Pháp thể hiện đẳng cấp

16/06/2012 08:40 GMT+7

(TNO) Chịu sức ép lớn khi đối đầu trước đội đồng chủ nhà Ukraine, chưa kể là thêm sự cố trận đấu bị gián đoạn vì thời tiết xấu. Nhưng cuối cùng, đẳng cấp của người Pháp cũng phát huy đúng lúc để giành được trận thắng cách biệt 2-0.

(TNO) Chịu sức ép lớn khi đối đầu trước đội đồng chủ nhà Ukraine, chưa kể là thêm sự cố trận đấu bị gián đoạn vì thời tiết xấu. Nhưng cuối cùng, đẳng cấp của người Pháp cũng phát huy đúng lúc để giành được trận thắng cách biệt 2-0.

>> Lượt trận thứ hai bảng D: Giờ của sự thật
>> Anh và Pháp hòa nhau 1-1 ở trận mở màn bảng D
>> HLV Hodgson: Tuyển Anh ở cửa dưới so với Pháp

 
Thắng Ukraine 2-0 tuyển Pháp leo lên xếp nhất bảng D - Ảnh: AFP

Hai bàn thắng của Pháp do Jeremy Menez và ngôi sao gốc Việt Yohan Cabaye ghi các phút 53 và 56. Với kết quả này Pháp (4 điểm sau 2 trận) củng cố thêm cơ hội giành một trong hai vé vào tứ kết ở bảng D.

Trước đó, trận đấu vừa mới diễn ra được 5 phút thì phải tạm hoãn do trời mưa quá lớn, sấm sét dữ dội có thể gây nguy hiểm cho cầu thủ buộc trọng tài người Hà Lan, Bjorn Kuipers thổi còi cho dừng lại. Đây là điều rất hy hữu trong lịch sử các kỳ vòng chung kết Euro. Phải sau gần một giờ đồng hồ sau trận đấu mới tiếp tục diễn ra.

Pháp với dàn sao đang chơi bóng ở các giải Vô địch quốc gia mạnh châu Âu sớm làm chủ trận đấu. Nhưng họ vẫn luôn e dè trước một Ukraine rất nguy hiểm với các pha phản công. Kể cũng đúng, trận này HLV Oleh Blokhin của Ukraine muốn giăng một cái bẫy khi bố trí đội hình với Voronin vốn là tiền đạo được kéo về chơi cùng Tymoschuk ở giữa sân.

Trong khi ở tuyến trên chỉ cấm mỗi Shevchenko. Có thể thấy, HLV Blokhin chấp nhận đá thấp hơn, nhường một phần nào đó khu vực giữa sân cho đội Pháp, và sẵn sàng lấy phòng ngự phản công làm tiêu chí cho mình.

 
Shevchenko (áo vàng) bị hậu vệ Pháp theo rất sát - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, diễn biến trong 30 phút đầu trận không có lợi cho Ukraine khi Pháp làm chủ khu trung tuyến với Diarra, Cabaye, Menez, Nasri, Ribery tung hoành. Chưa kể ở 2 biên Clichy và Debuchy liên tục dâng cao khiến hàng thủ Ukraine liên tục bị động. Nếu Pháp tận dụng tốt cơ hội thì họ đã sớm mở tỷ số.

Dù vậy, Ukraine vẫn đứng vững một phần nhờ thủ môn Pyatov làm chủ khu vực 16m50 và chỉ huy hàng thủ tốt, cũng như cứu nguy nhiều tình huống nguy hiểm. Phải đến phút 35, thì lối chơi như dự định của HLV Blokhin mới bắt đầu phát huy, đó là lúc Shevchenko tận dụng cơ hội phản công nhanh đã thử thách tài nghệ của thủ môn Lloris bằng cú vút bóng cực mạnh ở cực ly gần, nhưng tiếc là không thành bàn vì thủ môn đội Pháp phản xạ nhanh cứu nguy.

Tiếp đó, Yarmolenko cũng có cơ hội ngon ăn. Nếu một trong hai cơ hội này thành bàn, cục diện có thể đã xuông theo hướng có lợi cho Ukraine.

Phía Pháp, nhận thấy sự nguy hiểm thường trực cũng chơi thận trọng hơn và không thể ào ào lên ép sân nữa. Tình thế cân bằng này được giữ đến hết hiệp 1.

Sang hiệp 2, HLV Blokhin thay Voronin bằng Marko Devic với ý định đẩy nhanh hơn tốc độ các đợt phản công ngay sau các đợt tấn công bất thành của đội Pháp. Bằng cách chơi này, Ukraine cũng gây không ít khó khăn cho Pháp ở đầu hiệp bằng các đợt đột kích cực nhanh mà Shevchenko vẫn là tâm điểm.

 
Menez, tác giả của bàn mở tỷ số cho tuyển Pháp - Ảnh: AFP

Thế nhưng, rốt cuộc Pháp với đẳng cấp và ưu thế kiểm soát bóng phần lớn thời gian trận đấu vẫn là đội vượt lên dẫn trước ở phút 53 bằng bàn mở tỷ số 1-0 do công của Menez ghi sau cú dứt điểm hoàn hảo. Ba phút sau, đến lượt ngôi sao gốc Việt Yohan Cabaye lên tiếng với bàn nâng tỷ số lên 2-0.

 
Cabaye (6) nâng tỷ số lên 2-0 cho tuyển Pháp - Ảnh: AFP

Nhờ hai bàn thắng liên tiếp này, cục diện hoàn toàn đổi chiều khi Ukraine gần như không tìm được khoảng trống nào nữa từ hàng tiền vệ Pháp để tổ chức phản công. Trong khi hàng thủ của họ thì luôn phải chịu sức ép vì các cầu thủ Pháp hoán chuyển vị trí liên tục để tổ chức tấn công, có lúc thậm chí Benzema còn lui về để làm nhiệm vụ kiến thiết để Cabaye dâng cao như một tiền đạo.

Do đó, Ukraine dần rơi vào bế tắc phải chấp nhận trận thua trước một đội Pháp rõ ràng là có đẳng cấp cao hơn hẳn.

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.