Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Phi bị cách chức

19/07/2019 08:23 GMT+7

Người đứng đầu bóng đá Nigeria là Amaju Pinnick đã bị cách chức Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Phi (CAF) sau khi bị điều tra về tội tham nhũng.

Trong một tuyên bố hôm 18.7, CAF cho biết ông Pinnick cùng 4 quan chức khác thuộc Liên đoàn Bóng đá Nigeria (NFF) đang bị tòa án nước này điều tra về tội tham nhũng và tham ô tài sản.
“Khi chúng tôi đưa ra quyết định quá lớn như thế thì thường nhận những điều đáng sợ từ chỉ trích từ bên ngoài nhưng bên trong chúng tôi tin chắc rất hiệu quả của sự tiến bộ này”, Chủ tịch CAF Ahmad Ahmad nói trong cuộc họp của ủy ban điều hành tổ chức ở Cairo (Ai Cập). “Tôi cơ cấu lại tổ chức của mình để nó trở nên hiệu quả hơn”, vị quan chức người Madagasca nói thêm.

Ông Pinnick (trái) được xem là đồng minh thân cận của Chủ tịch CAF Ahmad

REUTERS

Theo AFP, vị trí của ông Pinnick được thay thế bởi quan chức người Congo là Constant Omari Selemani, người trước đây là Phó chủ tịch thứ hai của CAF. Ngoài ra, CAF và FIFA hôm 18.7 vừa ký một thỏa thuận sẽ xem xét chuyên môn để giúp đánh giá tình hình hiện tại của tổ chức đứng đầu bóng đá châu Phi, đồng thời đẩy nhanh các kế hoạch cải cách nhằm đảm bảo tổ chức hoạt động với “tính minh bạch và hiệu quả”.
Theo đó, Tổng thư ký FIFA Fatma Samoura được bổ nhiệm làm đại diện chung cho bóng đá lục địa đen trong 6 tháng bắt đầu từ ngày 1.8. “Chúng tôi đang trải qua một tình huống nghiêm trọng. Nếu tôi gặp vấn đề ở nhà, câu hỏi của tôi được trả lời bởi bố mẹ tôi. Tôi nên đến với ai khi gặp vấn đề lớn? Đối với tôi, nhà mẹ là FIFA”, ông Ahmad ví von.
Theo truyền thông quốc tế, quyết định cách chức ông Pinnick chắc chắn sẽ làm giảm uy tín của CAF khi quan chức này được xem là đồng minh thân cận của Chủ tịch FIFA Gianni Infantino và Chủ tịch CAF Ahmad. Hiện tại, người đứng đầu CAF vẫn chưa thoát khỏi cáo buộc về tham nhũng và sàm sỡ nhân viên nữ.

Chủ tịch CAF Ahmad (giữa) đang bị cáo buộc tham nhũng và sàm sỡ nhân viên dưới quyền

AFP

Quyết định trên được đưa ra ngay trước thềm trận chung kết Cúp vô địch các quốc gia châu Phi (AFCON) 2019 giữa Senegal và Algeria ở Cairo diễn ra vào 2 giờ sáng 20.7 (giờ VN). Trước đó, Nigeria đã đoạt hạng ba sau khi đánh bại Tunisia 1-0.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.