỉ Ngài Alex Ferguson của M.U mới có thể so bì được với Guardiola. Trong 26 năm dẫn dắt M.U, Ngài Ferguson đã đoạt được 12 chức vô địch Premier League, 5 chiếc Cúp FA và 2 Champion League. Tuy nhiên, nếu xét về tuổi tác thì "ông già gân" Ferguson lại hơn tân HLV của Bayern Munich tới tận... 30 tuổi.

 
Chủ tịch Bayern Munich Karl-Heinz Rummenigge tán dương Pep Guardiola hết lời - Ảnh: Reuters

Chủ tịch Karl-Heinz Rummenigge tỏ ra rất vui mừng trước việc giành được Pep Guardiola ngay trước mũi các đại gia Anh như Chelsea hay Man City: “Chúng tôi rất hài lòng vì đã thành công khi ký hợp đồng với một chuyên gia như Pep Guardiola, người đã được rất nhiều CLB liên hệ và theo đuổi”.

“Pep Guardiola là một trong những HLV thành công nhất trên thế giới và chúng tôi tin chắc rằng ông ấy sẽ đem tới những bổ sung tuyệt vời cho Bayern và Bóng đá Đức. Chúng tôi đang rất trông chờ được bắt tay hợp tác với Pep từ tháng 7.2013", ông Karl-Heinz Rummenigge nói tiếp.

Nhà cầm quân lão làng người Đức Ottmar Hitzfeld, từng đưa Bayern Munich tới chức vô địch Champions League năm 2001 và đoạt 5 chức vô địch Bundesliga tin rằng Guardiola sẽ phù hợp với Bóng đá Đức.

“Ông ấy là một trong những HLV tài ba nhất thế giới, từng thành công và hoàn toàn phù hợp với triết lý của Bayern Munich. Ông ấy là một HLV rất biết cách giao tiếp bên trong CLB, một điều rất quan trọng tại Bayern. Guardiola còn trẻ và còn tới nửa năm để học tiếng Đức, mọi thứ thật quá hoàn hảo”, HLV Hitzfeld nhận định.


Pep Guardiola kế nhiệm Jupp Heynckes (trái) làm HLV trưởng Bayern Munich theo một hợp đồng có thời hạn 3 năm - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, ngoài những lời tán dương, có không ít lo ngại cho sự hòa nhập của Pep Guardiola với Bóng đá Đức.

Cựu HLV tuyển Đức và giờ là Mỹ Jurgen Klinsmann chỉ nắm quyền tại Bayern Munich 10 tháng trước khi bị sa thải hồi tháng 4.2009 khi bị Wolfsburg vượt mặt và giành đĩa bạc Bundesliga.

HLV Louis Van Gaal từng cùng "Hùm xám" giành cú đúp chức vô địch quốc nội và vào tới chung kết Champion League năm 2010, song ông cũng bị sa thải một mùa sau đó. Đó là những bài học mà Pep Guardiola cần phải tham khảo trước chuyến thử vận trên đất Đức.

Tiểu sử

Tên đầy đủ: Josep Guardiola i Sala

Sinh: 18.1.1971 tại Santpedor, Tây Ban Nha.

Sự nghiệp cầu thủ: Barcelona B (1990-1992), Barcelona (1990-2001), Brescia (2001-2002), Roma (2002-2003), Brescia (2003), Al-Ahli (2003-2005), Dorados (2005-2006), đội tuyển Tây Ban Nha (47 trận, 1992-2001).

Danh hiệu: 6 La Liga, 2 Copa del Rey, 1 Siêu Cup Tây Ban Nha, 1 Cup C1, 2 Siêu Cup châu Âu, 1 Cup C2, 1 HCV Olympic.

Sự nghiệp HLV: Barcelona B (2007-2008), Barcelona (2008-2012)

Danh hiệu: 3 La Liga, 3 Siêu Cup Tây Ban Nha, 2 Copa Del Rey, 2 Champions League, 2 Siêu Cup châu Âu, 2 Fifa World Club Cup.

Lĩnh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.