Pháp - TBN “tuyên chiến” vì con trai Zidane

08/09/2010 08:51 GMT+7

Dư luận Pháp hốt hoảng trước thông tin Tây Ban Nha chuẩn bị gọi con trai cả của cựu danh thủ Zinedine Zidane, Enzo, vào đội U.16 nước này.

Enzo đã sớm bộc lộ tài năng thiên bẩm giống như người cha nổi tiếng Zidane - Ảnh: Getty Images

Dư luận Pháp hốt hoảng trước thông tin Tây Ban Nha chuẩn bị gọi con trai cả của cựu danh thủ Zinedine Zidane, Enzo, vào đội U.16 nước này.

Nhằm bảo vệ con trai và tránh gây áp lực, Zidane đã đăng ký cho Enzo theo học tại trung tâm đào tạo của Real Madrid theo tên họ của người vợ Veronique - Enzo Fernandez . Song thiên hướng bóng đá thừa hưởng từ người cha khiến Enzo không thể che giấu thân phận lâu hơn nữa. Cậu bé 15 tuổi trở thành đề tài bàn tán rộng rãi trong giới bóng đá Pháp và Tây Ban Nha, sau khi được tờ báo thể thao ở Madrid - AS số ra hôm Chủ nhật vừa qua đưa lên trang nhất với cái tít “Người thừa kế của Zinedine Zidane” kèm theo một phóng sự hoành tráng về tài năng trẻ này.

Cùng những bức ảnh đặc tả sự giống nhau về ngoại hình, phong cách chơi bóng của hai cha con nhà Zidane, phóng viên nổi tiếng Tomas Roncero đã ca ngợi rằng Enzo là một tài năng bóng đá thiên bẩm, có nhãn quan chiến thuật, kỹ thuật chuyền, di chuyển và rê dắt bóng giống hệt người cha. Đặc biệt, Enzo cũng mang áo số 10 và chơi đúng vị trí hộ công mà người cha trứ danh từng làm mưa làm gió trên vũ đài bóng đá thế giới. Nếu như con mắt nhìn người của Roncero chưa đủ tin cậy thì AS đã có thêm một sự bảo chứng nặng ký từ tổng giám đốc của Real Jorge Valdano. “Cậu ấy là bản sao của người cha trong mọi khía cạnh”, Valdano khẳng định với tờ AS.


Zidane (phải) sẽ tôn trọng quyết định của cậu con trai Enzo - Ảnh: AFP

Mọi chuyện bắt đầu trở nên phức tạp khi tờ AS tiết lộ HLV đội U.16 Tây Ban Nha - ông Santi Denia đang theo dõi sít sao Enzo và chuẩn bị gọi cậu bé trong lần triệu tập gần nhất. Enzo có thể thi đấu cho Tây Ban Nha vì ngoài quốc tịch Pháp, cậu bé còn có thêm quốc tịch Tây Ban Nha. Enzo cũng mang trong mình dòng máu Tây Ban Nha thừa hưởng từ bên ngoại.

Việc thi đấu cho đội trẻ của Tây Ban Nha không ngăn cản Enzo khoác áo đội tuyển Pháp trong tương lai. Về mặt lý thuyết và theo các quy định của FIFA, sự chọn lựa cuối cùng chỉ đến khi Enzo được gọi vào đội tuyển quốc gia song thực tế việc chọn thi đấu cho đội trẻ nước nào cũng ngầm ý rằng cậu bé sẽ gắn bó với màu áo đội tuyển quốc gia nước đó trong tương lai. Thế nên, dư luận Pháp bắt đầu hoảng hốt trước thông tin Tây Ban Nha chèo kéo Enzo. Bài viết về Enzo do trang tin thể thao Eurosport.fr và tờ L’Equipe trích thuật từ tờ AS đã thu hút được sự chú ý của đông đảo người hâm mộ bóng đá Pháp. Một CĐV Pháp kêu gào trên Eurosport.fr: “Tôi không thể tưởng tượng được việc con trai của Zidane thi đấu cho Tây Ban Nha. Tôi hy vọng cha cậu bé sẽ không cho phép điều đó xảy ra”.

Tuy nhiên, cũng có không ít người hâm mộ Pháp tỏ ra bi quan trước khả năng Enzo trở về khoác áo tuyển Pháp bởi bản thân người cha Zidane cũng là một người nhập cư Algeria. Vì nếu Zidane từng chọn thi đấu cho tuyển Pháp trong quá khứ thì không gì có thể ngăn cản người con chọn thi đấu cho Tây Ban Nha, đất nước mà cậu bé quen thuộc và gắn bó sau 9 năm sinh sống. Liên hệ đến cuộc khủng hoảng hiện tại của bóng đá Pháp, một người hâm mộ Tây Ban Nha đã châm chọc trên diễn đàn của tờ AS: “Enzo không nên chơi cho Pháp nếu muốn có cơ hội thi đấu tại EURO hoặc World Cup”. Trong khi đó, đáp trả lại lời tuyên chiến của tờ AS rằng “sẽ có một cuộc giành giật tay đôi giữa Pháp và Tây Ban Nha”, tờ L’Equipe lạnh lùng tuyên bố: “Chúng ta sẽ phải nói nhiều về Enzo trong những năm tới”.

 

Zidane: “Tây Ban Nha hay Pháp không là vấn đề”

Trong cuộc phỏng vấn mới nhất với tờ AS vào hôm qua, Zinedine Zidane tỏ ra miễn cưỡng khi đề cập đến tương lai của cậu con trai Enzo. Cựu tuyển thủ Pháp khẳng định việc Enzo thi đấu cho Pháp hoặc Tây Ban Nha không phải là vấn đề quan trọng, anh chỉ đóng vai trò tư vấn và sẽ tôn trọng quyết định của con trai mình, song chỉ khi nào Enzo được một trong 2 đội trẻ của 2 nước triệu tập. Zidane thổ lộ: “Tôi không thích nói về chuyện này song nếu có một đội bóng gọi Enzo, chúng tôi sẽ quyết định việc chơi cho đội nào. Tây Ban Nha hay Pháp gọi đều tốt cả. Điều quan trọng là cậu bé hiện rất thích chơi cho Real Madrid”.

Cố vấn của chủ tịch Real Florentino Perez cũng lên tiếng bảo vệ HLV Jose Mourinho trước những áp lực mà “Người đặc biệt” gánh chịu sau màn khởi động thiếu ấn tượng bằng trận hòa trước Mallorca. “Tôi không xem trận gặp Mallorca song Real vẫn đang trong quá trình chuẩn bị. Mourinho mang lại điều còn thiếu cho đội bóng này. Barca đang thuận lợi song năm nay, Real có thể thực hiện một điều gì đó quan trọng”, Zidane phát biểu.

S.D (Theo AS)

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.