Platini ‘chết chìm’ theo con tàu đắm của Blatter

21/10/2015 10:42 GMT+7

(TNO) Sự nghiệp chính trị của chủ tịch UEFA Michel Platini đang có nguy cơ tiêu tan. Điều đáng nói là nó đến đúng vào lúc ông đứng trước cơ hội lớn để trở thành chủ tịch FIFA, thay cho Sepp Blatter.

(TNO) Sự nghiệp chính trị của chủ tịch UEFA Michel Platini đang có nguy cơ tiêu tan. Điều đáng nói là nó đến đúng vào lúc ông đứng trước cơ hội lớn để trở thành chủ tịch FIFA, thay cho Sepp Blatter.

Tương lai chính trị của Platini đang bị đe dọa nghiêm trọng - Ảnh: AFP

Trong cuộc họp bất thường của Ủy ban điều hành FIFA diễn ra vào tối qua (20.10, giờ VN), các thành viên đã thống nhất tiến hành cuộc bầu cử vị trí chủ tịch theo đúng lịch cũ, tức ngày 26.2.2016.

Điều này cũng có nghĩa là Platini không còn nhiều thời gian. Theo quy định bầu cử thì các ứng viên phải nộp hồ sơ ứng cử trước ngày 26.10 tới và Ủy ban bầu cử sẽ tiến hành xác minh tư cách trong vòng 10 ngày.

Ông Platini dù đã nộp hồ sơ tranh cử nhưng hiện ông đang bị FIFA đình chỉ chức vụ trong vòng 90 ngày vì liên quan đến vụ nhận tiền bất chính từ ông Blatter. Huyền thoại của bóng đá Pháp đã nộp đơn kháng án lên Ủy ban đạo đức của FIFA.

Dù vậy, đến ngày 26.10 tới, nếu vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra về việc có phạm tội hay không thì ông Platini sẽ bị Ủy ban bầu cử của FIFA tước quyền ứng cử.

Blatter trả lương rất cao cho Platini - Ảnh: AFP

Trước thềm cuộc họp bất thường của Ủy ban điều hành FIFA, Platini đã chính thức lên tiếng về vụ scandal bằng cuộc trả lời phỏng vấn trên tờ Le Monde.

Trong câu chuyện Platini kể, mọi chuyện đều xảy ra rất dễ dàng. Platini tin vào FIFA và làm việc không quan tâm đến chuyện bao nhiêu tiền và bao giờ trả, Blatter “yêu” Platini đến mức đề nghị một khoản lương lớn gấp 3 người tổng thư ký FIFA, rồi năm 2011 FIFA dễ dàng trả cho Platini khoản tiền mà họ có thể hỏi: tiền gì? hợp đồng đâu?

Câu chuyện dễ dàng đến khó tin, Platini ngây thơ và cả tin đến khó tin, hay còn gì nữa? Chưa ai biết được. Có thể số tiền được trả năm 2011 là để trả cho một phi vụ nào đó khác lắm chứ.

Platini cho rằng Blatter là người đã tiết lộ câu chuyện kín giữa họ ra cho cơ quan điều tra. Trước đó, cơ quan điều tra Thụy Sĩ điều tra những hợp đồng truyền hình mờ ám Blatter ký với Jack Warner, chủ tịch LĐBĐ CONCACAF, năm 2005. Sau đó, mới ra cái tên Platini, không từ Blatter thì từ đâu?

Phải chăng Blatter kéo Platini vào chung "con tàu đắm"? - Ảnh: AFP

Quan hệ giữa Blatter trong 20 năm qua lúc nóng, lúc lạnh, lúc sôi nổi, lúc hờ hững, khi Blatter xem Platini như người kế thừa của mình, khi Blatter xem Platini như một đối thủ. Platini cho rằng Blatter muốn bắn hạ ông là do ông đề nghị Blatter từ chức và tuyên bố đứng lên tranh cử. “Tôi là người duy nhất đảm bảo có thể đưa FIFA thành ngôi nhà bóng đá trở lại, nhưng như Icarus trong thần thoại Hy Lạp, mỗi lần tôi bay gần mặt trời, tôi bị thiêu đốt”, Platini chua chát nói.

Có thể Platini dính vào vụ này hay vụ khác, nhưng ông vẫn là người chính trực hơn các vị đồng liêu khác trong FIFA như Jack Warner, Issa Hayatou… Ông có nhiều công trong sự phát triển của UEFA với chức danh chủ tịch, nhưng không làm được gì nhiều trong cơ cấu FIFA quá rời rạc.

Nhưng cũng giống những người chính trực khác, ông không thể tránh khỏi bị lấm bùn khi đứng giữa vũng bùn như FIFA. Và ông cũng không thể thoát được ra sự thôi miên của Blatter: “Ông ấy rất duyên dáng, tôi có thể nói nhiều khi tôi bị mê hoặc. Ngay cả nếu ông ấy muốn bóp chết sự nghiệp chính trường của tôi, tôi vẫn còn tình cảm với ông ấy sau những gì chúng tôi trải nghiệm cùng nhau”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.