Pha lê dễ vỡ

21/06/2012 03:00 GMT+7

Trước một đối thủ mạnh cả công lẫn thủ như Bồ Đào Nha, CH Czech khó lòng vượt qua ải tứ kết.

Trước một đối thủ mạnh cả công lẫn thủ như Bồ Đào Nha, CH Czech khó lòng vượt qua ải tứ kết. 

Tuy nhiên, dựa vào lịch sử tại Euro 1996, hai đội cũng gặp nhau ở vòng tứ kết mà phần thắng đã thuộc về CH Czech (1-0), nên thủ môn Cech tin rằng một khi lịch sử đã lặp lại thì có thể sẽ tái hiện tới nơi tới chốn. Nghĩa là đội tuyển CH Czech của anh sẽ lại giành được chiến thắng để mở đường vào bán kết. Thế nhưng, liệu có mấy ai tin vào điều đó khi ngày trước “pha lê Tiệp” lung linh đến mê hồn qua lối chơi phối hợp tập thể trình độ cao của một thế hệ vàng, còn bây giờ vẻ đẹp ấy đã mất đi bởi đôi tay của những đấu sĩ. Dĩ nhiên, dạng pha lê xù xì đó đã từng kiến Hy Lạp và Ba Lan “đứt tay” ở vòng bảng nhưng khó mà tin rằng nó có thể khiến một Bồ Đào Nha mạnh cả công lẫn thủ phải “chảy máu”.

Nếu như đội trưởng Rosicky không kịp bình phục chấn thương thì mọi chuyện sẽ càng đáng lo cho CH Czech bởi họ sẽ không có người dẫn dắt thế trận, dù Kolar đã đóng thế khá tròn vai ở trận gặp Ba Lan. Và như vậy CH Czech sẽ phải chơi thiên về phòng ngự để hạn chế sức tấn công của Bồ Đào Nha, với mục tiêu nếu không giành được chiến thắng trong 90 hoặc 120 phút bằng những đợt phản công thì sẽ đưa trận đấu vào cuộc “đấu súng” may rủi. Khi đó, tài nghệ bắt phạt đền của thủ môn Cech sẽ đóng vai trò quyết định.

 Cristiano Ronaldo nhiều khả năng sẽ đưa Bồ Đào Nha vào bán kết - Ảnh: AFP
Cristiano Ronaldo nhiều khả năng sẽ đưa Bồ Đào Nha vào bán kết - Ảnh: AFP

Muốn vậy, hai hậu vệ cánh Gebre Selassie (phải) và Limbersky (trái) cần phải vô hiệu hóa bằng được Ronaldo và Nani, hai mũi tấn công chủ lực của Bồ Đào Nha. Bởi nếu không khung thành của Cech sẽ luôn bị đặt trong tình trạng báo động. Cả Gebre Selassie lẫn Limbersky đều mạnh mẽ, sức bền tốt, phòng thủ khá hiệu quả, nhưng nếu không có sự hỗ trợ tối đa từ hai tiền vệ trụ Hubschman và Plasil thì họ khó mà hoàn thành nhiệm vụ. 

Ronaldo vừa tìm lại được sự hưng phấn còn Nani cũng đang chơi rất tốt, nhưng điều quan trọng nhất là đội tuyển Bồ Đào Nha đã liên kết chặt chẽ với nhau thành một tập thể đoàn kết chứ không còn là đội bóng của một người như trước đây nữa. Nhờ vậy, sức mạnh đã được trải đều trên 3 tuyến và bản thân Ronaldo cũng chơi vì đồng đội nhiều hơn. Mặt khác, hàng phòng ngự của Bồ Đào Nha luôn cảnh giác trước những đợt phản công của đối phương.  Vì vậy, một mặt trận tấn công không có người dẫn dắt, không có ngôi sao như của CH Czech sẽ khó lòng xuyên thủng được phòng tuyến đối phương.

Tất nhiên đây là một trận đấu không dễ dàng cho Bồ Đào Nha vì họ sẽ không có nhiều khoảng trống như khi gặp Hà Lan. Bản thân Ronaldo cũng sẽ không có nhiều đất diễn để liên tục tỏa sáng. Thế nhưng, chỉ cần một khoảnh khắc xuất thần của siêu sao này là cũng đủ để quyết định số phận trận đấu. Đó là chưa kể với năng lượng tấn công dồi dào và liên tục, theo kiểu đắp đất công thành, thì đến một lúc nào đó khối pha lê xù xì kia cũng sẽ tan vỡ dưới chân Bồ Đào Nha. Tỷ lệ cược: BĐN chấp nửa, một, thắng 8.

HLV Trần Minh Chiến: Bồ Đào Nha thắng

 

CH Czech đã chơi ấn tượng khi đoạt ngôi đầu bảng A,  nhưng tôi nghĩ họ sẽ không thắng nổi Bồ Đào Nha. Một khi Ronaldo chơi với phong độ tốt nhất của mình thì anh sẽ luôn tạo nên sự khác biệt mà hàng thủ CH Czech khó lòng cản phá.

3 trận vòng bảng, Nani cũng chơi rất hay, nên anh sẽ hợp cùng Ronaldo xé toang hai cánh của đối phương. Tôi tin đây sẽ là một trận cầu hay vì đá với Bồ Đào Nha, chắc chắn Czech sẽ phải chơi đôi công. Dự đoán: Bồ Đào Nha thắng 2-0 hoặc 3-1.

Q.H (ghi)

Cựu danh thủ Rui Costa: Bồ Đào Nha không có tiền vệ tổ chức

“BĐN 2012 khiến tôi rất ngạc nhiên, vì lần đầu tiên kể từ mùa Euro 1996 chúng tôi thi đấu gần như không có tiền vệ kiến thiết thực thụ. Nên nhớ, Bồ Đào Nha luôn có nhiều tiền vệ kiến thiết giỏi như Deco, hay bản thân tôi và cả Bento (nay là HLV đội tuyển quốc gia). Thế nhưng, giờ thì gần như không có ai. Vì thế, HLV Bento phải xoay xở và đặt Veloso ở giữa, bên cạnh Meireles và Moutinho theo hình tam giác, ngay sau bộ ba tấn công gồm Ronaldo và Nani hai biên, còn Postiga nhô cao nhất.

Điểm sáng tạo là, hai tam giác này hoạt động bổ trợ xoay theo từng diễn biến, và đều có khả năng kiểm soát bóng cũng như tự kiến thiết cơ hội ghi bàn (2 trận thắng Đan Mạch và Hà Lan chính là nhờ sự sáng tạo của chiến thuật này). Tiếc là họ chưa được hỗ trợ tốt từ các hậu vệ biên. Nếu có, theo tôi Bồ Đào Nha sẽ trở nên rất đáng sợ”.

G.Lao

 

Phát biểu trước trận đấu

HLV Paulo Bento (Bồ Đào Nha):

 

“Tôi không nghĩ Bồ Đào Nha có ưu thế hơn Czech. Trận đấu sẽ không dễ dàng cho bất cứ ai. Điều quan trọng là chúng tôi cần phải nỗ lực hơn nữa thì mới hy vọng tiến vào bán kết. Cho đến nay, tôi rất hài lòng về phong độ của các cầu thủ. Họ đã thi đấu đúng như ý đồ của ban huấn luyện”.

HLV Michal Bilek (Czech):

 

“Chúng tôi rất thoải mái, không có gì phải lo lắng cả. Bồ Đào Nha, như ai cũng biết, mỗi cá nhân trong đội hình của họ đều là những ngôi sao xuất sắc. Nani, Ronaldo là những cầu thủ đẳng cấp hàng đầu thế giới. Họ luôn hướng về phía trước và khát khao giành chiến thắng. Dĩ nhiên, chúng tôi sẽ gặp nhiều khó khăn. Nhưng tôi tin, chúng tôi có đủ niềm tin và khát vọng để đối đầu với Bồ Đào Nha”.

Cristiano Ronaldo:

 

“Bây giờ, bất cứ chuyện gì cũng có thể xảy ra. Mọi đối thủ đều mạnh như nhau và không ai có ưu thế hơn”.

Thủ môn Petr Cech:

 

“Rõ ràng Bồ Đào Nha có ưu thế hơn chúng tôi rất nhiều. Nhưng không có nghĩa là họ cầm chắc chiến thắng. Chúng tôi đã vượt qua 2 bài kiểm tra quan trọng ở vòng bảng, và chỉ cần 1 chiến thắng nữa thôi sẽ tái lập thành tích Euro 2004”.

G.Lao (Theo UEFA.com)

Trần Tôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.