Pháp giành quyền tổ chức Euro 2016

29/05/2010 08:46 GMT+7

Tối qua (giờ VN), UEFA đã công bố tên nước chủ nhà Euro 2016. Kết quả Pháp đã vượt qua hai ứng cử viên còn lại là Thổ Nhĩ Kỳ và Ý sau hai vòng bỏ phiếu.

Chủ tịch UEFA Platini với lá phiếu dành cho nước Pháp - Ảnh: AFP

Tối qua (giờ VN), UEFA đã công bố tên nước chủ nhà Euro 2016. Kết quả Pháp đã vượt qua hai ứng cử viên còn lại là Thổ Nhĩ Kỳ và Ý sau hai vòng bỏ phiếu.

Tại vòng thứ nhất, Ý bị loại còn tại vòng bỏ phiếu quyết định thứ 2, Pháp thắng Thổ Nhĩ Kỳ với tỷ lệ phiếu rất sít sao 7/6. Pháp đã nhận được ủng hộ từ 7 thành viên trong số 13 người thuộc hội đồng điều hành của UEFA. Việc Pháp giành được chiến thắng này có công lớn từ tổng thống Nicolas Sarkozy. Trong cuộc vận động giành quyền đăng cai Euro 2016, chính quyền Pháp đã tuyên bố sẽ rót 2,1 tỉ USD để đảm bảo cho giải được tổ chức thành công.

Sau việc chuẩn bị tổ chức có phần không chu đáo của Ukraine và Ba Lan, hai nước đồng chủ nhà Euro 2012, các quan chức của UEFA tỏ ra thận trọng hơn trong việc chọn chủ nhà của Euro 2016. Chính vì Thổ Nhĩ Kỳ chưa có kinh nghiệm tổ chức các giải đấu lớn nên họ bị mất điểm. Ngược lại, Pháp không chỉ có sự hậu thuẫn của chính phủ mà họ còn có kinh nghiệm tổ chức các giải đấu lớn. Đây là lần thứ 3 Pháp tổ chức Euro sau khi đã thành công tại các giải 1960 và 1984. Ngoài ra, Pháp còn có cơ sở hạ tầng rất tốt nhờ việc mới tổ chức World Cup 1998. Các trận đấu tại Euro 2016 sẽ được tổ chức trên 12 sân tại 11 thành phố gồm Bordeaux, Lens, Lille, Lyon, Nancy, Nice, Marseille, Paris (Stade de France và Parc des Princes), Saint-Etienne, Strasbourg và Toulouse.

Phát biểu sau khi giành chiến thắng, chủ tịch LĐBĐ Pháp, Jean-Pierre Escalettes cho biết: “Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến các bạn Ý và Thổ Nhĩ Kỳ. Tôi hiểu được nỗi buồn và sự thất vọng của họ. Hôm nay là ngày tuyệt vời của chúng tôi. Niềm tin của các bạn sẽ không bị phản bội”.

Giải Euro 2016 là một giải rất đặc biệt khi số đội được nâng lên thành 24 đội, và số trận dự kiến sẽ lên đến 51. UEFA cần một nước có kinh nghiệm và tiềm lực kinh tế tốt như Pháp để tổ chức. Nhưng việc tăng số đội quá nhiều vào VCK khiến người ta nghi ngờ rằng chất lượng giải sẽ loãng.

Anh Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.